Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và thanh tra về khai thác thủy sản trên biển

23/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 23/12/2018 | 06:00

STO - Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 1.196 tàu, tổng công suất máy chính trên 172.589 CV. Trong đó có 350 tàu cá khai thác xa bờ, với tổng công suất máy chính 154.238 CV; 846 tàu khai thác gần bờ, với tổng công suất máy chính trên 18.351 CV. Cùng với các địa phương ven biển, tỉnh Sóc Trăng quyết tâm không để tàu cá và ngư dân địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác thủy sản trái phép gây ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành thủy sản.

Theo đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), với sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh về việc “Tăng cường các biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân tỉnh Sóc Trăng khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài”, đơn vị đã thường xuyên quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền cho ngư dân tham gia khai thác trên biển. Kết quả từ năm 2015 đến nay, tỉnh Sóc Trăng không xảy ra tình trạng tàu cá khai thác trái phép vùng biển nước ngoài. 

Có được kết quả trên là do UBND tỉnh đã ban hành và chỉ đạo sát sao kế hoạch về việc tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và thanh tra về khai thác thủy sản trên biển và tại cảng cá, bến cá và kế hoạch hành động ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025.

Song song đó, Sở NN-PTNT đã ban hành một số văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ khai thác IUU và chỉ đạo Chi cục Thủy sản tổ chức họp thông báo và mời các doanh nghiệp có chứng nhận, xác nhận thủy sản khai thác tại tỉnh Sóc Trăng về các quy định của EC về khai thác IUU, đặc biệt là nội dung cảnh báo của EC về khai thác IUU đối với Việt Nam; phối hợp với Bộ đội Biên phòng và các ban ngành, địa phương tổ chức mở các lớp triển khai tuyên truyền Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản pháp luật quy định về chống khai thác IUU. Đồng thời, tích cực tuyên truyền trực tiếp đến từng chủ tàu hoặc thuyền trưởng khi tàu cặp cảng và rời cảng về các quy định, quy chế làm việc của tổ kiểm tra, kiểm soát tại cảng, đặc biệt là các quy định mới về lĩnh vực khai thác thủy sản. Tổ chức hướng dẫn trực tiếp 350 ngư dân và thuyền trưởng tàu cá ghi, nộp nhật ký khai thác đạt 100% kế hoạch.

Công tác kiểm tra, kiểm soát về chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được tiến hành rất chặt chẽ.

Thời gian qua, Chi cục Thủy sản chuyển giao xác nhận nguyên liệu thủy sản cho Ban Quản lý Cảng cá Trần Đề tiếp tục triển khai thực hiện. Đến nay đã thực hiện xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác được 131 giấy với khối lượng 6.599 tấn; thực hiện chứng nhận thủy sản khai thác xuất khẩu được 239 giấy với tổng khối lượng là 3.898 tấn cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong và ngoài tỉnh.

Để tăng cường chỉ đạo, thực hiện chống khai thác IUU, Chi cục Thủy sản phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên biển và nội đồng. Tính đến nay đã tổ chức 7 cuộc tuần tra trên biển và 6 cuộc tuần tra nội đồng, kiểm tra 68 phương tiện, nhắc nhở 11 trường hợp vì thiếu trang thiết bị cứu sinh và không mang theo bản chính hoặc bản sao giấy tờ tùy thân; phát hiện 7 trường hợp vi phạm (trong đó có 6 trường hợp sử dụng và tàng trữ xung điện để khai thác thủy sản, 1 trường hợp không có các văn bằng, chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng khi tàu cá đang hoạt động), lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 trường hợp với số tiền 25,1 triệu đồng, tịch thu 5 bộ xung điện và 50m lưới mùng… 

Đối với công tác kiểm tra, kiểm soát về chống khai thác IUU tại Cảng cá Trần Đề thì tổ kiểm soát nghề cá tại cảng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các tàu cá ra, vào cảng. Tính đến ngày 15-10-2018, số lượng tàu cá được kiểm tra, giám sát, khai báo khi rời cảng là 129 lượt đối với tàu trên 90 CV. Các tàu cá đều được đóng dấu xác nhận vào giấy kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản, không có trường hợp tàu cá vi phạm và không được xuất bến. Số lượng tàu cá được kiểm tra, giám sát, khai báo khi cập cảng có tổng số lượt cập cảng lên cá là 385 lượt.

Tuy nhiên, về việc thu nộp nhật ký khai thác mặc dù ngư dân đã được phát sổ và hướng dẫn cách ghi chép, nhưng đến nay vẫn còn một số ngư dân chưa chấp hành tốt. Đối với các trường hợp chủ tàu, thuyền trưởng chưa cung cấp đầy đủ thông tin khi khai báo tàu ra, vào cảng, đặc biệt là chưa ghi chép sổ nhật ký khai thác thì đại diện tổ kiểm tra, kiểm soát sẽ tiến hành lập biên bản cam kết, đề nghị chủ tàu, thuyền trưởng phải cung cấp đầy đủ thông tin chuyến biển cho lần cập cảng tiếp theo.

Kết quả kiểm tra, thanh tra tại cảng ít nhất 20% sản lượng lên bến đối với cá ngừ, 5% sản lượng lên bến đối với sản phẩm khai thác, như: cá đáy, cua, ghẹ, cá nổi nhỏ theo khuyến nghị của EC là rất khó thực hiện, do các chủ tàu bán hàng cho rất nhiều thương lái. Tuy nhiên, Chi cục Thủy sản đã thực hiện kiểm tra được 5 lượt tàu cá cập bến, tất cả tàu cá đều tuân thủ quy định hoạt động khai thác thủy sản trên biển; riêng nhật ký khai thác, các tàu viết còn sơ sài, chưa đầy đủ, đoàn kiểm tra tiếp tục hướng dẫn để tàu cá hoàn thiện... Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2019, ngành nông nghiệp tiếp tục thực hiện các văn bản hiện hành, trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc sẽ báo cáo và tham mưu UBND tỉnh ban hành, điều chỉnh kịp thời để phù hợp với tình hình thực tế.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Huỳnh Ngọc Nhã khẳng định: “Với những nỗ lực và các biện pháp đề ra, ngành Nông nghiệp Sóc Trăng đang từng bước góp phần thực hiện nghiêm Chỉ thị số 45/CT-TTg, ngày 13-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ trong việc khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: