Khắc phục ảnh hưởng do triều cường

14/10/2018 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 14/10/2018 | 06:01

STO - Do ảnh hưởng của triều cường nên trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đoạn bờ bao bị vỡ, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân; theo đó, ước thiệt hại hơn 4 tỉ đồng. Hiện nay, các địa phương đã và đang nhanh chóng khắc phục.

Khắc phục đoạn bờ bao bị vỡ ở xã Đại Ân 1. Ảnh: Thiện Hải

Đến ngày 11-10, tại huyện Cù Lao Dung đã có 16 đoạn bờ bao bị vỡ với tổng chiều dài 77m, làm ngập úng nhiều diện tích mía và một phần rau màu. Các đoạn bờ bao bị vỡ đã được nhanh chóng huy động người và phương tiện đến để khắc phục. Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung, diện tích mía ngập úng bị thiệt hại không lớn nhưng diện tích trồng màu ở xã Đại Ân 1 và xã An Thạnh Đông có khoảng 1ha bị thiệt hại.

Ông Nguyễn Văn Lụa ở ấp Văn Sáu, xã Đại Ân 1 cho biết: “Mặc dù trước đó tôi đã gia cố bờ bao cẩn thận nhưng con nước vừa rồi cao hơn so với dự tính nên bờ bao bị vỡ bất ngờ”. Theo đó, đoạn bờ bị vỡ dài 9m, sâu 3m khiến diện tích đất trồng hoa màu của ông Lụa và một số hộ liền kề bị ảnh hưởng. “Diện tích mía ngập úng thì không ảnh hưởng lớn nhưng 2,5 công khoai mì dự kiến khoảng 1 tháng nữa thu hoạch coi như mất trắng, ước thiệt hại khoảng 20 triệu đồng. Không chỉ vậy, 2 công táo của đứa cháu tôi đang vào thời điểm để trái cũng bị ngập úng” - ông Lụa buồn bả cho biết. Để khắc phục đoạn đê bị vỡ, ông Lụa nhanh chóng thuê phương tiện đến đắp lại; đồng thời gia cố bờ bao cho chắc chắn để ứng phó với các con nước sắp tới dự kiến sẽ rất lớn.

Nhiều diện tích mía bị ngập nhưng không gây thiệt hại. Ảnh: Thiện Hải

Cù Lao Dung là địa phương có hệ thống sông ngòi chằng chịt với 360 con kênh, rạch; các tuyến bờ bao trong dân tương đương khoảng 1.000km. Mỗi khi triều cường dâng cao, những đoạn đê xung yếu bị vỡ làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của người dân trong khu vực. Để ứng phó với tình trạng này, ngay từ đầu năm, chính quyền địa phương đã vận động người dân gia cố bờ bao. Theo đồng chí Trần Hoàng Kha - Chủ tịch UBND xã Đại Ân 1, thời gian qua UBND xã chủ động ứng phó với triều cường, vận động bà con gia cố bờ bao xung yếu. Thông thường người dân cơi bờ lên cao hơn so với mực nước năm rồi khoảng 2 tấc, nhưng mực nước năm nay lại cao hơn nên có một số đoạn bờ bao dù đã được gia cố cẩn thận nhưng vẫn bị vỡ. “Sau đợt triều cường này, chúng tôi cũng tiếp tục vận động, nhắc nhở người dân gia cố lại các đoạn xung yếu để bà con phòng chống với các đợt triều cường sắp tới” - đồng chí Kha cho biết thêm.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung Hồ Thanh Kiệt thông tin thêm, ngay từ đầu năm, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của huyện, xã; đồng thời khảo sát, động viên bà con gia cố bờ bao trước mùa nước lên. Tuy nhiên, trong công tác ứng phó triều cường còn gặp một số khó khăn do có trường hợp hộ có đất bỏ đi làm ăn xa không gia cố bờ bao, chính quyền địa phương phải huy động lực lượng để gia cố. Hàng năm, từ nguồn kinh phí của tỉnh, huyện nên đã có nhiều công trình đê, bờ bao, bọng đập được gia cố. Mặt khác, hệ thống bờ bao trên địa bàn huyện đa phần là đất có kết cấu không vững chắc khiến một số bờ bao không đủ sức chống chọi với triều cường.

Diện tích trồng khoai mì của ông Lụa bị ngập. Ảnh: Thiện Hải

Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Sóc Trăng, mực nước cao nhất được đo tại sông Hậu ngày 9-10 ở Đại Ngãi là 2,10m, ở Trần Đề là 2,34m, tăng hơn so với mực nước cao nhất của năm 2017 được đo vào ngày 6-11 tại Đại Ngãi là 2,06m, Trần Đề 2,31m; hiện nay mực nước đang giảm xuống. Trên cơ sở dự báo về nguồn nước lũ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh đã sớm ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương chuẩn bị ứng phó với đợt triều cường. Tuy nhiên, do mực nước lên cao trong những ngày qua, các huyện, thị xã ven sông, ven biển trên địa bàn tỉnh không tránh khỏi sự ảnh hưởng.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Sóc Trăng, tính đến ngày 10-10, triều cường đã làm 1 đoạn đê biển ở xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu) bị vỡ dài khoảng 6m. Ngoài ra, còn có 6 đoạn bờ bao bị sạt lở ở Kế Sách, Long Phú và Trần Đề; 20 đoạn bờ bao, lộ giao thông ở Cù Lao Dung, Trần Đề, Kế Sách bị tràn nước... Ngoài ra, triều cường cũng gây ảnh hưởng và thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp của người dân. 

Thống kê của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Sóc Trăng cho thấy, có hơn 1.000ha lúa ở Châu Thành và Mỹ Tú bị ngập, trong đó mất trắng 83ha, giảm năng suất 980ha. Đối với cây mía có 1.444ha bị ngập, giảm năng suất 10%; riêng hoa màu bị ngập 1ha. Ước tổng thiệt hại do triều cường dâng cao trong những ngày qua ở các địa phương: Cù Lao Dung, Trần Đề, Kế Sách, Long Phú, Châu Thành, Mỹ Tú lên đến 4,8 tỉ đồng.

Hiện nay, các đoạn đê bao, bờ bao bị tràn, vỡ ở các địa phương đã được lực lượng dân quân và người dân gia cố, khắc phục. Chính quyền địa phương cũng vận động người dân tôn cao bờ bao, gia cố khắc phục các đoạn lộ giao thông nông thôn và bờ bao bị tràn. Đối với các diện tích lúa, hoa màu, cây ăn trái, thủy sản bị thiệt hại do ngập úng, cũng được các địa phương vận động bà con tôn cao bờ bao, khai thông dòng chảy, bơm tát để giảm mức độ thiệt hại và bảo vệ diện tích còn lại. Dự báo, trong năm nay sẽ còn xuất hiện những đợt triều cường với mực nước khá cao nên chính quyền địa phương cùng người dân tiếp tục rà soát, gia cố hệ thống đê, bờ bao xung yếu để ứng phó trong thời gian tới.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: