• Nông nghiệp

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh cúm gia cầm

24/11/2020 05:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 24/11/2020 | 05:59

STO - Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN-TY), từ cuối tháng 8 đến ngày 23-9-2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 ổ dịch cúm gia cầm tại huyện Kế Sách (5 ổ) và Châu Thành (1 ổ), với tổng đàn gia cầm là 7.324 con và đã tiêu hủy số lượng đàn gia cầm bị cúm. Sau khi tiêu hủy đàn gia cầm bị dịch bệnh và tiến hành dập các ổ dịch, đến thời điểm hiện tại, không phát sinh thêm ổ dịch cúm mới. Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết giao mùa và việc tăng đàn gia cầm phục vụ thịt thị trường tết, dịch cúm có nguy cơ xảy ra. Vì vậy, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn dịch cúm gia cầm, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi cùng đồng chí Lâm Minh Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục CN-TY về công tác phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh trên đàn gia cầm, nhằm đảm bảo đàn gia cầm phát triển tốt.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết nguyên nhân phát sinh bệnh cúm gia cầm và các khuyến cáo dành cho người dân chăn nuôi gia cầm?

Đồng chí Lâm Minh Hoàng: Cúm gia cầm phát sinh do thời tiết bất lợi, mật độ chăn nuôi tăng, người chăn nuôi chủ quan, không tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm hoặc có tiêm phòng nhưng sử dụng các loại vắc xin không đảm bảo, không rõ nguồn gốc; việc thực hiện an toàn sinh học trong chăn nuôi chưa đảm bảo. Qua đó, để đảm bảo phòng, chống bệnh dịch cúm trên gia cầm, hộ nuôi không được chủ quan, lơ là trong chăn nuôi mà phải thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn gia cầm và áp dụng phương pháp chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học và mua bán gia cầm có nguồn gốc rõ ràng. Tăng cường vệ sinh tiêu độc khử trùng, phát quang cây cỏ, bụi rậm xung quanh chuồng trại và khu vực chăn nuôi; dọn dẹp vệ sinh cống rãnh, chất thải, đảm bảo chuồng trại khô ráo, thoáng mát ban ngày và ấm vào ban đêm. Bên cạnh đó, khi phát hiện gia cầm bệnh, chết đột ngột, phải báo ngay nhân viên thú y xã hoặc địa phương nhờ hỗ trợ. Đồng thời, hộ nuôi phải thực hiện nghiêm chỉnh "5 không" đó là không nuôi thả rông gia cầm; không mua, bán gia cầm bị bệnh; không ăn thịt gia cầm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc; không giấu dịch; không vứt xác gia cầm bừa bãi. Ngoài ra, cần hạn chế tối đa người và động vật ra vào khu vực chăn nuôi và chủ động tiêm phòng vắc xin ngừa cúm A/H5N1 cho gia cầm.

Phóng viên: Để phòng chống dịch cúm gia cầm, đơn vị đã triển khai các biện pháp nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lâm Minh Hoàng: Để đảm bảo đàn gia cầm chăn nuôi trong hộ dân an toàn trước thời tiết giao mùa, ngoài sự vào cuộc của đơn vị trong triển khai công tác phòng chống dịch bệnh vật nuôi thì đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch cũng như tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch cúm gia cầm, xử lý triệt để, không để lây lan diện rộng. Đồng thời, chuẩn bị vắc xin tiêm phòng cúm gia cầm, hóa chất sát trùng để cung ứng kịp thời phục vụ công tác tiêm phòng và triển khai vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, đơn vị chỉ đạo trạm CN-TY các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác tiêm phòng cúm gia cầm tại địa phương, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt 100% diện tiêm; triển khai đợt vệ sinh, khử trùng, tiêu độc để tiêu diệt các loại mầm bệnh; tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển, mua bán động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát giết mổ; đặc biệt là các chợ mua bán gia cầm sống thực hiện nghiêm việc kiểm dịch gốc; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Tăng cường công tác giám sát phát hiện sớm các ổ dịch, đặc biệt tại các khu vực đã có ổ dịch cũ, nơi có nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh. Hướng dẫn người chăn nuôi gia cầm, tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thường xuyên vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi và môi trường xung quanh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Khuyến cáo hộ dân, tuyệt đối không bán chạy gia cầm bệnh, không vứt xác gia cầm chết ra ngoài môi trường.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

THÚY LIỄU (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: