“Tự sản tự tiêu” ven Quốc lộ 61B

07/08/2018 20:27 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 07/08/2018 | 20:27

STO - Với hình thức tự sản xuất - tự tiêu thụ hay gọi nôm na là “tự sản tự tiêu” dọc tuyến Quốc lộ 61B đã giúp người dân Phường 1 (TX. Ngã Năm) tăng thu nhập, góp phần tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Tuyến Quốc lộ 61B chạy qua địa bàn TX. Ngã Năm với chiều dài khoảng 17km, đây cũng chính là tuyến quốc lộ nối các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, nên lưu lượng xe qua lại nơi đây khá đông. Từ đó, hoạt động buôn bán trên tuyến lộ này cũng được dịp phát triển, trong đó có nhiều hộ buôn bán với hình thức “tự sản tự tiêu” để phục vụ cho khách vãng lai.

Thu hoạch bắp để nấu bán ven Quốc lộ 61B giúp gia đình anh Quang có thêm lợi nhuận cao hơn so với bán qua thương lái. 

Hơn 4 năm nay, ngày nào bà Lê Thị Lan ở Khóm 6, Phường 1 (TX. Ngã Năm) cũng thức dậy lúc 12 giờ khuya để chuẩn bị cho việc nấu bắp bày bán ven tuyến Quốc lộ 61B. Dù phải dậy sớm nhưng đối với bà Lan, đây là công việc cho thu nhập tốt hơn so với việc phải đem bắp bỏ mối ngoài chợ. Bà Lan cho biết: “Năm nay tôi trồng được 3 công bắp nếp, hiện đang thu hoạch một phần và nấu bán tại chỗ. Từ sáng sớm đến hơn 10 giờ trưa là tôi bán hết 300 trái bắp”. Số bắp này giúp bà Lan kiếm được hơn 400.000 đồng/buổi.

Cách chỗ bà Lan không xa, nhiều bà con nông dân cũng bày bán các loại nông sản được đem ra từ rẫy và vườn tự trồng, như: nấm rơm, bắp, măng, mãng cầu… Nơi bày bán cũng rất đơn giản, chỉ cần bố trí 1 cây dù hoặc căn chòi tạm bợ để che nắng, che mưa cùng những kệ chứa những mặt hàng nông sản, mỗi “gian hàng” chỉ chiếm diện tích khoảng vài mét vuông. Với nhiều nhà nông, việc sản xuất nông nghiệp có quy mô nhỏ từ 2 đến 3 công rẫy thì việc “tự sản tự tiêu” thế này sẽ cho thu nhập tốt hơn so với việc phải bỏ mối đi nơi khác do không phải qua khâu trung gian. Ông Thái Minh Quang, người bán bắp nấu lâu năm chia sẻ: “Việc tự nấu và bán số bắp mình trồng giúp gia đình thu lợi nhuận cao hơn, nếu phải đem bán sỉ ở chỗ khác thì phải qua các khâu trung gian, mất đi một khoản chi phí vận chuyển. Lợi nhuận từ việc bán bắp cũng giúp gia đình tôi có cuộc sống ổn định hơn, đỡ vất vả hơn trước nhiều”.

Theo quan sát của chúng tôi, hoạt động mua bán tại dọc theo tuyến Quốc lộ 61B tuy không ồn ào nhưng các hàng nông sản của người dân lại khá hút khách. Nhiều người cho biết, sở dĩ món bắp nấu được bán khá chạy là do khi bắp mới hái được nấu liền nên vị ngọt tự nhiên, người bán không sử dụng đường hóa học. Riêng đối với các loại mặt hàng nông sản khác cũng được ưa chuộng nhờ sự tươi xanh tự nhiên và giá cả phải chăng hơn so với nơi khác nên được khách vãng lai chọn mua. Theo chị Trần Thúy Hồng, người chuyên bán trái cây và nấm rơm ven tuyến Quốc lộ 61B, tùy theo từng mùa vụ mà bà con sẽ có các loại mặt hàng nông sản được bày bán khác nhau. “Với gian hàng bày bán nấm rơm và mãng cầu của tôi, nhiều khách vãng lai từ tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Vĩnh Long đi ngang thường xuyên ghé mua; theo đó, trung bình một ngày cũng có lãi hơn 150.000 đồng, với số tiền trên đủ trang trải cho cuộc sống của gia đình” - chị Thúy Hồng vui vẻ cho biết thêm.

Ước tính, trên địa bàn Phường 1 hiện có trên 30 hộ buôn bán các mặt hàng “tự sản tự tiêu”, chủ yếu là người già, phụ nữ có thời gian nhàn rỗi bán cho khách qua đường. Hoạt động buôn bán trong thời gian qua đã góp phần giải quyết tiêu thụ hàng nông sản và tăng thêm thu nhập cho nông dân ở địa phương. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 61B, đồng chí Lê Tuấn Danh - Phó Chủ tịch UBND Phường 1 cho biết: “Hiện nay, một số hộ buôn bán có vị trí sát tuyến Quốc lộ 61B không đảm bảo an toàn giao thông, do đó UBND Phường 1 sẽ tổ chức vận động bà con chọn vị trí buôn bán phù hợp hơn để đảm bảo an toàn giao thông, cũng như giúp bà con có điều kiện thuận lợi giải quyết đầu ra cho các mặt hàng nông sản”.

Khuynh hướng sản xuất “tự sản tự tiêu” được coi là một “phản ứng” tích cực, bởi theo nhiều bà con có diện tích đất canh tác ít thì việc tự sản xuất, tự tiêu thụ như trên sẽ cho thu nhập tốt hơn so với việc phải thông qua thương lái. Qua đó giúp bà con tăng thu nhập, góp phần tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: