Tiềm năng của các sản phẩm OCOP

10/07/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 10/07/2019 | 13:00

STO - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) sẽ là cơ hội giúp các địa phương, người dân, cơ sở sản xuất, hợp tác xã và các làng nghề nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo đầu ra ổn định, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và phục vụ thị trường xuất khẩu…

Thông qua những kinh nghiệm học hỏi từ chương trình OCOP của các tỉnh bạn, Sóc Trăng đã triển khai thực hiện Chương trình OCOP tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh, với 33 sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, thuộc 5 nhóm sản phẩm, trong đó có 22 sản phẩm thực phẩm, 2 sản phẩm nhóm đồ uống, 2 sản phẩm nhóm thảo dược, 4 sản phẩm nhóm vải và may mặc, 3 sản phẩm nhóm lưu niệm nội thất, trang trí và đã có 31 sản phẩm có đăng ký công bố chất lượng, 27 sản phẩm có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ. 

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu xem công đoạn đóng gói các sản phẩm thành phẩm của Công ty TNHH SX TM Bánh kẹo Ba Xuyên.

Là một trong những doanh nghiệp có tiếng của tỉnh, Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường ở thị trấn Kế Sách (Kế Sách) chuyên sản xuất các loại nấm bào ngư, linh chi, đông trùng hạ thảo… cung cấp cho thị trường trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu, được khách hàng rất ưa chuộng, với các dòng sản phẩm như: nấm bào ngư tươi, nấm hộp, nấm muối, còn nấm linh chi được sản xuất là nấm nguyên tai, nấm thái lát, nấm xay, rượu, trà túi lọc, linh chi kiểng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn sản xuất đông trùng hạ thảo với các mặt hàng tươi, ngâm rượu… 3 sản phẩm của Thiên Vạn Tường đã được tỉnh chọn đưa vào OCOP của tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Nếu sản phẩm đó được chọn vào sản phẩm OCOP quốc gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn khi doanh nghiệp xuất khẩu vào các thị trường trên thế giới. Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường Nguyễn Anh chia sẻ: “Ngoài các loại nấm bào ngư, linh chi, đông trùng hạ thảo sản xuất trực tiếp tại công ty, chúng tôi còn liên kết cùng nhiều hộ nông dân tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh để sản xuất, cung cấp nguồn nguyên liệu cho chúng tôi. Bên cạnh đó, công ty còn chế biến thêm các loại trái cây, nấm rơm đóng lon xuất khẩu và công ty cũng nuôi chim yến để làm nước yến, yến nguyên tổ… Tôi rất vui khi một số sản phẩm của công ty được tỉnh lựa chọn đưa vào OCOP, sẽ tạo thêm cơ hội tốt để chúng tôi quảng bá mạnh hơn nữa các dòng sản phẩm công ty hiện có đến nhiều hơn nữa các khách hàng tiềm năng…”.

“Sản phẩm của doanh nghiệp được đưa vào OCOP của tỉnh góp phần giao lưu, kết nối nhiều hơn cùng các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh. Doanh nghiệp chúng tôi rất phấn khởi khi được sự quan tâm của các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp” - đó là tâm tình của anh Hà Minh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH SX TM Bánh kẹo Ba Xuyên, TP. Sóc Trăng. Đây là doanh nghiệp trẻ nhưng sản phẩm sữa bò tươi, bánh sữa của doanh nghiệp đã có mặt hầu khắp địa bàn tỉnh, bởi chất lượng, giá thành hợp lý. Theo anh Tuấn, bình quân mỗi tháng doanh nghiệp sản xuất trên 10 tấn sữa tươi cung ứng ra thị trường và có 7 lao động làm việc thường xuyên. Dự định tới, doanh nghiệp sẽ mở rộng nhà xưởng sản xuất, đưa các trang thiết bị chuyên dụng nhằm nâng thời hạn bảo quản sữa để đưa được sản phẩm đi xa hơn nữa.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết cho biết: “Việc triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện công tác phát triển các tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống, có lợi thế, góp phần tái cơ cấu kinh tế tỉnh nhà theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị nhằm triển khai Chương trình quốc gia OCOP giai đoạn 2018 - 2020, kế hoạch 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Hướng đi trước mắt OCOP của tỉnh là sẽ tiêu chuẩn hóa các sản phẩm, dịch vụ hiện có của tỉnh đến năm 2020 và ít nhất có 20 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã. Đồng thời, sẽ có 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình OCOP được đào tạo chuyên môn quản lý sản xuất, quản trị kinh doanh…”.

Trong các dịp đến tham quan các sản phẩm OCOP của 2 doanh nghiệp vừa nêu trên, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu rất hài lòng với sự phát triển của các doanh nghiệp. Tại Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao trình độ chuyên môn của đội ngũ quản lý tại doanh nghiệp, vì được đào tạo bài bản trong nước và nước ngoài cùng với đó là doanh nghiệp đã ứng dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Qua đó, đồng chí Phan Văn Sáu đề nghị doanh nghiệp tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, để đưa doanh nghiệp phát triển vững mạnh hơn. Riêng Công ty TNHH SX TM Bánh kẹo Ba Xuyên, Bí thư Tỉnh ủy góp ý doanh nghiệp nên làm nhãn hiệu bao bì thật độc đáo, khác các sản phẩm của các doanh nghiệp khác để người tiêu dùng có thể nhận ra ngay đấy là sản phẩm của Ba Xuyên…

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: