• Nông nghiệp

TP. Sóc Trăng

Phát triển cây màu theo hướng bền vững

13/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/03/2019 | 06:00

STO - Xu hướng phát triển nông nghiệp đô thị hiện đang lan tỏa. Để thích ứng với điều này, TP. Sóc Trăng đã và đang tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp nhằm nâng cao chất lượng, giá trị nông sản và tạo bước phát triển bền vững.

Nhiều mô hình nông nghiệp đô thị hiệu quả

Những năm qua, tuy diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn TP. Sóc Trăng bị thu hẹp nhưng giá trị sản xuất nông nghiệp vẫn tăng. Năm 2017, diện tích sản xuất nông nghiệp của thành phố là 3.580ha, đến năm 2019 giảm còn 3.470ha. Tuy nhiên, bình quân giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2018 đạt 145 triệu đồng/ha (tăng 25 triệu đồng so với 2017). Có được điều này là nhờ thành phố quyết liệt thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, qua đó xuất hiện ngày càng nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, gắn kết chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ đã giúp nâng cao giá trị sản xuất và dần thay đổi tập quán canh tác kém hiệu quả của nông dân.

Mô hình trồng màu sử dụng vòm che di động ở Phường 3 đang cho hiệu quả kinh tế cao so với lối canh tác truyền thống.

Thời gian qua, các mô hình trồng rau trong nhà lưới được bà con nông dân trên địa bàn thành phố đồng tình áp dụng bởi được Phòng Kinh tế TP. Sóc Trăng liên kết với doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí đầu tư và bao tiêu có đầu ra ổn định. Ông Nguyễn Minh Hải ở Khóm 3, Phường 8 phấn khởi: “Tôi áp dụng mô hình trồng rau trong nhà lưới được khoảng 3 tháng nay, trồng các loại rau cải theo đặt hàng của doanh nghiệp. Nhờ quy trình trồng rau theo hướng sạch và thân thiện với môi trường nên tôi tiết kiệm được chi phí phân bón, thuốc trừ sâu nhiều hơn so với lối canh tác truyền thống. Với 250m2 trồng rau trong nhà lưới ước tính trong 1 tháng cho thu nhập khoảng 6 triệu đồng, trong đó lợi nhuận chiếm đến 80%”.

Nếu như ông Nguyễn Minh Hải thành công với mô hình trồng màu trong nhà lưới thì ông Nguyễn Văn Hùng ở Khóm 9, Phường 3 là người thành công trong việc áp dụng mô hình trồng màu sử dụng vòm che di động. Mô hình này đã thu hút nhiều nông dân đến tham quan học tập kinh nghiệm. Theo ông Hùng, nhờ sử dụng vòm che bằng cách dùng bạt nilông để che cho các loại rau màu trong quá trình sinh trưởng, tránh được ảnh hưởng của thời tiết, nhất là thời điểm nghịch vụ. Ông Hùng hào hứng khoe: “Nếu trước đây vào mùa mưa tôi không trồng được cải bông thì nay nhờ sử dụng vòm che di động mà chỉ với 1.000m2, tôi có lãi 30 triệu đồng trong 2 tháng rưỡi canh tác. Tiết kiệm khoảng 40% chi phí do không tốn tiền làm cỏ và hạn chế tối đa sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật”.

Tính đến nay, trên địa bàn TP. Sóc Trăng có 10 nhà lưới ứng dụng công nghệ cao, tưới tự động với tổng diện tích hơn 5.000m2; vùng sản xuất rau màu an toàn 22ha; mô hình vòm che di động cũng đang được nhân rộng tại Phường 3… Ngoài các mô hình trên, trên địa bàn thành phố còn có 1 trang trại sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao được cấp chứng nhận cung ứng sản phẩm an toàn với diện tích 2,8ha. Tại các phường khác, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất trồng lúa, nuôi tôm kém hiệu quả cũng được quan tâm thực hiện, nhiều mô hình như: sen lấy củ, bồn bồn, bắp, chanh không hạt… đã đem lại hiệu quả cho hộ gia đình.

Chú trọng phát triển theo hướng bền vững

Trong sản xuất nông nghiệp, ngoài việc nông dân chủ động nắm bắt và đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, các cấp chính quyền và ngành chuyên môn của thành phố còn quan tâm chuyển giao khoa học kỹ thuật và gắn kết sản xuất với tiêu thụ; đồng thời cũng được chú trọng xây dựng và phát triển đầu ra. Đối với mô hình trồng rau sạch, Phòng Kinh tế TP. Sóc Trăng đã phối hợp với doanh nghiệp chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ kinh phí cho nông dân đầu tư mô hình và bao tiêu sản phẩm. Hiện nay, có 2 hộ dân được Công ty TNHH Beloved Farm (Phường 8) chọn bao tiêu sản phẩm với giá thu mua cao hơn so với thị trường 3,2 lần và có thu nhập cao hơn so với trồng lúa kém hiệu quả.

Ông Lê Quang Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Beloved Farm cho biết: “Để phát triển việc kinh doanh, chúng tôi cần đầu tư liên kết sản xuất với nông dân. Việc bao tiêu rau màu cho 2 hộ tham gia liên kết có mức cao hơn so với giá thị trường đã làm các hộ rất phấn khởi và áp dụng sản xuất theo quy trình được giám sát để an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Tùy thuộc vào thị trường mà thời gian tới công ty sẽ mở rộng diện tích liên kết với nông dân”.

Theo Trưởng Phòng Kinh tế TP. Sóc Trăng Huỳnh Hoài Nam, để gắn sản xuất với tiêu thụ, đáp ứng yêu cầu thị trường, trong năm 2019, TP. Sóc Trăng đã xây dựng kế hoạch nhân rộng các mô hình liên kết trong sản xuất tại 9 phường sản xuất nông nghiệp. Theo đó, trong phát triển rau màu, hình thành từ 2 đến 3 điểm sản xuất rau màu ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo quy trình sản xuất sạch bằng phương pháp thủy canh, nhà lưới và có liên kết tiêu thụ. Tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật và xây dựng mô hình trình diễn để nhân rộng trong sản xuất. Xây dựng từ 1 đến 2 mô hình trình diễn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi nhằm kiểm soát dịch bệnh, môi trường để giới thiệu đến các hộ chăn nuôi. Cùng với việc xây dựng vùng sản xuất, kế hoạch năm 2019, lãnh đạo thành phố sẽ tăng cường công tác liên kết và xúc tiến thương mại để tạo ổn định đầu ra cho nông dân.

Phát triển nông nghiệp đô thị ở TP. Sóc Trăng đã có những kết quả tích cực. Với những định hướng lâu dài của chính quyền thành phố và sự quyết tâm của nông dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hy vọng tương lai không xa TP. Sóc Trăng sẽ có nền nông nghiệp đô thị phát triển bền vững, thích ứng với tốc độ đô thị hóa đang diễn ra ngày càng nhanh.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: