• Nông nghiệp

Người chăn nuôi heo lo lắng dịch tả heo châu Phi

11/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 11/03/2019 | 06:00

STO - Trong những ngày gần đây, tình hình dịch tả heo châu Phi (DTHCP) liên tục có những diễn biến phức tạp. Trước nguy cơ DTHCP đang lan nhanh ra các tỉnh, thành nên mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc để có những chỉ đạo trực tiếp nhằm quyết liệt ngăn chặn DTHCP tại các địa phương. Trước nguy hại của DTHCP, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện cũng đã có thông báo chỉ đạo các cấp, các ngành cùng các địa phương quyết liệt phòng chống dịch. Để hiểu rõ hơn về việc chống dịch và tâm tư của hộ nuôi, chúng tôi đã trao đổi với hộ nuôi và Hiệp hội Chăn nuôi heo của tỉnh xung quanh vấn đề này.

Lo lắng trước DTHCP…

Nhiệt tình tiếp chúng tôi khi ghé thăm và biết ý định của khách là muốn tìm hiểu về nghề chăn nuôi heo của gia đình, anh Lê Thanh Tuấn ở ấp Tân Lịch, xã Tân Hưng (Long Phú) chia sẻ về công việc chăn nuôi heo hơn 15 năm qua. Câu chuyện khá vui vẻ nhưng khi chúng tôi đề cập muốn được tham quan trại nuôi heo, sau một lúc chần chừ, anh Tuấn hỏi chúng tôi có ghé thăm trang trại nuôi heo của ai trước đó hay chưa, nếu có thì cho anh xin lỗi vì không thể cho vào tham quan được, nguyên nhân là đang có DTHCP. “Khuyến cáo từ ngành chuyên môn và kinh nghiệm chăn nuôi lâu năm, tôi không thể không đề phòng” - anh Tuấn thông tin.

Anh Lê Thanh Tuấn ở ấp Tân Lịch, xã Tân Hưng (Long Phú) bên trại heo hàng trăm con được nuôi thương phẩm.

Sau khi biết chúng tôi ghé trại heo của gia đình anh đầu tiên, anh Tuấn dẫn chúng tôi ra thăm trại heo. Khu trại được thiết kế thoáng mát, với hơn 10 chuồng nuôi heo xây liền kề và đảm bảo vệ sinh môi trường, được lắp đặt hệ thống biogas nên đã hạn chế mùi hôi. Anh Tuấn tâm tình: “Tổng đàn heo thịt của tôi là 300 con, đủ các lứa. Tôi nuôi theo kiểu dây chuyền, bán đợt heo lớn sẽ mua giống heo con lấp ngay chuồng vừa xuất. Ước tính mỗi năm tôi nuôi hơn 1.200 con heo thịt, tính theo giá hiện tại 52.000 đồng/kg, trừ chi phí cho lợi nhuận hơn 1,4 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, giá heo hơi chỉ mới đảm bảo cho người chăn nuôi có lãi trên 1,2 triệu đồng/con từ hơn 1 năm nay khi giá heo khởi sắc. Hiện nay, DTHCP tràn lan đã làm chúng tôi vô cùng lo lắng, bởi tất cả nguồn thu phụ thuộc vào đàn heo. Giả sử nếu có dịch bệnh mất đi phần nào thu nhập, mặc dù biết Nhà nước có chính sách hỗ trợ nhưng vẫn mong đàn vật nuôi an toàn trước dịch bệnh”.

Theo anh Tuấn, để bảo vệ đàn heo trước DTHCP, anh thường xuyên nghe thông tin về tình hình dịch tại các tỉnh và cách phòng chống tại hộ, như: thường xuyên rải vôi bột quanh chuồng nuôi, phun thuốc sát trùng 2 ngày/lần; hạn chế người lạ ra vào trại nuôi… Vấn đề anh Tuấn mong muốn là Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí thuốc sát trùng trong thời điểm DTHCP đang nóng như hiện nay. Nếu không may heo mắc DTHCP thì kịp thời hỗ trợ kinh phí thời gian 7 - 10 ngày để hộ dân tái đàn nhằm tránh tình trạng hộ dân bán tháo heo bệnh ra ngoài.

Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi tỉnh Châu Minh Đức thông tin: “Trong thời điểm DTHCP đang lan nhanh tại các tỉnh phía Bắc, Hội Chăn nuôi tỉnh đã khuyến cáo đến hộ nuôi nên tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin trên heo; nên nuôi heo theo hướng an toàn sinh học; vệ sinh chuồng trại thường xuyên, tiêu độc sát trùng. Song song đó, chúng tôi cũng kêu gọi các trại phải đóng cửa trại bảo vệ đàn heo, phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập””. Ông Châu Minh Đức kiến nghị Trung ương thiết lập hệ thống kiểm soát việc vận chuyển heo tại các eo biển từ miền Trung vào miền Nam, có như vậy thì các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long mới có thể ngăn ngừa được DTHCP.

Giải pháp phòng chống DTHCP

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có đàn heo hơn 261.000 con; trong đó heo thịt chiếm tỷ lệ 86%, heo nái 12%, còn lại là heo đực giống. Hiện có 84 trang trại nuôi số lượng lớn, tập trung tại các huyện: Châu Thành, Mỹ Tú, Kế Sách, Long Phú. Với vai trò quản lý về sản xuất nông nghiệp của tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết nêu một số giải pháp trọng tâm ngành thực hiện, là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về dấu hiệu nhận biết dịch bệnh và các biện pháp phòng chống DTHCP, tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển heo nhập vào tỉnh để ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vận chuyển heo không rõ nguồn gốc; kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc heo nhập vào lò mổ, giám sát tình hình dịch bệnh tại các cơ sở giết mổ tập trung, triển khai tháng tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi trên địa bàn các huyện trong 3 tháng…

“Nếu có xảy ra DTHCP trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền người chăn nuôi tuyệt đối không điều trị heo bệnh hoặc nghi heo mắc bệnh DTHCP; trường hợp 1 ổ dịch là cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, gia trại không có dãy chuồng riêng biệt thì buộc phải tiêu hủy toàn bộ đàn heo trong vòng 24 giờ khi có kết quả xét nghiệm. Riêng đối với trang trại nuôi số lượng lớn có dãy chuồng riêng biệt sẽ tiêu hủy toàn bộ số heo trong chuồng bị bệnh, các dãy chuồng còn lại áp dụng biện pháp an toàn sinh học và lấy mẫu xét nghiệm định kỳ. Đồng thời, ngành nông nghiệp sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh là nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ heo, các sản phẩm heo ra vào vùng dịch; tổ chức khoanh vùng dịch, lập các chốt kiểm dịch, thực hiện tiêu độc khử trùng các phương tiện vận chuyển từ vùng có dịch…” - đồng chí Lương Minh Quyết thông tin thêm.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: