• Nông nghiệp

Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp

05/04/2019 21:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 05/04/2019 | 21:01

STO - Trung tâm Khuyến nông quốc gia (TTKNQG) phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) vừa tổ chức diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề “Biện pháp canh tác lúa thích ứng xâm nhập mặn”.

Đến dự có TS. Trần Văn Khởi - Quyền Giám đốc TTKNQG; Ths. Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, lãnh đạo các viện, trường, các nhà khoa học, lãnh đạo sở NN-PTNT, các đơn vị liên quan trực thuộc sở và các nông dân tiêu biểu.

Quang cảnh hội nghị.

Vùng ĐBSCL có diện tích canh tác lúa 1,85 triệu hécta, chiếm hơn 48% diện tích sản xuất lúa cả nước và mức đóng góp GDP là 27% cả nước, thu ngoại tệ khoảng 3 tỉ USD, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, gia tăng kim ngạch xuất khẩu cho cả nước, nâng cao đời sống vật chất, tạo cơ hội việc làm cho cư dân ở khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, xâm nhập mặn thường xuyên xảy ra với tần suất và cường độ ngày càng tăng, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa gạo nói riêng, trong khi đó lúa vẫn là cây trồng chủ lực ở ĐBSCL. Do đó, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra, tại diễn đàn, các diễn giả, nhà khoa học đã đưa ra một số giải pháp thông tin đến đại biểu như cần cơ cấu mùa vụ lúa; xu thế xâm nhập mặn; việc sản xuất lúa bền vững; giải pháp ứng phó hạn mặn; cách ứng phó biến đổi khí hậu trong canh tác lúa…

Qua đó, đại biểu cũng đặt nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề sử dụng các giống lúa chịu mặn; cách canh tác lúa bền vững trước thực trạng hạn hán, xâm nhập mặn; cơ chế, chính sách đảm bảo người sản xuất lúa có lợi nhuận; vấn đề tiêu thụ lúa sau thu hoạch; cách gieo sạ giảm lượng giống vẫn đảm bảo lúa đạt năng suất… Tất cả các thắc mắc của đại biểu đều được các diễn giả và nhà khoa học cùng ngành chuyên môn giải đáp.

TS. Trần Văn Khởi thông tin, đơn vị tổ chức diễn đàn với mong muốn đưa ra các biện pháp kỹ thuật trong canh tác lúa để thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu cũng như nâng cao hơn nữa giá trị 1ha đất sản xuất nông nghiệp, tạo thành các vùng sản xuất hàng hóa lớn, nâng cao thu nhập cho người nông dân và hướng đến một nền canh tác bền vững, bảo vệ môi trường.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: