• Huyện Thạnh Trị

BHXH huyện Thạnh Trị

Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính - góp phần phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp

01/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 01/03/2018 | 06:00

STO - Trong những năm qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sóc Trăng đã tăng cường chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần tiết kiệm thời gian, hạn chế phiền hà cho các tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). BHXH huyện Thạnh Trị là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác này và hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Đơn giản TTHC, tiện lợi qua giao dịch điện tử

Theo bà Ngô Thị Lệ Thắm - Phó Giám đốc BHXH huyện Thạnh Trị, để thực hiện tốt các nhiệm vụ theo phân cấp của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh như: cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho những người tham gia BHXH, BHYT; khai thác, đăng ký, quản lý các đối tượng tham gia và hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức thu các khoản đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị và cá nhân tham gia; giải quyết các chế độ BHXH, BHYT; tổ chức bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo cơ chế “một cửa” tại BHXH huyện... Ban Giám đốc BHXH huyện đã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC đề ra các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện cải cách TTHC đi đôi với việc tăng cường kỷ luật, chống các biểu hiện tiêu cực khác trong hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC.

Đồng thời, BHXH huyện cũng không ngừng nghiên cứu, xây dựng quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC về BHXH, BHYT. Trong đó, chú trọng các giải pháp thực hiện giao dịch điện tử, tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và nâng cao chất lượng phục vụ.

Đội ngũ viên chức BHXH huyện Thạnh Trị tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục về các chế độ BHXH, BHYT.

Thời gian qua, giao dịch điện tử không chỉ góp phần giảm tải áp lực giải quyết hồ sơ, thủ tục cho cơ quan BHXH mà còn mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, doanh nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 104 đơn vị, doanh nghiệp đều giao dịch điện tử với ngành BHXH huyện. Trong đăng ký kê khai, các tổ chức, doanh nghiệp chỉ cần nhập thông tin theo mẫu, hệ thống tự động kết xuất các hồ sơ phù hợp theo nội dung yêu cầu. Từ đó, các thủ tục được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các TTHC về BHXH, BHYT, BHTN mà không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. 

Bên cạnh đó, BHXH huyện cũng phối hợp tốt với ngành Bưu điện huyện thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả và chi trả chế độ BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong năm 2017, BHXH huyện đã tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua Bưu điện được trên 25.700 hồ sơ; thực hiện giao dịch điện tử trên 1.700 hồ sơ, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí cho đối tượng tham gia. 

Song song đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh tin học hóa các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ cũng được ngành xem là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC. BHXH huyện đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng phần mềm kê khai hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN kết hợp lập đường dây nóng hỗ trợ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai BHXH qua mạng internet. Việc đưa vào sử dụng phần mềm chữ ký số đã tạo nguồn dữ liệu liên thông trong kê khai thông tin tham gia BHXH, BHYT, BHTN và thuế, giúp quản lý chặt chẽ được đối tượng tham gia, hạn chế tối đa tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT.

Để quản lý thông tin đối tượng tham gia, kiểm soát quá trình in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT nhằm hạn chế tối đa tình trạng sai sót hoặc cấp trùng đối tượng, BHXH huyện kết hợp đưa vào sử dụng phần mềm quản lý tài chính kế toán trong kiểm soát các vấn đề thu, chi tài chính, cũng như sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu tập trung trong lĩnh vực thu, sổ thẻ (phần mềm TST). Nhờ đó, BHXH huyện dễ dàng kiểm soát, quản lý tốt nguồn quỹ, đảm bảo tính chính xác, minh bạch và thực hiện nguyên tắc chi đúng, chi đủ cho đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Nâng cao chất lượng phục vụ 

Để người dân biết và thực hiện theo quy định khi làm hồ sơ, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC công khai các TTHC đầy đủ, đơn giản, phù hợp với văn bản hướng dẫn, quy định hiện hành; niêm yết TTHC tại cơ quan gồm: quy định thời gian giải quyết từng loại hồ sơ; tài liệu viện dẫn; mẫu biểu của 5 lĩnh vực (thu, cấp sổ - thẻ, chi BHXH, chính sách BHXH và BHYT)…

Chị Lê Thị Hồng Diễm - viên chức phụ trách tiếp nhận và trả kết quả TTHC, BHXH huyện Thạnh Trị chia sẻ: “Thời gian qua, viên chức BHXH huyện cũng như bản thân luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ, có thái độ gần gũi, thân thiện với người lao động trong quá trình giải quyết hồ sơ. Bản thân chúng tôi cũng không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật các văn bản mới, thường xuyên bổ sung kiến thức để tránh xảy ra sai sót, gây ảnh hưởng đến quyền lợi đối tượng mình phục vụ. Đối với những trường hợp cấp, đổi thẻ BHYT cho người đang bệnh, thai sản… chúng tôi cố gắng giải quyết trong ngày, để người dân kịp thời chữa trị bệnh tình”.

Anh Tô Quốc Khả ở ấp Tà Điếp C, xã Thạnh Trị cho biết: “Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức BHXH huyện khi đến giao dịch, các thủ tục hưởng chế độ BHXH được hướng dẫn rất tận tình, việc cấp đổi thẻ BHYT cũng được giải quyết nhanh chóng”.

Bà Ngô Thị Lệ Thắm - Phó Giám đốc BHXH huyện Thạnh Trị cho biết thêm: “Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ và thực hiện tốt cải cách TTHC, thời gian tới, BHXH huyện Thạnh Trị duy trì thực hiện việc niêm yết công khai TTHC đảm bảo đúng quy định của ngành, thường xuyên rà soát TTHC tại đơn vị; tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động thực hiện theo quy định, nhằm thống nhất trong quá trình thực hiện. Nghiêm túc thực hiện niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH huyện đảm bảo đúng quy định của Nhà nước và của ngành; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, đảm bảo việc thực hiện các quy định hành chính được công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục và đúng thẩm quyền. Thường xuyên rà soát, theo dõi áp dụng quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008. Rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động; hoàn thiện, đồng bộ cấp mã số định danh BHYT theo quy định, phấn đấu vì mục tiêu hướng đến sự hài lòng của các đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT”.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: