• Nông nghiệp

Ngành nước nông thôn tập trung nguồn lực ứng phó hạn, mặn

27/03/2020 15:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/03/2020 | 15:00

STO - Để tìm hiểu thêm về công tác triển khai các công trình đưa nước về nông thôn phục vụ người dân ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi cùng Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) Nguyễn Thành Dũng xung quanh nội dung này.

Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT Nguyễn Thành Dũng (thứ 2 từ phải sang) trong chuyến đi cùng Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu khảo sát các công trình đưa nước sạch nông thôn đến hộ dân. Ảnh: THÚY LIỄU

Phóng viên: Thưa đồng chí, để chủ động nguồn nước sạch đảm bảo phục vụ bà con ở những vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn, ngành nước nông thôn đã chủ động thực hiện các giải pháp nào?

Đồng chí Nguyễn Thành Dũng: Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg, năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Kế hoạch số 149/KH-UBND của UBND tỉnh, ngày 8-11-2019 về phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cấp nước sạch nông thôn ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô 2019 - 2020. Cụ thể là nâng cấp, mở rộng tuyến ống cấp nước cho các khu vực bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn từ các công trình cấp nước tập trung hiện có, gồm 176 công trình với tổng chiều dài 719.688m, phục vụ cấp nước sạch sinh hoạt cho 21.622 hộ dân và xây dựng mới 3 trạm cấp nước tập trung cấp nước cho 4.950 hộ dân, với kinh phí thực hiện hơn 160 tỉ đồng.

Phóng viên: Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm NS-VSMTNT triển khai xong những phần việc nào cũng như tiến độ thực hiện các công trình tiếp theo trong kế hoạch đơn vị đã đề ra trong năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Thành Dũng: Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã nâng cấp, sửa chữa hệ thống lọc, thay thế, nâng cấp hệ thống bơm mới hiệu suất cao cho hơn 20 trạm cấp nước tập trung toàn tỉnh; trang bị đầy đủ vật tư đường ống dự phòng tại tất cả các trạm, hệ cấp nước để sửa chữa, khắc phục kịp thời các sự cố, hạn chế thấp nhất gián đoạn việc cấp nước cho người dân trong mùa khô hạn. Đồng thời, khoan bổ sung thêm 13 giếng dự phòng, mỗi giếng khoan có công suất 1.000m3/ngày đêm và đã thi công 198.037m đường ống cấp nước, giải quyết nước sinh hoạt cho 4.458 hộ tập trung tại các xã Long Bình (TX. Ngã Năm), Ba Trinh, Đại Hải, Trinh Phú (Kế Sách), Mỹ Tú (Mỹ Tú) với kinh phí thực hiện gần 22 tỉ đồng từ nguồn vốn tạm ứng ngân sách tỉnh, vốn vay ngân hàng và vốn từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị.

Nối tiếp kế hoạch năm 2019, trong năm 2020, đơn vị tiếp tục khoan thêm 23 giếng còn lại, tạo nguồn dự phòng cung cấp nước sạch cho các trạm cấp nước và tiếp tục nâng cấp mở rộng 600km đường ống tại các xã để giải quyết nước sạch cho 19.444 hộ dân và thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng 3 trạm cấp nước tập trung tại xã Trinh Phú (Kế Sách), An Thạnh Tây (Cù Lao Dung), Vĩnh Thành (Thạnh Trị) để ứng phó và phòng chống hạn, mặn.

Phóng viên: Tại buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong chuyến khảo sát hạn, mặn vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Tuyệt đối không để hộ nào thiếu nước sạch sinh hoạt”. Để thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Trung tâm NS-VSMTNT sẽ triển khai các giải pháp nào để đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn nước sạch cho người dân nông thôn.

Đồng chí Nguyễn Thành Dũng: Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đơn vị tập trung thi công các công trình nâng cấp, mở rộng hệ thống đường ống cấp nước, ưu tiên thực hiện ở những nơi khó khăn dễ bị thiếu nước nhất. Đối với các hộ dân sinh sống ở vùng sâu, các khu vực nhỏ lẻ không thể đầu tư mở rộng tuyến ống cấp nước, đơn vị đã lên phương án sẵn sàng sử dụng xe tải và bồn chứa để chở nước sạch đến tận nơi phục vụ miễn phí người dân. Hiện tại đang phối hợp với 2 huyện Trần Đề và Mỹ Tú để cấp 500 túi chứa nước cho các hộ dân ở xa tuyến ống cấp nước. Đồng thời, tiếp tục duy trì việc đấu nối miễn phí đồng hồ nước và miễn thu 3m3/tháng/hộ cho hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận với nước sạch.

Bên cạnh việc hoàn thành mở rộng đường ống cấp nước sạch đến tất cả các điểm dân cư tập trung, về lâu dài, để ứng phó hạn, mặn, Trung tâm NS-VSMTNT sẽ đầu tư xây dựng 5 - 7 nhà máy nước sạch cấp vùng, công suất lớn từ 5.000 - 8.000m3/ngày đêm, đủ năng lực cấp nước cho 10.000 - 15.000 hộ dân ứng với mỗi nhà máy, sử dụng cả nguồn nước mặt và nước ngầm, để giải quyết bài toán thiếu nguồn cấp nước do hạn, mặn trong tương lai.  

THÚY LIỄU (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: