Độc đáo cách tạo chữ lên trái xoài bán dịp tết

05/02/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 05/02/2018 | 06:00

STO - Trong những ngày này, người dân miệt vườn đang tất bật chăm sóc hoa kiểng, cây trái… đặc biệt là cách tạo hình lên trái cây để chuẩn bị cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán 2018. Theo đó, có một số người dân ở huyện Kế Sách đã áp dụng thành công kỹ thuật tạo chữ lên trái xoài để phục vụ người tiêu dùng trong dịp này.

Đang chăm chút từng trái xoài được bao bọc kỹ lưỡng, anh Trần Thanh Toàn ở ấp An Lợi, xã An Lạc Tây cho biết: “Đây là năm đầu tiên tôi tạo chữ lên trái xoài để bán dịp tết và hy vọng là sẽ được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa thích, chọn để chưng trong mâm ngũ quả ngày tết”. 

Anh Trần Thanh Toàn ở ấp An Lợi, xã An Lạc Tây (Kế Sách) ứng dụng kỹ thuật tạo chữ lên trái xoài bán dịp tết.

Qua tìm hiểu được biết, anh Toàn đã tốt nghiệp kỹ sư nông học tại Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm và vốn kiến thức đã học, nhiều năm nay, anh Toàn đã hỗ trợ bà con nông dân tại địa phương kỹ thuật chăm sóc vườn đạt năng suất và chất lượng tốt. Mùa xoài này, anh quyết định áp dụng kỹ thuật tạo chữ lên trái nhằm tăng thêm thu nhập. Theo đó, anh Toàn đến tận tỉnh Đồng Tháp, nơi xuất xứ cách tạo chữ trên trái xoài để học hỏi về kỹ thuật và ứng dụng vào vườn xoài của mình.

Trao đổi với chúng tôi, anh Toàn bộc bạch: “Cũng trong một dịp tình cờ tôi phát hiện trên mạng xã hội về trái xoài bao chữ trong dịp lễ tết có giá rất cao, mang lại thu nhập rất khả quan. Vì vậy, tôi đã học hỏi rồi ứng dụng vào vườn xoài của gia đình và không ngờ bước đầu đã thành công ngoài mong đợi”. 

Theo đó, mỗi bao bì có khắc sẵn chữ được bán với giá 10.000 đồng. Để giảm phần nào chi phí đầu tư, có thể mua bao về tự khắc chữ với giá 2.000 đồng/bao. Mặc dù, đã xuất hiện trên thị trường nhiều năm nay, nhưng những trái xoài có tạo chữ nổi vẫn giữ được “sức hút” rất lớn trên thị trường. Hiện nay, có thương lái đã đến tận vườn nhà anh Toàn đặt hàng xoài có trọng lượng từ 500 - 550 gram với giá 250.000 đồng/trái nếu là một chữ và 500.000 đồng đối với trái xoài nếu có 2 chữ.

Nói về kỹ thuật chăm sóc cũng như cách tạo chữ lên trái xoài, anh Toàn chia sẻ: “Điều lưu ý cần thiết nhất khi chăm sóc là mình phải lựa trái cho phù hợp với cỡ chữ bằng hoặc to hơn so với cỡ chữ trên bao, rồi quấn chặt băng keo trong quá trình bao để khi tháo bao thì xoài nằm đúng vị trí, tức là ở mặt trước của trái, có như vậy khi chưng lên sẽ đẹp hơn”.

Cũng ứng dụng kỹ thuật tạo chữ lên trái xoài, ông Lê Minh Nga ở ấp An Ninh 1, thị trấn Kế Sách cho biết: “Được cán bộ khuyến nông hướng dẫn về kỹ thuật, tôi đã tạo chữ lên 50 trái xoài có trọng lượng từ 400 gram trở lên, chỉ trong thời gian khoảng 20 ngày là chữ đã hiện rõ trên trái. Vừa rồi, có thương lái đến hỏi mua với giá 250.000 đồng/trái và tôi bán được 30 trái. Giờ tôi đang bao trái tạo chữ thêm cho xoài để bán cho dịp tết sắp tới”.

Để tạo chữ lên trái xoài rõ nét và có màu sắc bắt mắt, ông Nguyễn Văn Nam - khuyến nông viên xã An Lạc Tây lưu ý: “Bà con nhà vườn nên bao trái xoài từ lúc xoài qua đợt rụng trái sinh lý, sau đó bao (bao vàng) đến khi xoài có trọng lượng từ 400 - 500 gram thì gỡ bao ra và chồng lại bao có khắc chữ. Tiếp theo, điều chỉnh cho chuẩn trái và dùng băng keo (băng keo trong) quấn cố định chữ. Tuy nhiên, trong quá trình bao trái cần chọn những trái tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, như vậy mới có quang hợp và xoài lên chữ màu xanh đẹp mắt”.

Với việc khắc chữ hay tạo hình lên trái cây thì đối với nhiều người dân không còn xa lạ, bởi mấy năm gần đây, các sản phẩm này đã xuất hiện trên thị trường vào dịp Tết Nguyên đán rất nhiều. Nhưng với việc tạo chữ lên trái xoài là mô hình mới được nông dân miệt vườn ở huyện Kế Sách áp dụng làm theo và đã thành công. Qua đây không chỉ góp phần đa dạng cho mâm quả chưng ngày tết mà còn tăng thêm thu nhập cho bà con vào dịp này.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: