• Nông nghiệp

Cơ hội cho người dân vùng dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững

06/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 06/10/2017 | 06:00

STO - Để tạo điều kiện cho người dân sản xuất lúa phát triển bền vững, bên cạnh việc tổ chức lớp tập huấn hỗ trợ cho bà con nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Ban Quản lý dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững Sóc Trăng (VnSAT-ST) còn hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cho tổ chức nông dân, các hợp tác xã (HTX) ở vùng dự án.

HTX Nông nghiệp Phước An, xã Phú Tân (Châu Thành) là một trong những HTX có đủ điều kiện được dự án VnSAT-ST hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất trong đợt 1, với kinh phí hỗ trợ khoảng 6,8 tỉ đồng đầu tư các hạng mục, gồm: kho tạm trữ 1.000 tấn, lò sấy vỉ ngang, đường giao thông nông thôn kết nối với khu sản xuất và kho sấy, xây mới 1 cầu bêtông cốt thép và thiết bị cuốn rơm.

Ông Kim Sà Hiul - Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước An cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi khi được dự án hỗ trợ đầu tư hàng hóa thiết bị, cơ sở hạ tầng như làm mới đường bêtông dài 1,4km, xây cầu mới có trọng tải 3,5 tấn và máy cuốn rơm với công suất 100 cuộn - 120 cuộn/giờ… Những hạng mục được hỗ trợ này sẽ tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho bà con trong sản xuất”.


Đoàn khảo sát khu vực chuẩn bị làm nhà kho cho HTX Nông nghiệp Phước An, xã Phú Tân.

Ông Lý Khên - xã viên của HTX Nông nghiệp Phước An bộc bạch: “Nhờ sự hỗ trợ của dự án, sắp tới, cây cầu ở đây sẽ được thay thế bằng cầu bêtông kiên cố, nối liền tuyến đường từ nhà kho của HTX, thông qua con đường chạy dài trên kênh Xây Chô thuộc ấp Phước An, xã Phú Tân ra đến Tỉnh lộ 932. Không chỉ giao thông nông thôn thuận tiện, mà còn giúp bà con vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp bằng đường bộ, thay vì đi bằng vỏ lãi hay xuồng như hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân Lâm Huỳnh Minh Thoại cho biết: “Trong thời gian tới, để tiếp nhận hiệu quả sự hỗ trợ của dự án, đối với các HTX chưa được đầu tư đợt này sẽ mở rộng diện tích HTX, gia tăng thành viên, đồng thời sẽ khảo sát chọn địa điểm mở nhà kho, chuẩn bị đất sạch”.

Cũng là một trong những đơn vị được dự án hỗ trợ, ông Nguyễn Xuân Quế - Giám đốc HTX Nông sản Mỹ Hương (Mỹ Tú) cho biết: “HTX được dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, như: nhà kho, lò sấy, máy gặt đập liên hợp, máy phun... Với những hỗ trợ đó, HTX sẽ thành lập tổ làm dịch vụ nông nghiệp để phục vụ cho xã viên và bà con trong vùng; mua bán vật tư nông nghiệp; thuê đất nông dân để trình diễn giống lúa mới Đài thơm 8 khoảng hơn 20ha”.

HTX Nông nghiệp Tín Phát, xã Kế Thành (Kế Sách) cũng là một trong 5 HTX được dự án hỗ trợ trong đợt 1. Tuy nhiên, theo HTX Nông nghiệp Tín Phát, được sự hỗ trợ của dự án là cơ hội rất lớn cho bà con trong quá trình sản xuất, kinh doanh của HTX. Nhưng hiện nay, HTX vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn, do đó để tiếp nhận sự hỗ trợ của dự án thì trước hết HTX phải có hướng giải quyết những vấn đề khó khăn bất cập này. Ông Nguyễn Văn Đậm - Giám đốc HTX Tín Phát cho biết: “Những vấn đề mà HTX còn đang gặp khó hiện nay, như: mặt bằng làm nhà kho chưa đạt 3.000m2, đang thương lượng mua đất thêm; việc chuyển mục đích sử dụng đất tốn nhiều tiền; cái khó nữa là phải kể đến kinh phí, hiện HTX đang khó khăn về vốn đối ứng để mua các thiết bị máy móc lò sấy, máy gặt đập…”.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án VnSAT-ST, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 159,8 tỉ đồng, theo kế hoạch đến hết năm 2020 sẽ có 20 HTX của 5 huyện thuộc vùng dự án được đầu tư cơ sở hạ tầng, hàng hóa, thiết bị. Bên cạnh đó, dự án còn tiếp tục công tác đào tạo về quản lý và phát triển cho các thành viên trong Hội đồng quản trị của HTX; hỗ trợ thành viên trong sản xuất, giảm tổn thất trong các khâu thu hoạch, sau thu hoạch; hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác trong vùng dự án sản xuất theo quy mô cánh đồng lớn có liên kết sản xuất và tiêu thụ theo Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ nông sản theo hợp đồng… Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ tập huấn vận hành và bảo trì máy móc; đào tạo kỹ thuật luân canh cây trồng, tận dụng phụ phẩm từ lúa gạo, nhân giống xác nhận.

Trong năm 2017 - 2018, dự án sẽ đầu tư đợt 1 với kinh phí là 26,5 tỉ đồng cho 5 HTX gồm: HTX Nông nghiệp Phước An, xã Phú Tâm (Châu Thành); HTX Nông nghiệp Tín Phát, xã Kế Thành (Kế Sách); HTX Nông sản Mỹ Hương, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú); HTX Nông nghiệp Kiết Lập B, xã Lâm Tân và HTX Nông nghiệp Đoàn Kết, xã Lâm Kiết (Thạnh Trị). Tuy nhiên, để được dự án hỗ trợ, các HTX, tổ chức nông dân phải đạt những yêu cầu như sau: toàn bộ thành viên đều đã được tập huấn kỹ thuật 3 giảm, 3 tăng (3G3T), trong đó đánh giá mức độ áp dụng kỹ thuật 3G3T của các thành viên trong HTX trên 50%; HTX có diện tích canh tác từ 500ha trở lên hoặc có số thành viên 500 hộ trở lên; HTX có nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và có đơn đề xuất đầu tư gửi lên Ban Quản lý dự án.

K.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: