• Huyện Thạnh Trị

Thạnh Tân - nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

13/03/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Hai, 13/03/2017 | 09:00

STO - Thạnh Tân là một xã khó khăn của huyện Thạnh Trị, nhưng từ khi triển khai thực hiện phong trào ”Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn xã có sự thay đổi rõ nét, nhận thức của người dân ngày càng nâng cao đã thúc đẩy phong trào đi vào chiều sâu. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật ngày càng đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

Để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, chính quyền địa phương chú trọng phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Nhiều mô hình kinh tế được triển khai có hiệu quả. Khi chất lượng cuộc sống nâng lên, bà con có ý thức thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội ở địa phương, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Các ấp đều có quy ước ở khu dân cư và thực hiện có hiệu quả.

Đồng chí Phan Ngọc Hồ - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm nhân các ngày lễ, tết và các hoạt động văn hóa ở địa phương. Vì vậy, ý thức người dân ngày một nâng cao, hầu hết bà con trong xã giữ gìn thuần phong, mỹ tục của dân tộc, phê phán những biểu hiện tiêu cực trong việc cưới, việc tang và lễ hội, nên tiết kiệm được rất nhiều tiền của và thời gian”.

Diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới

Công tác chỉ đạo thực hiện và vận động hộ dân đăng ký gia đình văn hóa trên địa bàn xã có nhiều đổi mới. Ngay từ đầu năm, ban vận động các ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện các biểu mẫu theo quy định. Từ đó, được người dân đồng tình hưởng ứng và đăng ký thực hiện.

Hiện nay, xã có gần 93% hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, 7/7 ấp đăng ký ấp văn hóa; xã đạt 18/21 tiêu chí văn hóa nông thôn mới. Hiện nay, xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và THCS. Xã có 2 điểm trường đạt chuẩn quốc gia.

Chú Ngô Ngọc Lâm, ở Ấp B2 bộc bạch: “Bây giờ ở nông thôn cũng chẳng thua gì thành thị đâu, điện, đường, trường trạm được Nhà nước đầu tư đầy đủ. Con cháu được đi học trong ngôi trường mới khang trang, gia đình tôi có 2 con, đứa lớn đang học đại học ở Cần Thơ, đứa nhỏ học lớp 11 gần nhà rất thuận tiện”. 

Nếu như trước đây, các thiết chế văn hóa trên địa bàn xã chủ yếu tận dụng các điểm lẻ trường học để sinh hoạt hội họp, thì nay hầu hết các nhà sinh hoạt cộng đồng ở các ấp đã được đầu tư xây dựng mới. Từ năm 2016 đến nay, xã xây dựng mới 4 nhà sinh hoạt cộng đồng. Đây là sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, góp phần thúc đẩy việc xây dựng văn hóa lành mạnh ở địa phương.

Ngoài ra, các mô hình thiết chế văn hóa cũng được chính quyền địa phương quan tâm và từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả. Xã có 2 điểm sinh hoạt văn hóa ở chùa Khmer, 5 điểm đọc sách. Tuy đời sống bà con còn khó khăn nhưng các hoạt động văn nghệ tại địa phương ngày càng hoạt động sôi nổi. Xã có 4 câu lạc bộ đờn ca tài tử, 2 đội ca nhạc tiếng Khmer và 2 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc; 7 ấp đều có đội bóng đá, bóng chuyền, bi sắt và câu lạc bộ dưỡng sinh. 

Các câu lạc bộ sinh hoạt thường xuyên, góp phần nâng cao dân trí, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong các dịp lễ tết, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong các hội thi, hội diễn do huyện Thạnh Trị tổ chức, xã đều tham gia và giành được nhiều giải thưởng.

Đồng chí Phan Ngọc Hồ cho biết thêm: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương; đồng thời, chú trọng các biện pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Tranh thủ nguồn đầu tư và huy động nguồn lực địa phương đóng góp xây dựng hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể dục, thể thao, hướng tới xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, văn minh ở cộng đồng dân cư”.

Với những kết quả đạt được sẽ tạo động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương vượt khó vươn lên, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển bền vững.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: