• Nông nghiệp

Chủ động ứng phó với hạn, mặn

06/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 06/02/2021 | 06:00

STO - Đợt hạn, mặn năm 2019 - 2020 đã làm nhiều diện tích trồng lúa và cây ăn trái của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại và ảnh hưởng nặng. Do đó, trước những dự báo về tình hình hạn, mặn năm nay, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền và khuyến cáo nông dân có biện pháp ứng phó kịp thời, đặc biệt là không sản xuất lúa vụ 3.

Một đám ruộng lúa khoảng 20 ngày tuổi bị thiệt hại do đợt hạn, mặn năm 2019 - 2020 ở huyện Long Phú. Ảnh: HẢI HÀ

Theo đồng chí Phạm Tấn Đạo - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, hiện nay tình hình mặn xâm nhập trên địa bàn tỉnh đã diễn ra hơn 10 ngày và dự báo sẽ xâm nhập sâu hơn trong thời gian tới. Những khu vực mặn tăng cao trên địa bàn tỉnh đã được đóng cống, các lực lượng điều tiết cống tiếp tục canh ngày, đêm để khi độ mặn xuống thấp, tranh thủ lấy nước ngọt vào tích trữ trên các con kênh thủy lợi, phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, hệ thống cống trên địa bàn tỉnh cũng đáp ứng trong việc ngăn mặn, trữ ngọt.

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi mặn xâm nhập sâu vào nội đồng, ngành nông nghiệp tỉnh còn khuyến cáo nông dân ở vùng Long Phú - Tiếp Nhựt cũng như các vùng có nguy cơ cao khẩn trương trữ nước ngọt để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt trong thời gian sắp tới; đồng thời tuân thủ tốt các giải pháp ứng phó hạn, mặn.

Thời gian qua giá lúa cao nên phần nào tác động đến khả năng một số hộ dân sẽ tính toán sản xuất lúa vụ 3. Ảnh: HẢI HÀ

Tại huyện Long Phú, hiện nay, diện tích lúa Đông - Xuân sớm trên địa bàn huyện đang được thu hoạch và trong giai đoạn chín. Để tránh tình trạng bà con tiếp tục xuống giống lúa vụ 3, chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền và khuyến cáo đến nông dân về tình hình hạn, mặn cũng như những thiệt hại xảy ra khi mặn xâm nhập. Ông Nguyễn Thanh Hùng - Bí thư Huyện ủy Long Phú cho biết, nhiệm vụ cấp thiết hiện nay của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương là tăng cường việc tuyên truyền đến người dân trên địa bàn, để làm sao hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cố tình làm lúa vụ Đông - Xuân muộn, vì những năm trước đã bị thiệt hại lớn.

Rút kinh nghiệm từ diễn biến phức tạp của hạn, mặn trong thời gian qua cùng những khuyến cáo từ ngành chuyên môn và chính quyền địa phương, năm nay nhiều nông dân cho biết đã không còn hào hứng với lúa vụ 3 như năm ngoái. Ông Nguyễn Hữu Công, ở xã Song Phụng (Long Phú) chia sẻ: “Những ngày gần đây, chính quyền địa phương đã thông tin về tình hình hạn, mặn và khuyên bà con nông dân chúng tôi không nên trồng lúa vụ 3. Do đó, có nhiều bà con cũng nói không với lúa vụ 3 và không dám xuống giống vì sợ thiệt hại nặng. Riêng tôi đã chủ động trữ nước ngọt để tưới cho 5 công vườn cây ăn trái, tránh thiếu nước khi mặn xâm nhập”.

Nhiều hộ trồng lúa lâu năm chia sẻ, với tâm lý bỏ đất trống lãng phí và năm nay giá lúa cao nên khả năng sẽ có nông dân tính toán đến phương án sản xuất lúa vụ 3. Trước tình hình này, cùng với các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân không sản xuất lúa vụ 3 thì chính quyền địa phương nhiều nơi đã vận động người dân đưa cây màu xuống chân ruộng để trồng một số loại màu như: dưa hấu, bầu, bí… trong thời gian nông nhàn.

Theo dự báo của cơ quan chức năng, năm nay, mặn vẫn tiếp tục xâm nhập ở mức độ cao. Tuy không bằng thời điểm năm 2019 - 2020, nhưng hiện nay có nơi độ mặn đã lên đến 16‰. Do đó, để tránh thiệt hại do hạn, mặn, nhà nông cần sản xuất theo sự khuyến cáo của ngành chuyên môn cũng như trữ nước ngọt kịp thời để phục vụ tưới tiêu cho cây trồng trong mùa hạn, mặn.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: