• Nông nghiệp

Ngành nông nghiệp luôn hướng mục tiêu giúp nông dân giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong sản xuất

09/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 09/11/2020 | 06:00

STO - Với vai trò là đơn vị tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên lĩnh vực nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của ngành trong công tác xây dựng, triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, đem lại nhiều thành quả đáng kể. Thông qua những chia sẻ về công việc cụ thể của từng đơn vị trực thuộc ngành nông nghiệp, chúng ta sẽ có cái nhìn tổng thể hơn về kết quả đạt được thời gian qua.

Áp dụng mô hình tưới tiết kiệm nước là một trong những phương pháp giúp cây trồng ứng phó tốt khi hạn hán xâm nhập mặn xảy ra. Ảnh: THÚY LIỄU

Theo đồng chí Phạm Tấn Đạo - Chi cục tưởng Chi cục Thủy lợi, trong thời gian qua, được sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự chỉ đạo của Sở NN-PTNT, công tác phòng chống thiên tai đạt nhiều thành quả đáng kể. Chẳng hạn như công tác phòng chống hạn, mặn, phòng chống sạt lở, chống chịu dông bão, dông lốc được thực hiện tốt nên hạn chế về thiệt hại. Kèm theo đó, việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai được thực hiện kịp thời, giúp người dân khôi phục sản xuất. Tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, thực hiện các công trình chống sạt lở đê, kè tại các huyện Kế Sách, Long Phú cũng như giải quyết căn cơ các điểm sạt lở tại huyện Cù Lao Dung, Mỹ Tú để người dân an tâm sản xuất.

Đồng chí Quách Thị Thanh Bình - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản chia sẻ: “Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của ngành nông nghiệp, lĩnh vực thủy sản phát triển tốt, nổi bật là các chỉ tiêu nuôi trồng thủy sản đề ra hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Đặc biệt, đơn vị quản lý tốt dịch hại, dịch bệnh trên tôm. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền đến người dân, nuôi trồng thủy sản có sự đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung tuyên truyền. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức người dân cũng như giúp người dân nhạy bén hơn trong tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, kể cả bố trí sản xuất các mô hình nuôi hiệu quả. Theo đó, đơn vị rất chú trọng xây dựng chuỗi liên kết, hợp tác giữa các ngành hàng có liên quan như: xây dựng mối liên kết đầu vào - đầu ra. Trong thời gian tới, để giúp người dân nuôi trồng thủy sản tăng thu nhập, đơn vị tiếp tục củng cố tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX), kêu gọi bà con tham gia vào THT, HTX và kết nối các nhà máy chế biến xuất khẩu để cung ứng những sản phẩm an toàn, chất lượng cao ra thị trường thế giới. Ngoài ra, đơn vị tiếp tục kết nối các sản phẩm đầu vào để lựa chọn những mặt hàng cung ứng vật tư đầu vào, chất lượng, giá thành hợp lý để tạo ra sản phẩm có giá trị cao, chi phí thấp, nhằm tăng lợi nhuận cho nông dân, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà...”.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Hạp - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTV) thông tin: “Trong thời gian qua, lĩnh vực TT-BVTV phát triển tích cực. Theo đó, đơn vị đã thực hiện các đề án, dự án như: Đề án Lúa đặc sản, Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh… Thông qua Đề án Lúa đặc sản, diện tích lúa đặc sản đã chiếm hơn 50% diện tích lúa toàn tỉnh. Còn với Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh, Sóc Trăng đã quy hoạch nhiều vùng sản xuất cây ăn trái đặc sản tập trung, có nhiều vùng cây ăn trái đạt chứng nhận VietGAP, có mã code vùng trồng và có nhiều loại trái cây xuất khẩu như xoài, vú sữa tím, bưởi da xanh, xoài cát chu… Để góp phần cho ngành Nông nghiệp tỉnh nhà phát triển hơn trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục giữ vững đà phát triển trong lĩnh vực TT-BVTV bằng cách đưa lĩnh vực này vào sản xuất công nghệ cao, ứng dụng máy bay không người lái để phun thuốc trên các cánh đồng lớn nhằm giảm chi phí, ít ảnh hưởng sức khỏe nông dân. Đồng thời, hỗ trợ cấp các chứng nhận cho các mặt hàng nông sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, giúp bà con nông dân tăng nguồn thu”.

Đồng chí Võ Văn Bé - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: “Công tác khuyến nông được đánh giá là một trong những công tác hết sức quan trọng và có thể xem đây là công tác đi đầu trong lĩnh vực chuyển giao và ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tiến bộ trong sản xuất nông nghiệp. Trong thời gian qua, khuyến nông đã đạt một số thành tựu đáng kể trong lĩnh vực nông nghiệp. Cụ thể là, ở lĩnh vực trồng trọt, thủy sản, chăn nuôi thú y… các lĩnh vực này đều áp dụng mô hình hiệu quả, đơn cử như trong trồng trọt, đơn vị đã xây dựng mô hình cây trồng theo hướng hữu cơ, hướng công nghệ cao và liên kết doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Về thủy sản, đơn vị đã hỗ trợ bà con nông dân khắc phục dịch bệnh khi thời tiết biến đổi, đồng thời đưa ra mô hình ứng dụng công nghệ cao về nuôi thủy sản thâm canh, siêu thâm canh và giảm chi phí chăn nuôi bằng cách hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng an toàn sinh học… Tới đây, đơn vị tiếp tục đồng hành cùng nông dân trong việc giới thiệu các máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất lúa, phổ biến ứng dụng mô hình nuôi thủy sản, gia súc, gia cầm tiên tiến, hiện đại đến hộ dân với mục tiêu nâng cao thu nhập cho bà con nông dân…”.

THÚY LIỄU (Lược ghi)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: