• Nông nghiệp

Dự án phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh kết nối hợp tác xã và doanh nghiệp

28/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 28/10/2020 | 06:00

STO - Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh với mục tiêu chung là hỗ trợ phát triển các loại giống cây ăn trái đặc sản, khai thác và phát huy tiềm năng diện tích cây ăn trái, nâng cao thu nhập cho nông dân, gia tăng hiệu quả kinh tế vườn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, mục tiêu cụ thể của dự án là hình thành vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản tập trung cũng như chuyển đổi, nâng cấp, trồng các loại cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao và tập hợp các nhà vườn, thành lập hợp tác xã (HTX), nhằm tạo liên kết sản xuất của các nhà vườn, tạo ra sản lượng hàng hóa lớn để gắn kết tiêu thụ sản phẩm đầu ra giữa HTX và doanh nghiệp. Một trong những trái cây đặc sản được dự án hỗ trợ HTX ký kết sản phẩm đầu ra là bưởi da xanh, góp phần nâng cao giá trị trái bưởi, tăng thu nhập cho thành viên tham gia HTX.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần VINAGREENCO ký kết hợp đồng tiêu thụ trái bưởi với lãnh đạo HTX Bưởi Thành Công. Ảnh: THÚY LIỄU

Theo thống kê, tổng diện tích trồng cây ăn trái toàn tỉnh là 31.370ha/32.000ha kế hoạch, trong đó diện tích trồng bưởi là 1.908ha, tập trung chủ yếu ở các huyện: Kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung và Châu Thành, sản lượng ước đạt khoảng 35.000 tấn/năm. Bưởi là loại cây ăn trái cho trái rải vụ quanh năm, nhưng vụ thu hoạch rộ thường bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 5 âm lịch năm sau. Nếu như trước đây, việc sản xuất cây bưởi manh mún, nhỏ lẻ, thì từ khi dự án được thành lập (tháng 6-2018) đến nay cây bưởi được sản xuất theo hướng hợp tác, được nhà vườn trong vùng dự án nhiệt tình tham gia. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 12 HTX, tổ hợp tác (THT) đã được hình thành. Đồng thời, nhằm mở rộng diện tích và nâng cao chất lượng sản phẩm cây bưởi, thời gian qua dự án đã triển khai thực hiện 9 mô hình trồng mới, cải tạo (1ha/mô hình) và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trên vườn cây bưởi (5ha/mô hình) nhằm từng bước nhân rộng cũng như hình thành vùng sản xuất tập trung. Theo đó, dự án xây dựng mô hình sản xuất cây bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP và đã có gần 49ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP, sản lượng ước đạt 900 tấn/năm.

Bên cạnh đó, dự án xây dựng vùng sản xuất cây bưởi đạt tiêu chuẩn cấp mã code phục vụ xuất khẩu với diện tích 67,8ha/6 mã code, sản lượng ước đạt 1.300 tấn/năm. Khi đã đạt tiêu chuẩn VietGAP, có mã code, dự án tiến hành hỗ trợ cho các HTX gặp gỡ ký kết hợp đồng với công ty, doanh nghiệp về liên kết tiêu thụ trái bưởi, cung cấp cho thị trường trong nước, kể cả xuất khẩu sang châu Âu, Hoa Kỳ… Cụ thể đầu năm 2020, dự án mời gọi Công ty Cổ phần VINAGREENCO đến Sóc Trăng khảo sát tại HTX Bưởi Thành Công, xã Kế Thành (Kế Sách) và các vùng liền kề để liên kết tiêu thụ sản phẩm bưởi. Qua đó, tính từ tháng 7 đến tháng 9, công ty đã thu mua 132 tấn bưởi, trong đó bưởi da xanh là 121 tấn, bưởi 5 roi là 11 tấn và thu mua của nhà vườn ở vùng lân cận là 274 tấn. Để tiếp tục thu mua bưởi cung cấp đến thị trường cao cấp, Công ty Cổ phần VINAGREENCO đặt hàng HTX Bưởi Thành Công với số lượng bưởi thu mua là 100 - 200 tấn/tháng.

Giám đốc Ban Quản lý Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh Huỳnh Ngọc Nhã thông tin: “Để phát triển cây bưởi trong thời gian tới, dự án sẽ phối hợp đơn vị chuyên môn tại các địa phương trong vùng dự án hỗ trợ thành lập mới HTX sản xuất cây ăn trái; mở rộng quy mô sản xuất cây bưởi để hình thành vùng sản xuất tập trung và liên kết tiêu thụ sản phẩm theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Song song đó, vận động bà con nông dân chuyển đổi các diện tích trồng cây kém hiệu quả sang trồng cây bưởi và các loại cây ăn trái đặc sản khác trong vùng dự án để nâng cao hiệu quả kinh tế trong quá trình sản xuất; tiếp tục xây dựng các mô hình sản xuất cây ăn trái an toàn, theo hướng hữu cơ sinh học, đạt tiêu chuẩn VietGAP và vùng sản xuất cây ăn trái đạt tiêu chuẩn cấp mã code phục vụ xuất khẩu. Đồng thời, tổ chức liên kết với các công ty, doanh nghiệp ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm trái cây đặc sản vào thị trường cao cấp trong nước và xuất khẩu.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: