• Nông nghiệp

Hiệu quả ứng dụng kỹ thuật 3 giảm 3 tăng và 1 phải 5 giảm của nông dân vùng dự án

06/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: T.X
  • Thứ Bảy, 06/10/2018 | 06:00

STO - “Trong sản xuất nông nghiệp, nếu ứng dụng kỹ thuật 3 giảm 3 tăng (3G3T) và 1 phải 5 giảm (1P5G) có hiệu quả sẽ mang lại được nhiều lợi ích. Việc sử dụng giống lúa xác nhận và giảm lượng giống, phân, thuốc bảo vệ thực vật sẽ giúp nhà nông tiết kiệm khá nhiều chi phí, tăng lợi nhuận…” - đó là những chia sẻ của nông dân Trần Kim Sol ở ấp Nước Mặn 2, xã Long Phú (Long Phú).

Bà con nông dân đánh giá cao kỹ thuật 3G3T và 1P5G.

Với 2,9ha đất trồng lúa, ông Trần Kim Sol đã ứng dụng các biện pháp kỹ thuật 3G3T, 1P5G và giảm lượng giống gieo sạ, sử dụng giống xác nhận để giảm chi phí mà trong vụ lúa Hè - Thu năm nay ruộng lúa của ông Sol đã cho năng suất bình quân 6,6tấn/ha, với giá bán ổn định nên thu được lãi kha khá. “Năm 2016, ở địa phương bắt đầu triển khai thực hiện Dự án VnSAT và tổ chức lớp tập huấn các kỹ thuật trồng lúa như 3G3T, 1P5G. Sau khi được tham gia lớp học, tôi áp dụng trên đồng ruộng của mình khoảng 1ha, thấy có hiệu quả nên tôi tiếp tục ứng dụng vào hết diện tích đất trồng lúa còn lại” - ông Sol chân tình bộc bạch.

Cũng theo ông Sol, việc áp dụng các kỹ thuật 3G3T, 1P5G mang nhiều lợi ích rất thiết thực, so với cách làm truyền thống thì sẽ giảm được lượng giống gieo sạ từ 20kg đến 22kg/công xuống còn 8kg - 10kg/công, theo đó cũng giảm được phân, thuốc và không lo thiếu nhân công.

Trong vụ lúa Hè - Thu năm nay, do điều kiện thời tiết diễn biến khá phức tạp, nên đã làm cho lúa bị đổ ngã, gây thất thoát ở một số cánh đồng canh tác theo kiểu truyền thống, nhưng đối với cách trồng lúa áp dụng các biện pháp kỹ thuật như ông Sol thì cây lúa không những không bị đổ ngã mà còn cho năng suất khá ổn định so với các vụ lúa trong năm. Anh Triệu Sơn ở ấp Kinh Ngang, xã Long Phú (Long Phú) vui vẻ cho biết: “Tuy không tham gia lớp tập huấn, nhưng sau khi tham quan các mô hình trình diễn tại địa phương, tôi đã tìm hiểu kỹ thuật canh tác 3G3T, 1P5G và áp dụng vào đồng ruộng của mình. Trước đây, khi chưa biết các biện pháp kỹ thuật này, tôi thường tiến hành sạ dày vì nghĩ sẽ ra nhiều chồi, cây lúa cho nhiều bông, nhiều hạt. Theo đó, tôi sạ khoảng 20kg/công, khi áp dụng các biện pháp kỹ thuật này, mật độ sạ giảm khoảng một nửa, chỉ từ 8kg đến 10kg/công. Nhờ vậy nên nhẹ phân, nhẹ thuốc, giảm được chi phí đầu tư ban đầu nên từ đó cũng thu được lãi cao hơn”.

Anh Triệu Sơn ở ấp Kinh Ngang khoe đồng lúa chuẩn bị thu hoạch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Long Phú Quách Kim Toàn cho biết: “Từ khi triển khai Dự án VnSAT, đến nay địa phương đã tổ chức được khoảng 28 lớp tập huấn kỹ thuật 3G3T, với 900 hộ dân tham dự. Đối với vụ Hè - Thu năm nay, đã tổ chức được 3 lớp tập huấn về kỹ thuật 1P5G. Qua đó, góp phần thay đổi tích cực trong phương thức canh tác của bà con nông dân, giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, giảm ô nhiễm môi trường và tăng năng suất, chất lượng, lợi nhuận để làm tiền đề cho hướng sản xuất bền vững trong thời gian tới”.

Trong vụ Hè - Thu năm 2018, Ban Quản lý Dự án VnSAT-ST đã tổ chức 12 lớp tập huấn 3G3T cho 387 nông hộ; 25 lớp tập huấn 1P5G cho 826 nông hộ và 3 lớp sản xuất lúa giống xác nhận cho 75 hộ. Cùng với đó, đơn vị còn xây dựng 1 mô hình trình diễn kỹ thuật canh tác lúa 3G3T với diện tích 2ha, 3 mô hình trình diễn sản xuất lúa giống xác nhận với diện tích 6ha để nông dân tham quan, thực hành các thao tác hướng dẫn của quy trình theo từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Hiện tất cả các lớp đã bế giảng, nhiều mô hình trình diễn đã tổ chức hội thảo tổng kết và đã thu hút được rất đông bà con trong vùng đến dự, tham quan ruộng mô hình và cùng nhau trao đổi, học tập kỹ thuật canh tác lúa theo 3G3T, 1P5G.

T.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: