Hoạt động kinh doanh "giảm nhiệt" vì Covid-19

19/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 19/02/2020 | 06:00

STO - Như tình hình chung của cả nước, tại Sóc Trăng, nhiều điểm kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm chịu cảnh vắng khách. Nguyên nhân là người dân e ngại đến những nơi đông người vì sợ nhiễm Covid-19.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, đa số người dân rất quan tâm đến cách phòng ngừa và tìm mọi biện pháp phòng nhiễm Covid-19 như trang bị khẩu trang y tế, gel rửa tay… và đặc biệt ít ra đường khi không cần thiết, không đến những nơi đông người. Vì thế hiện nay, tại nhiều điểm vui chơi giải trí, các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm, trung tâm thương mại, siêu thị… trên địa bàn tỉnh khá thưa khách. Nhiều điểm kinh doanh cảm thấy bất an vì nếu tiếp tục tình trạng này e rằng họ không có đủ vốn để duy trì do phải trả tiền thuê mặt bằng, nhân viên, hàng hóa bị hao tổn… Chị Hằng, kinh doanh thực phẩm cạnh điểm du lịch chùa Chén Kiểu buột miệng than thở khi nghe hỏi về tình hình kinh doanh hiện nay: “Vào ngày rằm tháng giêng năm ngoái, khách đến rất đông nhưng năm nay lượng khách đến tham quan chùa Chén Kiểu giảm hẳn. Những người cao tuổi, trẻ em cũng thấy ít hơn năm trước. Khách đến mua hàng cũng giảm hẳn. Nhiều người xuống xe, đi vào chùa Chén Kiểu thắp hương rồi về luôn, không ghé mua hàng, nên việc buôn bán cũng vắng khách, cảm thấy lo quá”.

Nhân viên siêu thị, người mua hàng sử dụng khẩu trang y tế để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người xung quanh.

Dạo một vòng vào trung tâm thương mại, siêu thị thì thấy lượng người đến đây thưa thớt hơn, mặc dù là ngày cuối tuần. Theo chia sẻ của đại diện Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng thì lượng khách đến giảm từ 20 - 30% so với trước khi có dịch Covid-19. Những điểm mua sắm khác, mọi người đều sử dụng khẩu trang y tế khi ra đường, quan sát xung quanh và khá vội vã. Hai tuần nay, gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Hà, ở Phường 2 (TP. Sóc Trăng) ít khi ra đường đến các điểm ăn uống, vui chơi. Chị Hà cho hay: “Thời gian con tôi được nghỉ học nhưng cháu cũng không đi đâu chơi cả. Buồn quá thì cháu chạy xe dạo quanh Hồ Nước Ngọt để hít thở không khí hay thấy nơi nào ít người mới ghé, mà ít đi lắm. Còn vợ chồng tôi ở nhà, ngoài đi chợ cũng không đi đâu cả”. Công viên 30-4, Quảng trường Bạch Đằng (TP. Sóc Trăng) trước đây vào buổi tối tụ tập khá đông người đến vui chơi, đặc biệt là phụ huynh thường đưa các con đến đây chơi thì giờ cũng giảm đáng kể. Nhiều người đi tập thể dục cũng đeo khẩu trang y tế khi tập để bảo vệ sức khỏe. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu giảm sản lượng bán ra cũng do người dân ít ra đường.

Tại những nhà hàng, quán ăn, đặc biệt quán nhậu cũng giảm lượng khách thấy rõ, do dịch Covid-19. Đánh một vòng đến những con đường trước đây khá nhộn nhịp vào ban đêm trên địa bàn TP. Sóc Trăng mà mọi người đặt tên là “phố nhậu” thì thấy thưa thớt người ghé quán, có quán vắng tanh.

Trước tình trạng trên, các doanh nghiệp, cá nhân đã thực hiện nhiều biện pháp phục vụ “thượng đế” trước nạn hoành hành của Covid-19. Hình thức kinh doanh trực tuyến được ưu tiên hàng đầu. Những điểm bán hoa, quần áo, hàng tiêu dùng, thực phẩm… đã sử dụng hình thức này để giảm âu lo cho khách hàng khi vừa muốn mua sắm nhưng lại sợ ra đường. Tại Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng cũng đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng ngừa Covid-19 và làm hài lòng nhu cầu người tiêu dùng.

Các sản phẩm gel rửa tay bình ổn giá bán.

Giám đốc Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng La Ngọc Trương thông tin: “Trước tình hình dịch Covid-19, tâm lý người tiêu dùng rất là quan ngại đi đến nơi đông người, điều đó ảnh hưởng một phần đến việc kinh doanh của đơn vị. Tuy nhiên, hình thức bán hàng hiện nay rất đa dạng, nếu khách hàng không thực hiện hình thức mua hàng trực tiếp thì có thể đặt hàng trực tuyến, đơn vị có lực lượng chuyển hàng đến tận nhà. Đơn vị cũng chuẩn bị hàng hóa, tập trung nhóm hàng sản phẩm thiết yếu như: mì, gạo, trứng, thịt gia cầm, gia súc… Ngoài ra, nhiều sản phẩm có chương trình khuyến mãi được thông tin đến khách hàng qua nhiều phương thức. Hiện nay, lượng khách hàng đặt hàng online tăng hơn so với những ngày bình thường trước khi dịch bệnh bùng phát từ 10 – 20%”.

Về công tác phòng ngừa Covid-19, đơn vị trang bị khẩu trang y tế cho cán bộ, nhân viên. Trang bị bồn rửa tay, gel rửa tay cho khách hàng. Sau khi kết thúc giờ làm việc, mỗi ngày nhân viên siêu thị vệ sinh sạch sẽ bằng cồn tại cửa ra vào, nơi khách hàng thường xuyên chạm tay vào; những giỏ xe đẩy, quầy tính tiền, bàn cân, phòng làm việc... cũng được vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra, đơn vị còn thông tin về cách phòng ngừa dịch bệnh trên các trang Zalo, Facebook của đơn vị; phát clip đưa thông tin về Covid-19, cách phòng ngừa. Hiện nay, tất cả hệ thống siêu thị, mặc dù mặt hàng khẩu trang y tế và gel rửa tay đang hút hàng và tăng giá nhưng siêu thị vẫn bán đúng giá, đặc biệt nhãn hàng riêng của Co.opmart thì được bán với giá khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng cập nhật số liệu hàng ngày số ca nhiễm Covid-19 và tử vong trên toàn thế giới. Vì vậy, người dân cảm thấy giải pháp phòng ngừa là tối ưu nhất hiện nay, đặc biệt hạn chế đến những nơi đông người. Vì thế, để “giữ chân” khách, mỗi doanh nghiệp, cá nhân cần đổi mới phương thức kinh doanh, theo hướng có lợi cho khách hàng và đặc biệt thực hiện nghiêm các giải pháp phòng ngừa Covid-19, giảm lây lan bệnh, góp phần dập tắt dịch bệnh để Covid-19 không còn là nỗi ám ảnh của nhiều người khi bước ra đường.

Hoài Thương

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: