Mùa xoài nghịch vụ mất giá

09/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 09/01/2019 | 06:00

STO - Nếu như mọi năm, vào thời điểm này, các nhà vườn phấn khởi khi đến vụ thu hoạch xoài nghịch vụ, bởi bán được giá cao gần gấp đôi so với mùa xoài thuận, thì vụ xoài nghịch năm nay, các nhà vườn lại kém vui khi giá xoài thấp, ít thương lái tìm đến mua.

Ông Lê Văn Dễ ở ấp An Thạnh, xã An Lạc Tây (Kế Sách) cho biết: “Hiện thương lái đến tận vườn thu mua xoài cát chu với giá 7.000 đồng - 8.000 đồng/kg, xoài Đài Loan được 16.000 đồng - 17.000 đồng/kg. Đối với xoài cát chu, bán với mức giá này thì không thể nào nhà vườn có lời được, do đây là mùa nghịch nên nhà vườn tốn nhiều chi phí hơn so với mùa thuận”.

Một số vườn xoài đã chín rụng nhưng vẫn chưa thể thu hoạch.

Với diện tích gần 5.000m2, ông Dễ trồng khoảng 40 gốc xoài cát chu và 80 gốc xoài Đài Loan. Mùa xoài nghịch năm nay, ông xử lý cây xoài cát chu cho trái được 33 gốc. Thế nhưng, chưa được hưởng trọn niềm vui xoài nghịch được mùa, thì ông lại phập phồng lo âu khi giá xoài ngày càng xuống thấp. Ngồi lượm những trái xoài chín rụng không kịp bán, ông Dễ buồn rầu chia sẻ: “Mọi năm, vụ xoài nghịch bán giá thấp nhất cũng được từ 11.000 đồng - 12.000 đồng/kg, năm nay chỉ có 7.000 đồng/kg mà tìm lái đến để thu mua cũng khó. Chưa bao giờ vụ xoài nghịch có giá bán lại thấp đến như vậy, nhìn trái chín rụng mà xót cả ruột gan”.

Cùng cảnh ngộ với ông Dễ, ông Nguyễn Văn Tâm cũng ở xã An Lạc Tây chân tình bộc bạch: “Tận dụng diện tích khoảng 700m2, tôi trồng khoảng 90 gốc xoài cát chu. Vừa rồi, có lái đến tìm mua được giá 8.000 đồng/kg, hẹn 2 - 3 ngày nữa sẽ xuống hái, mà tới giờ vẫn chưa thấy. Với giá này thì chỉ có mùa xoài thuận mới thấp vậy, nhưng xoài đã già chín gần hết rồi, không bán cũng không được”. Cũng theo ông Tâm, nếu để trái xoài vụ này trên cây quá lâu sẽ ảnh hưởng tới chất lượng trái, trái chín, khó thu hoạch và tiêu thụ. Chưa kể, nếu không kịp thu hoạch, chăm sóc vườn để cây ra hoa vụ mới sẽ ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng trong vụ chính trong năm.

Vườn xoài của ông Lê Văn Dễ cho năng suất cao nhưng bán chỉ được giá 7.000 đồng/kg.

Trao đổi với chúng tôi về nguyên nhân xoài cát chu có giá thấp, một số nhà vườn cho rằng, do điều kiện thời tiết nên năm nay xoài cho trái sớm hơn mọi năm, trong khi đó, thời điểm này ở một số vùng trồng xoài ở Đồng Tháp cũng đang thu hoạch rộ trái xoài keo nên ít thương lái tìm đến đây để mua. Theo đó, giá thu mua xoài xuống thấp. Cụ thể, xoài loại 1 có giá từ 10.000 đồng/kg, xoài loại thấp hơn có giá từ 6.000 đồng đến 8.000 đồng/kg; xoài Đài Loan bao vàng loại 1 giá chỉ từ 29.000 đồng - 31.000 đồng/kg; còn loại xoài xô không phân loại giá từ 5.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Nam - cán bộ Khuyến nông xã An Lạc Tây cho biết: “Toàn xã An Lạc Tây có gần 94ha trồng xoài cát chu và 132ha trồng xoài Đài Loan. Theo đó, ngành Nông nghiệp huyện phối hợp cùng với địa phương tổ chức tập huấn hướng dẫn và tạo điều kiện cho các nhà vườn học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật cũng như cách chăm sóc xoài nghịch vụ. Tuy nhiên, vụ xoài nghịch năm nay, cây cho trái sớm hơn mọi năm, năng suất không giảm, nhưng giá bán lại thấp hơn so với cùng kỳ mọi năm. Vụ xoài này, tuy năng suất không giảm nhưng nông dân không có lãi”.

Theo quy luật “cung - cầu”, xoài thường có giá cao khi mất mùa hoặc vào mùa nghịch vì cung không đủ cầu. Nhưng vụ xoài nghịch thu hoạch năm nay, giá xoài luôn ở mức thấp. Theo các nhà vườn trồng xoài ở xã An Lạc Tây thì mọi năm, xoài nghịch vụ thường được tiêu thụ hết cách Tết Nguyên đán chừng 1 - 2 tháng trở lại, chỉ chừa lại một số ít để bán tết. Tuy nhiên, hiện giá xoài lại thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều vườn vẫn chưa thể thu hoạch vì thương lái không mặn mà chuyện thu mua.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: