Tác phẩm báo in

Giải khuyến khích: “Gió mới”… đón Xuân về

21/06/2019 08:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 21/06/2019 | 08:28

STO - Xuân mới Mậu Tuất 2018 đang tràn về trên khắp quê hương Sóc Trăng. Khép lại năm 2017, các dự án, công trình mới được khởi công xây dựng đã, đang và sẽ đi vào hoạt động; đặc biệt là các dự án điện gió, điện mặt trời được lãnh đạo tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ mang lại luồng “gió mới”, đưa quê hương Sóc Trăng ngày càng phát triển.

Một năm nhiều khởi sắc

Nhờ môi trường đầu tư liên tục được cải thiện nên thời gian qua, Sóc Trăng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Kết thúc năm 2017, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có thêm 360 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (tăng 6,19% so cùng kỳ năm trước), với tổng số vốn điều lệ đăng ký là 3.400 tỉ đồng. Như vậy, tính đến nay trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 2.650 doanh nghiệp đang tồn tại, với tổng số vốn đăng ký khoảng 22.000 tỉ đồng.

Tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đi vào hoạt động đã tạo bước đột phá về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở nhiều cơ hội giao thương.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển đầu tư vào tỉnh, trong những dịp hội nghị, họp mặt doanh nghiệp hay các buổi tiếp và làm việc với các tập đoàn, công ty, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng luôn đề ra chiến lược “trải thảm đón nhà đầu tư”. Theo đồng chí Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh, trong năm 2017, lãnh đạo tỉnh đã tiếp xúc, giới thiệu cơ hội đầu tư cho khoảng 95 lượt nhà đầu tư và đã có 26 dự án đăng ký đầu tư, với tổng vốn 3.960 tỉ đồng. Trong đó có nhiều dự án quan trọng, như: Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy điện gió Công Lý tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 1 có vốn đầu tư 1.683 tỉ đồng; Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy điện gió Lạc Hòa giai đoạn 1 tỉnh Sóc Trăng có vốn đầu tư 1.120 tỉ đồng; Dự án Bến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo 90 tỉ đồng; Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc túi xách giày da và nguyên phụ liệu, đây là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư 454 tỉ đồng, Dự án Sản xuất tôm giống Việt Úc, đây cũng là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư 40 tỉ đồng... “Tỉnh Sóc Trăng cam kết thực hiện đồng bộ và nhất quán chủ trương “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, qua đó sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, cũng như phối hợp, hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ để dự án sớm đưa vào hoạt động và phát huy hiệu quả”, đó là những ý kiến phát biểu tâm quyết của đồng chí Trần Văn Chuyện tại lễ khởi công Khu sản xuất tôm giống chất lượng cao của Tập đoàn Việt Úc.

Kinh nghiệm khi đầu tư vào tỉnh Sóc Trăng

Trong năm 2017, tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức thành công “Hội nghị kết nối giao thương VACOD - Sóc Trăng, với chủ đề là “Phát huy thế mạnh Doanh nghiệp trong liên kết vùng miền”, thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham dự. Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Hồng - Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang đã trao đổi một số kinh nghiệm của đơn vị khi đầu tư vào tỉnh Sóc Trăng. Bà Hồng chia sẻ: “Trong quá trình triển khai dự án, công ty chúng tôi đã nhận được nhiều lời kêu gọi đầu tư từ các tỉnh Tây Nam bộ và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, Sóc Trăng là địa điểm mà chúng tôi quyết định đầu tư do có vị trí thuận lợi và sự kêu gọi, tâm huyết đối với nhà đầu tư từ lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban ngành”.

“Hội nghị kết nối giao thương VACOD - Sóc Trăng, với chủ đề là “Phát huy thế mạnh Doanh nghiệp trong liên kết vùng miền” thành công tốt đẹp.

Cũng theo bà Hồng, sau một thời gian ngắn tiếp xúc làm việc cùng với sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và sự hướng dẫn hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan ban ngành ở Sóc Trăng, nên Superdong tiếp tục là doanh nghiệp tiên phong đưa tàu cao tốc kết nối đất liền ra đảo. Có thể nói, dự án của Superdong sớm đi vào hoạt động có một phần đóng góp rất quan trọng từ những sự quan tâm và giải quyết nhanh chóng của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp chủ trương đầu tư dự án, thuê đất dài hạn, đăng ký hoạt động kinh doanh và các thủ tục hành chính được giải quyết rất nhanh chóng. “Qua hội nghị này, Superdong xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng. Và với vai trò là một nhà đầu tư đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư vào Sóc Trăng, Superdong rất mong muốn các doanh nghiệp nghiên cứu, xem xét việc đầu tư tại Sóc Trăng cũng như xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh”, Hồng nhấn mạnh.

Là một doanh nghiệp đến từ Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hồng Phương - Tổng Giám đốc Công ty May Phương Thảo vui vẻ cho biết: “Công ty May Phương Thảo tính đến nay đã có 30 năm kinh nghiệm trong nghề may. Hiện công ty có chuỗi showroom 12 cửa hàng tại các điểm ngã tư sầm uất ở Thủ đô Hà Nội”. Trước khi tham dự hội nghị, bà Thảo đã có 1 ngày khảo sát tại TP. Sóc Trăng; qua đó bà dự định sẽ lập xưởng hỗ trợ thử nghiệm, dạy nghề nhằm tạo công ăn việc làm cho những người lao động nghèo. Bà Thảo hy vọng chính quyền sở tại sẽ tạo nhiều điều kiện hỗ trợ để bà có thể triển khai ý tưởng này.

Tiếp tục thu hút kêu gọi đầu tư

Trong số các danh mục dự án ưu tiên thu hút đầu tư giai đoạn 2017-2020 mà UBND tỉnh đã ban hành thì Sóc Trăng kêu gọi đầu tư vào 89 dự án quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, đối với đối với các dự án điện gió, điện mặt trời, đồng chí Lê Thành Thanh - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Theo Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Sóc Trăng giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Bộ Công Thương phê duyệt diện tích đất khảo sát 37.340ha, quy mô công suất 1.470MW. Giai đoạn I đến năm 2020, tỉnh chấp thuận cho 8 nhà đầu tư thực hiện khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư tại 13/13 vị trí với diện tích khảo sát 29.400ha, quy mô công suất 1.155MW. Đến nay đã có 2 nhà đầu tư được cấp chủ trương đầu tư; các dự án còn còn lại đang lập thủ tục xin chủ trương đầu tư và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi”.

Trong những ngày cuối năm 2017, lãnh đạo tỉnh đã tiếp và làm việc với nhiều tập đoàn, công ty, doanh nghiệp đến Sóc Trăng để tìm hiểu về tiềm năng đầu tư xây dựng nhà máy điện gió, điện mặt trời và Tập đoàn Banpu - Thái Lan cũng là một trong số đơn vị đó. Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, ông Sit ti rat Chai mong kon - Phó Chủ tịch Tập đoàn Banpu - Thái Lan phụ trách Phát triển Kinh doanh khu vực châu Á đã cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ để công ty được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Còn tại buổi làm việc với Công ty Nexif Energy (Singapore), ông Enamul Latifi - Phó Chủ tịch Điều hành và Phát triển cho biết: “Nexif Energy có đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm để phát triển thành công dự án về điện gió nên mong muốn sẽ có cơ hội hợp tác đầu tư tại Sóc Trăng. Nếu được, trong thời gian tới công ty sẽ tiến hành khảo sát vị trí để có kế hoạch đầu tư về điện gió”. Tại buổi các làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện vui mừng khi được các tập đoàn, công ty chọn Sóc Trăng là tỉnh để đầu tư và mong các tập đoàn, công ty tiếp tục có nhiều dự án khác tại Sóc Trăng. UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện về thủ tục hành chính và các văn bản liên quan để các tập đoàn, công ty sớm triển khai dự án và nghiên cứu khảo sát các vị trí khác.

Trong quá trình thu hút, kêu gọi đầu tư, tỉnh Sóc Trăng đã “trải thảm đón nhà đầu tư”, cộng với sự nỗ lực không ngừng trong công tác cải thiện môi trường đầu tư, chắc chắn năm 2018, Sóc Trăng tiếp tục thành công trong việc mời gọi thu hút đầu tư. Nhất là những dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: