• Nông nghiệp

Công trình đầu tư cho hợp tác xã phát huy hiệu quả

02/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/06/2020 | 06:00

STO - Từ khi Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã giúp cho nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp chuyên về sản xuất lúa phát triển vượt bậc. Dự án VnSAT đã hỗ trợ cho nông dân các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng lúa theo quy trình “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, đặc biệt là dự án đã đầu tư nhà kho chứa lúa và các trang thiết bị cần thiết cho HTX nông nghiệp, góp phần giúp HTX phát huy tốt hiệu quả hoạt động...

Hiệu quả nổi bật nhất là HTX Nông nghiệp Tín Phát, xã Kế Thành (Kế Sách), HTX đã tận dụng tốt nhà kho thực hiện các hoạt động cho HTX. Dưới ánh nắng gay gắt của ngày trưa hè, chúng tôi trở lại thăm HTX Nông nghiệp Tín Phát, sau gần 1 năm HTX được Dự án VnSAT hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà kho chứa lúa. Giám đốc HTX Nguyễn Văn Đậm nhiệt tình đưa chúng tôi tham quan quanh cả khu vực nhà kho đã hoàn chỉnh tất cả các khâu xây dựng và lượng lúa giống của HTX đã chuẩn bị sẵn trong kho để phục vụ cho thành viên HTX, kể cả hộ dân bên ngoài nếu có nhu cầu sử dụng giống do HTX sản xuất.

Anh Nguyễn Văn Đậm tâm tình: “Nhờ có nhà kho Dự án VnSAT đầu tư mà HTX đã không còn phải lo lắng về việc dự trữ lúa giống sau vụ mùa thu hoạch và việc thu hoạch lúa trong mùa mưa cũng không còn phải sợ lúa ẩm bởi có 2 lò sấy lúa, với sản lượng mỗi lò sấy 20 tấn. Đồng thời, dự án cũng hỗ trợ luôn HTX về máy tách hạt, công suất máy từ 700kg - 1.000kg/giờ, kèm theo đó là băng tải lúa, máy đóng bao chứa lúa, cân lúa… Các thiết bị phục vụ tại nhà kho chứa lúa hầu hết đã có đầy đủ, đáp ứng tốt mọi nhu cầu làm dịch vụ của HTX…”.

Lãnh đạo tỉnh đã đến tham quan nhà kho do Dự án VnSAT triển khai xây dựng cho HTX Nông nghiệp Tín Phát. Ảnh: Thúy Liễu

Anh Nguyễn Văn Đậm thông tin thêm: “HTX Nông nghiệp Tín Phát thành lập và đi vào hoạt động vào năm 2005. Đến năm 2016, HTX được Dự án VnSAT hỗ trợ các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất lúa. Qua các lớp tập huấn, thành viên đã tiếp thu đầy đủ và triển khai trên đồng ruộng thành công, năng suất lúa cao, lợi nhuận thu về tốt nên nhiều hộ dân bên ngoài thấy lợi ích thiết thực khi tham gia HTX, họ tự nguyện xin vào HTX. Tính đến thời điểm hiện tại, HTX đã có 320 thành viên, diện tích canh tác 524ha. Ngoài nhận được sự hỗ trợ nhà kho do Dự án VnSAT đầu tư, HTX còn nhận được nhiều sự hỗ trợ của các ban ngành liên quan tỉnh, địa phương về các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, các thủ tục cần thiết liên quan trong quá trình HTX hoạt động. Nhờ có nhà kho, chúng tôi có nơi để máy gặt đập liên hợp, máy cày, máy xới, có khu trưng bày bán các loại phân, thuốc bảo vệ thực vật để khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm họ cần mua và quan trọng hơn hết là tha hồ dự trữ lúa…”.

Để phát huy tốt hơn nữa công trình nhà kho được Dự án VnSAT đầu tư cho HTX, anh Nguyễn Văn Đậm cho biết sẽ tập trung xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế, khai thác hiệu quả các dự án đầu tư cũng như lợi thế địa phương đã có nhằm tăng cao năng suất, chất lượng lúa bằng việc mở rộng mô hình cánh đồng lớn tại địa phương từ 500ha lên 1.000ha, đẩy mạnh khâu cung ứng dịch vụ nông nghiệp tại HTX, lập kế hoạch cụ thể trong việc vận hành lò sấy, máy tách hạt. Đồng thời, HTX tiếp tục tổ chức thu mua lúa trong và ngoài thành viên trên địa bàn xã để sấy khô bán lại cho doanh nghiệp nhằm tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn và thành viên tham gia HTX. Qua đó, việc mở rộng dịch vụ hoạt động góp phần tăng lợi nhuận cho các thành viên, tạo sự phấn khởi, động lực khi mọi người tham gia HTX đều hưởng được các lợi ích cần thiết HTX đem đến…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu, một trong các giải pháp thúc đẩy HTX phát triển là ban chỉ đạo các cấp rà soát, sắp xếp, bố trí cán bộ chuyên trách về kinh tế tập thể cấp huyện và không chuyên trách cấp xã, tăng cường vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành; tập trung triển khai Kế hoạch số 18/KH-UBND, ngày 21-1-2019 về thực hiện Quyết định số 461/QĐ-TTg, ngày 27-4-2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: