Tạo mọi điều kiện để hợp tác xã hoạt động hiệu quả

20/03/2018 14:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 20/03/2018 | 14:41

STO - Đó là thông tin của Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo trong chuyến đi khảo sát các hoạt động của HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Mỹ Tú và TX. Ngã Năm vào sáng ngày 20-3.

Dịp này, đoàn đã đến khảo sát tại HTX Lúa giống và dịch vụ Vĩnh Tiền (TX. Ngã Năm) và nghe thông tin về hoạt động HTX. Theo đó, HTX Lúa giống và dịch vụ Vĩnh Tiền sản xuất theo mô hình VietGAP với các giống lúa cao sản, đặc sản và được liên kết bao tiêu lúa sau thu hoạch; vật tư nông nghiệp thì được doanh nghiệp cung ứng cho HTX với giá gốc.

Thành viên tham gia HTX được hưởng một số dịch vụ giảm giá thành như: bơm tác, sản xuất lúa thương phẩm bán cao hơn giá thị trường khoảng 1.000 đồng/kg, cày xới đất giá thấp, liên kết bao tiêu lúa sau thu hoạch, hưởng dịch vụ cung ứng lúa giống... Ngoài ra, HTX còn được các cấp, các ngành hỗ trợ trong quá trình hoạt động, giúp HTX kịp thời chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012.

Đoàn Liên minh HTX Việt Nam làm việc tại HTX Lúa giống và dịch vụ Vĩnh Tiền.

Tại buổi làm việc, HTX Lúa giống và dịch vụ Vĩnh Tiền kiến nghị được ưu tiên vay vốn; mong các cấp, các ngành đầu tư cho HTX lò sấy, nhà kho, máy dê lúa ...

Với các kiến nghị của HTX, đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo tiếp thu và hứa sẽ chỉ đạo các bộ phận chuyên môn của Liên minh HTX Việt Nam phối hợp cùng chính quyền địa phương cũng như HTX xây dựng phương án hỗ trợ về lò sấy, nhà kho, máy dê lúa… để giúp HTX phát triển ngày càng lớn mạnh.

* Cùng ngày, đoàn cũng đã đến khảo sát tình hình hoạt động của HTX Phương An, xã Hưng Phú (Mỹ Tú).

HTX Phương An thành lập năm 2015, với 45 thành viên; ngành nghề sản xuất chủ yếu là trồng cây cam xoàn và cam sành, với sản lượng ước 650 tấn/năm. Thuận lợi của HTX là đã được cấp chứng nhận sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP và có logo dán trực tiếp lên trái cam xoàn và cam cũng đã được đưa đi giới thiệu tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước thông qua hội chợ triển lãm cũng như được công nhận sản phẩm nông thôn tiêu biểu năm 2017.

Để tăng giá trị trái cam xoàn, HTX đang nghiên cứu tạo ra các sản phẩm như: rượu cam, mứt cam, trà cam... nhằm đa dạng và tăng lợi nhuận cho xã viên trồng cam.

Khó khăn của HTX Phương An là chưa có trụ sở làm việc, nhà kho chứa cam, sơ chế cam và đơn vị bao tiêu cố định; xe chuyên chở, năng lực Ban quản trị HTX còn yếu ...

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo cho rằng: “HTX Phương An phát triển trái cam xoàn khá tốt tại địa phương và để lớn mạnh hơn thì HTX cần phải mở rộng diện tích canh tác, vận động thành viên tham gia vào HTX vì có điều kiện thuận lợi đường thủy, bộ và đất đai màu mỡ, phù hợp trồng cây có múi. Qua đó, đề nghị các phòng, ban chuyên môn trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam phối hợp Liên minh HTX tỉnh mở các lớp đào tạo theo nhu cầu HTX. Ngoài ra, HTX cần có báo cáo rõ ràng về nhu cầu của HTX gởi lại Liên minh HTX Việt Nam để được xem xét, hỗ trợ”.

Thúy Liễu - Thanh Thảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: