Thực hiện cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả

10/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 10/08/2017 | 06:00

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, các hành vi gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh đã đề ra các giải pháp để phát hiện, ngăn chặn và xử lý tình trạng này.

Theo đánh giá của BCĐ 389 tỉnh, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu thời gian qua trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Hàng hóa được các đối tượng sử dụng phương tiện xe môtô hoặc xe ôtô để vận chuyển. Khi bị kiểm tra, các đối tượng bỏ lại tang vật, phương tiện để tẩu thoát hoặc nếu bị bắt giữ thì khai báo địa chỉ nơi cư trú không rõ ràng, khai nhận là vận chuyển thuê… nên gặp rất nhiều khó khăn cho công tác xử lý.

Theo Giám đốc Sở Tài chính Chung Thanh Tâm - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ 389 tỉnh, tình hình gian lận thương mại xảy ra phổ biến với những hành vi, như: kinh doanh hàng hóa ngoại nhập lậu không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh xăng không đạt chất lượng theo quy định; kinh doanh thuốc thủy sản không nằm trong danh mục được phép lưu hành trên thị trường.

Bắt giữ, xử lý và tiêu hủy thuốc lá điếu ngoại nhập lậu các loại.

Bám sát chỉ đạo của BCĐ 389 quốc gia, thời gian qua, lực lượng chống buôn lậu và gian lận thương mại Sóc Trăng đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp đấu tranh; qua đó trong 7 tháng đầu năm 2017, các ngành chức năng đã thực hiện 343 cuộc kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và đã phát hiện 86 vụ vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính 78 trường hợp, với số tiền trên 723,4 triệu đồng; truy thu thuế hơn 200 triệu đồng, tiền bán thanh lý hàng tịch thu hơn 202 triệu đồng; xử lý hình sự 1 vụ, 1 đối tượng; tịch thu chất ma túy 1,533 gram và 29.433 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu các loại.

Còn theo số liệu từ BCĐ 389 quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2017, các lực lượng chống buôn lậu và gian lận thương mại cả nước đã phát hiện, xử lý 88.564 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước, trong đó, xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và công tác thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế trên 7.949,6 tỉ đồng (tăng 40,44% so với cùng kỳ năm 2016), khởi tố 1.189 vụ đối với 1.372 đối tượng. 

Kết quả chống buôn lậu và gian lận thương mại thời gian qua là khá quan trọng và tạo sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại vẫn còn diễn biến phức tạp, các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, thay đổi phương thức, thủ đoạn, địa bàn hoạt động.    

Theo dự báo của BCĐ 389 tỉnh, trong tháng 8-2017 sẽ bắt đầu vào vụ nuôi trồng thủy sản và vụ lúa mới, nên nhu cầu sử dụng các mặt hàng, như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc thủy sản… sẽ tăng cao. Bên cạnh đó, giá xăng, dầu, gas tiếp tục biến động do ảnh hưởng giá thế giới. Lợi dụng vào nhu cầu và khả năng cung - cầu, các đối tượng sẽ thực hiện nhiều hành vi gian lận thương mại, hàng giả và có thể xảy ra tập trung trên khu vực vùng biển và vùng giáp ranh giữa các tỉnh; từ đó sẽ gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Chính vì thế, từ nay đến cuối năm 2017, các ngành chức năng tỉnh sẽ triển khai thực hiện cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; lồng ghép thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của BCĐ 389 quốc gia và các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, cùng kế hoạch thực hiện của các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Theo đồng chí Chung Thanh Tâm về giải pháp thực hiện trong thời gian tới, sẽ tăng cường công tác chỉ đạo các đơn vị chức năng có biện pháp bình ổn thị trường, không để xảy ra biến động về giá; không đầu cơ, găm hàng gây rối loạn thị trường; đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh và thông báo kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh đến các đơn vị có liên quan trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: