Tăng cường công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

01/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 01/09/2017 | 06:00

STO - Bảo vệ môi trường (BVMT) vừa là mục tiêu vừa là nội dung cơ bản của phát triển bền vững; biến đổi khí hậu (BĐKH) là thách thức nghiêm trọng đối với toàn nhân loại. Nhận thức được tầm quan trọng của các công tác này, các tổ chức chính trị - xã hội và cả cộng đồng dân cư đang tích cực triển khai nhiều giải pháp thực hiện.

Sóc Trăng được đánh giá là địa phương có mức độ dễ bị ảnh hưởng cao trước những tác động của BĐKH, nước biển dâng và các thiên tai, như: lốc xoáy, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn... nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Trong những năm gần đây, BĐKH đã và đang tác động mạnh mẽ đến ngành trồng trọt, chăn nuôi. Quán triệt quan điểm phát triển kinh tế phải đi đôi với BVMT, trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp và người dân ở khu dân cư chấp hành tốt quy định của pháp luật; tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, hoạt động BVMT, đặc biệt là vận động nhân dân xây dựng các mô hình tự quản về BVMT ở khu dân cư.

Trồng rừng phòng hộ ven biển góp phần thích ứng với BĐKH.

Trong việc tìm giải pháp thích ứng với BĐKH, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, biện pháp canh tác, như: mô hình đào ao trữ nước ngọt; nuôi vịt biển, trồng mãng cầu… Đặc biệt, các tổ chức chính trị - xã hội còn chú trọng tập huấn các nội dung ứng phó với BĐKH, các biện pháp thích ứng để nâng cao năng lực cán bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở địa phương. Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với chính quyền các địa phương thành lập mô hình “Tổ đại diện cộng đồng dân cư tham gia BVMT” ở các điểm nóng về môi trường, như: kênh 8 Thước, Khu Công nghiệp An Nghiệp; qua đó nhận được nhiều sự đồng thuận từ người dân trong khu vực. 

Để nhân rộng mô hình trên, Sở Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ thành lập “Tổ đại diện cộng đồng dân cư tham gia BVMT” tại các nơi, như: khu Cảng cá Trần Đề và Công ty cổ phần chế biến thủy sản Út Xi (Trần Đề); khu vực Nhà máy Nhiệt điện Long Phú (Long Phú); Công ty cổ phần Mía đường Sóc Trăng, Phường 8 (TP. Sóc Trăng). Cùng với việc phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong BVMT, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động đi vào thực tiễn. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp với các sở, ban ngành liên quan để triển khai thực hiện các hoạt động BVMT trên địa bàn tỉnh, như: chương trình phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức tôn giáo thực hiện BVMT, ứng phó với BĐKH giai đoạn 2016 - 2020 và nhiều hoạt động phối hợp, lồng ghép BVMT khác. Qua đó, đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, cộng đồng dân cư  “chung tay góp sức với chính quyền để bảo vệ, giữ gìn môi trường sống ngày một xanh - sạch - đẹp”.

Gần đây nhất, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 25-3-2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về BVMT tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020. Mục tiêu của chương trình nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách của địa phương về công tác BVMT, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường, chủ động ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường do hoạt động của con người và tác động của tự nhiên. Để thực hiện mục tiêu này, đồng chí Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện chương trình hành động này.

Sự chung tay hành động giữa cộng đồng dân cư và các cấp chính quyền sẽ góp phần giải quyết tốt những thách thức trong BVMT và BĐKH đang tác động đến tỉnh Sóc Trăng. Mới đây, phát biểu tại Hội nghị tập huấn công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ BVMT và ứng phó với BĐKH ở khu dân cư do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Sóc Trăng tổ chức, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định: “Tuy lãnh đạo tỉnh, các cấp ủy, chính quyền rất quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp BVMT gắn với công tác thanh tra, kiểm tra xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường nhưng một số nơi vẫn còn ô nhiễm. Để thực hiện có hiệu quả công tác BVMT, bên cạnh sự tập trung, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền thì rất cần sự chung tay vào cuộc của MTTQ, các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu dân cư, xóm, ấp trực tiếp tham gia BVMT”.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: