Đẩy nhanh tiến độ lập các đề xuất Dự án đầu tư cải tạo vùng bãi bồi huyện Cù Lao Dung và Long Phú

18/10/2018 12:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/10/2018 | 12:35

STO - Sáng 18-10, tại Văn phòng Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện tổ chức buổi làm việc với Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình để nghe báo cáo tiến độ lập Dự án đầu tư cải tạo vùng bãi bồi huyện Cù Lao Dung và Long Phú. Đồng chí Phan Văn Sáu - Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu tại buổi làm việc. Cùng dự có lãnh đạo: Văn phòng Tỉnh ủy, các sở, ngành và huyện Cù Lao Dung, Long Phú.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình, được sự ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Sóc Trăng, đơn vị đã khảo sát và thu thập thông tin, dữ liệu phục vụ lập đề xuất đầu tư các dự án, gồm: Dự án quây đê lấn biển, tạo cánh đồng cây siêu cao lương ứng dụng công nghệ cao và xây dựng cảng biển chuyên dụng cho tàu; Dự án sản xuất viên nén sinh khối từ cây siêu cao lương và Dự án điện gió kết hợp nông nghiệp. Trong đó, Dự án điện gió kết hợp nông nghiệp đã hoàn thành khảo sát và chuẩn bị lắp đặt cột đo gió, nộp hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình đề xuất tỉnh bố trí đất công với diện tích tối thiểu 1.800ha (huyện Cù Lao Dung 600ha và huyện Long Phú 1.200ha) để làm vùng lõi đảm bảo nguyên liệu cho nhà máy chế biến; sớm có cơ chế tích tụ ruộng đất để công ty và các hộ dân, các hợp tác xã liên kết hợp tác sản xuất. Đối với dự án quây đê lấn biển, trên cơ sở báo cáo giải pháp công trình do công ty đề xuất và được thống nhất tại hội nghị này thì đề nghị tỉnh trình cấp có thẩm quyền đưa dự án này vào danh mục kêu gọi đầu tư của tỉnh theo hình thức xã hội hóa. Dự án cảng chuyên dụng thì đề xuất với các cơ quan chức năng bổ sung cảng biển trên sông Hậu và cảng biển chuyên dụng cho tàu vào quy hoạch cảng biển quốc gia, làm cơ sở lập đề xuất dự án. Đối với dự án điện gió, xem xét, sớm giao cho công ty làm chủ đầu tư điểm điện gió số 10, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác thi công quây đê lấn biển…

Sở, ngành và các địa phương nằm trong vùng dự án rất ủng hộ Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình triển khai các dự án trên; tuy nhiên khi đầu tư phải hài hòa lợi ích giữa người nông dân và doanh nghiệp; phải nghiên cứu về lực lượng lao động trong nông nghiệp; sắp xếp lại vấn đề đất ở… Cái khó nhất xung quanh việc tích tụ đất đai nên cần phải có các phương án rõ ràng; thủ tục dự án cần làm cho thật kỹ để trình Thủ tướng và các bộ, ngành ra quyết định chủ trương đầu tư.

Đồng chí Trần Văn Chuyện cho rằng: “Tỉnh ủng hộ rất cao dự án trên. Tuy nhiên cần nghiên cứu cho thật kỹ vấn đề lấn biển, do dự án chia ra làm nhiều giai đoạn nên phải quyết tâm làm thật kỹ. Cần phải xem lại dự án đầu tư cảng chuyên dụng mà nhà đầu tư đề xuất; các giai đoạn thực hiện dự án cần phải tính toán đến yếu tố về môi trường sinh thái, rừng phòng hộ, nguồn tài nguyên thiên nhiên...”.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phan Văn Sáu rất trân trọng và cảm ơn Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình đã đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Địa phương thống nhất rất cao, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư các dự án này và mong muốn doanh nghiệp triển khai các dự án này trong thời gian sớm nhất. Thuận lợi của dự án là đã được Thủ tướng cho chủ trương nghiên cứu phần bãi bồi để thực hiện dự án; doanh nghiệp rất quyết tâm đầu tư dự án, qua đó góp phần giúp các địa phương chuyển dịch cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cái khó lớn nhất là vấn đề môi trường (rừng phòng hộ, biến đổi hệ sinh thái, thủy triều tại các cửa sông), vấn đề tích tụ ruộng đất… nên nhà đầu tư phải nghiên cứu thật kỹ để các dự án được triển khai mang hiệu quả nhất.

“Trong thời gian tới, đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các các sở, ngành và các địa phương có liên quan phối hợp giúp doanh nghiệp làm thủ tục nhanh chóng các dự án trên; đồng thời phối hợp thực hiện các phương án tích tụ đất đai để giao cho doanh nghiệp thực hiện các dự án; rà soát lại và đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền… để cho người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc thực hiện các dự án. Đề nghị doanh nghiệp phải đưa ra các phương án dự phòng để phối hợp thực hiện tốt và mang lại hiệu quả các dự án đầu tư ở Sóc Trăng”, đồng chí Phan Văn Sáu nhấn mạnh.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: