• Nông nghiệp

Nhiều hợp tác xã nông nghiệp đạt chuẩn VietGAP

09/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 09/05/2018 | 06:00

STO - Theo đánh giá của ngành chuyên môn, nhìn chung các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ nhưng đã chủ động tranh thủ sự hỗ trợ các cấp cũng như các ngành chuyên môn để giúp cho bà con thành viên chủ động được trong sản xuất đúng lịch thời vụ, chọn cây giống, con giống, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhằm giảm chi phí đầu tư và tăng lợi nhuận.

Theo đó, một số HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả phải kể đến như: HTX Nông nghiệp Phước An (Châu Thành) sản xuất lúa; HTX Trồng cây ăn trái Đại đoàn kết (Kế Sách); HTX Bưởi năm roi, da xanh Kế Thành (Kế Sách); HTX Thủy sản Toàn Thắng (TX. Vĩnh Châu)… Tất cả đều đã được cấp chứng nhận đạt chuẩn VietGAP.

HTX Thủy sản Toàn Thắng ký kết bán tôm đạt chuẩn VietGAP cho Công ty CP Thủy sản Út Xi.

Ăn nên làm ra nhờ liên kết trong sản xuất

HTX Bưởi năm roi, da xanh Kế Thành, xã Kế Thành (Kế Sách) giờ đây đã có nhiều đổi mới. 100% thành viên tham gia HTX đều có nhà cửa khang trang, đặc biệt là Giám đốc HTX Đặng Văn Nám có ngôi nhà mới xây dựng xong ước giá trị lên vài tỉ đồng. Ông Nám tâm sự: “Tiền xây nhà là nhờ bán bưởi mà tích lũy được”.

Đưa khách tham quan vườn bưởi da xanh đang độ sung sức, ông Nám phấn khởi khoe: “HTX của tôi đã được cấp chứng nhận đạt chuẩn VietGAP (dù mới nhận giấy chưa bao lâu), đó là niềm vui lớn của hầu hết thành viên bởi sản phẩm khi đưa ra thị trường có tem thì người tiêu dùng chắc chắn cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng trái bưởi do HTX sản xuất. Mặc dù trước đây, HTX sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu đi Hà Lan - đây là thị trường khó tính nhưng vẫn đạt chất lượng theo yêu cầu phía nước bạn”.

Cũng theo thông tin từ ông Nám, HTX có tổng diện tích 25ha chuyên canh cây bưởi, trong đó có 12ha bưởi da xanh đang thu hoạch trái, diện tích còn lại đang trồng mới và chuyển đổi từ cây bưởi năm roi sang da xanh. Hiện tại, HTX có 15 thành viên tham gia. So với các loại cây trồng khác thì cây bưởi da xanh có giá trị kinh tế cao và năng suất tốt, giá bán luôn giữ mức ổn định, bình quân 1ha bưởi thu hoạch 45 tấn trái/năm, lợi nhuận hơn 1 tỉ đồng. Lợi nhuận trên đảm bảo người trồng bưởi sẽ làm giàu nhanh chóng, hiệu quả và bền vững, vì cây bưởi có tuổi thọ khá cao nếu chăm sóc tốt.

Cũng đạt chuẩn VietGAP trong canh tác con tôm, HTX Thủy sản Toàn Thắng, ấp Kinh Mới, xã Vĩnh Hiệp (TX. Vĩnh Châu) có diện tích hơn 40ha, với số thành viên tham gia là 30. Giám đốc HTX Thủy sản Toàn Thắng Mai Văn Đấu bộc bạch: “Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, HTX nhận định muốn phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường thì phải tổ chức sản xuất theo hướng sản phẩm sạch. Từ đó HTX đã áp dụng canh tác tôm theo tiêu chuẩn VietGAP và theo tiêu chuẩn ASC nên con tôm HTX sau thu hoạch được doanh nghiệp bao tiêu hết và giá bán cao hơn thị trường từ 5% - 10%/kg tôm nguyên liệu. Theo tính toán, một năm HTX thu hoạch ước đạt 145 tấn tôm, lợi nhuận 250 triệu đồng/ha. Thực tế áp dụng quy trình sản xuất VietGAP đã góp phần giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận, cải thiện môi trường sống của các loài thủy sản và quan trọng là con tôm sạch, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, đạt chuẩn xuất khẩu”.

Phát triển HTX nông nghiệp bền vững

Theo thống kê, toàn tỉnh có 1 liên hiệp HTX và 121 HTX nông nghiệp (tăng 26 HTX so cùng kỳ năm trước), với gần 8.200 thành viên, các thành viên tham gia HTX là dân tộc Khmer chiếm gần 40%, với số vốn điều lệ hơn 33 tỉ đồng.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Ngọc Vân chia sẻ: “Hiện tại, số HTX đạt loại tốt chiếm hơn 21%, đạt khá 30%, trung bình 21%, yếu 10%. Đây là kết quả khá khả quan, bởi tình hình hoạt động HTX các năm trước gặp rất nhiều khó khăn nhưng thời gian gần đây, sự đầu tư của các cấp ngày càng nâng chất nên HTX đã có bước phát triển và hoạt động dần đi vào chiều sâu”. 

Cũng theo thông tin từ Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hoạt động của các HTX ngày càng hiệu quả trong việc hỗ trợ thành viên sản xuất, nhất là trong trao đổi kinh nghiệm sản xuất, giống mới, kỹ thuật mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, cung cấp thông tin và tiêu thụ sản phẩm…

“Để HTX trong nông nghiệp phát triển vững chắc, tới đây, ngành nông nghiệp sẽ triển khai đa dạng các hình thức hợp tác của nông dân, phù hợp từng vùng, từng lĩnh vực gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phong trào xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng nâng cao chuỗi giá trị, liên kết gắn với sản xuất và tiêu thụ nông sản bền vững. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn; củng cố hỗ trợ, phát triển kinh tế hợp tác; hỗ trợ sản xuất, liên kết và tiêu thụ nông sản; xây dựng mô hình HTX điểm nhân rộng…” - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Ngọc Vân cho biết thêm.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: