• Huyện Thạnh Trị

Thạnh Trị

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ Vì người nghèo

22/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/10/2018 | 06:00

STO - “Trước đây, nhà dột, nhiều đêm cả gia đình ngủ không được. Nhà nước hỗ trợ cho cái nhà như vậy mừng lắm rồi. Nhờ chính quyền quan tâm gia đình tôi mới có cơ hội được thoát nghèo…” - anh Đặng Văn Đua - người dân ấp Kiết Hòa, xã Lâm Kiết (Thạnh Trị) bày tỏ. Là một trong những hộ nghèo của huyện Thạnh Trị, năm 2017, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, gia đình anh Đua đã được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Không có đất sản xuất nên từ khi lập gia đình, anh Đua sống nhờ nghề chạy xe ôm, vợ anh làm chế biến thủy sản cho một cơ sở cách nhà vài cây số. Với thu nhập kiếm được bấp bênh từ các công việc đó, những tưởng gia đình của anh chị sẽ không thể thoát nghèo và việc có được mái nhà kiên cố mãi mãi chỉ là mơ ước. Thế nhưng, cơ hội đã được mở ra cho anh chị khi được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Đồng chí Quản Minh Thành - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lâm Kiết chia sẻ: “Nhận thấy gia đình anh Đua chí thú làm ăn nhưng nhiều năm vẫn không thể thoát nghèo do cứ mãi lo nghĩ về chỗ ăn, chỗ ở. Qua bình xét, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể địa phương đã thống nhất hỗ trợ gia đình anh xây dựng nhà Đại đoàn kết. Ông bà mình nói “an cư lạc nghiệp” mà, từ khi có được nhà ở kiên cố, kinh tế gia đình anh cũng dần khởi sắc. Hiện nay, gia đình đã được đưa vào danh sách bình nghị thoát nghèo trong đợt tới”.

Niềm vui của gia đình anh Đặng Văn Đua khi có được căn nhà Đại đoàn kết.

Với số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình anh Đua vay mượn thêm anh chị em, bà con để đối ứng xây dựng được căn nhà khang trang trị giá trên 95 triệu đồng. Cho đến thời điểm này, anh chị đã trả bớt được một phần nợ. Ngồi trong căn nhà Đại đoàn kết kiên cố, anh Đua chia sẻ đầy hy vọng: “Bây giờ, kinh tế như vậy cũng tạm ổn rồi. Hiện giờ mình còn nợ nên chưa dám tính toán làm ăn thêm gì nhiều. Khi nào trả hết nợ, dành dụm có dư hoặc nếu được hỗ trợ thêm, tôi sẽ đầu tư chăn nuôi heo để kinh tế gia đình ngày càng đảm bảo hơn nữa. Có như vậy mình mới thoát nghèo bền vững được”.

Còn ở ấp Kiết Lợi (cùng xã Lâm Kiết), gia đình ông Nguyễn Văn Thể là một trong những gia đình được tham gia mô hình chăn nuôi bò sinh sản khá sớm (từ năm 2008). Từ 1 con bê được hỗ trợ vào năm 2008, sau gần 10 năm, gia đình ông Thể đã chăn nuôi và cho sinh sản nhân rộng đàn bò được 8 con. Trong đó, ông đã bán được 4 con bê với giá từ 10 - 20 triệu đồng/con. Hiện đàn bò của gia đình ông còn được 4 con.

Năm 2011, gia đình ông Thể được hỗ trợ 7 triệu đồng xây dựng nhà Tình thương. Cộng với khoản tiền tích lũy được từ việc bán bê, gia đình ông cũng xây dựng được mái nhà tươm tất. Hiện nay, các con của ông đã khôn lớn và đi làm công nhân ở Bình Dương. Vừa tiếp tục chăn nuôi, vừa có được khoản tiền do các con gửi về phụ giúp gia đình, những năm gần đây, kinh tế gia đình ông cũng dần đảm bảo và bền vững hơn. Từ năm 2017, gia đình ông Nguyễn Văn Thể đã chính thức thoát nghèo. Ông Thể bộc bạch: “Ngày trước, gia đình tôi khó khăn lắm. Nhờ chính quyền hỗ trợ như vậy mình mới thoát nghèo được đó chứ. Tôi thấy chính quyền lo cho dân lắm. Mình nhận được hỗ trợ như vậy cũng phải cố gắng làm ăn kinh tế, nuôi dạy con cái đàng hoàng để vươn lên thoát nghèo bền vững…”. 

Ông Nguyễn Văn Thể ở ấp Kiết Lợi, xã Lâm Kiết chăm lo cho đàn bò của gia đình.

Là xã có đông đồng bào Khmer (52%), trước đây điều kiện giao thông không thuận lợi nên Lâm Kiết có xuất phát điểm khá thấp trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, bằng nỗ lực của các cấp, các ngành, cho đến thời điểm này, toàn xã còn 26,42% hộ nghèo, 16,4% hộ cận nghèo. Đồng chí Kiều Thanh Trung - Phó Bí thư Thường trực xã Lâm Kiết nhận định: “Xã Lâm Kiết còn nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới. Một trong các tiêu chí khó thực hiện là tiêu chí về hộ nghèo. Vì vậy, Đảng ủy tập trung lãnh đạo UBND xã, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác chăm lo cho người nghèo và giảm nghèo bền vững. Qua đó, tôi nhận thấy Ủy ban MTTQ Việt Nam xã thực hiện tốt vai trò vận động các tầng lớp nhân dân, phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc triển khai nhiều mô hình hỗ trợ để bà con phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững và vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ nhà ở, quà tặng chăm lo cho các hộ nghèo”. 

Cũng như Lâm Kiết, các xã, thị trấn khác của huyện Thạnh Trị đã sử dụng nguồn Quỹ Vì người nghèo các cấp một cách có hiệu quả. Qua đó, đã góp phần chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện phát triển kinh tế nhằm giảm nghèo bền vững cho các hộ. Chỉ riêng từ đầu năm 2018 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện Thạnh Trị đã vận động được 469 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh, huyện, từ đầu năm đến nay, Thạnh Trị đã xây dựng được 40 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo (mỗi căn hỗ trợ 40 triệu đồng), hỗ trợ 12 gia đình nguồn vốn đầu tư các mô hình kinh tế tại xã Thạnh Trị với tổng trị giá 157 triệu đồng. 

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thạnh Trị Nguyễn Quốc Thống chia sẻ: “Một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là giảm tỷ lệ hộ nghèo. Nhận định như vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện Thạnh Trị và các tổ chức thành viên nỗ lực vận động và sử dụng nguồn Quỹ Vì người nghèo hiệu quả nhằm chăm lo cho người nghèo và hỗ trợ các hộ thoát nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Bên cạnh Quỹ Vì người nghèo, ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn cũng vận động các nguồn lực khác để tập trung chăm lo cho người nghèo, nhất là cho đồng bào dân tộc thiểu số trong các dịp lễ, tết”. 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: