• Nông nghiệp

Rối với giá heo hơi

24/07/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 24/07/2017 | 09:00

STO - Từ chỗ bi quan, người chăn nuôi heo bỗng vỡ òa vui sướng khi giá heo hơi bật mạnh trở lại từ đầu tháng 7 đến nay. Nhưng phía sau niềm vui được giá đó là sự tiếc nuối và cả những phân vân, bối rối của người nuôi heo về những toan tính cho việc chăn nuôi trong thời gian tới.

Bước sang năm 2017, trong khi một số sản phẩm nông sản khác vẫn có được thị trường tiêu thụ thì sản phẩm heo hơi lại gần như bế tắc. Giá bán rẻ mạt, tiêu thụ khó khăn khiến hàng triệu con heo tới lứa vẫn phải nằm chuồng suốt từ Nam chí Bắc. Một cuộc “giải cứu” quy mô lớn với sự vào cuộc của các cấp, các ngành cũng chỉ giúp đàn heo tới lứa có thể ra khỏi chuồng, còn người nuôi heo thì vẫn phải chấp nhận mức lỗ nặng vì giá bán luôn ở mức dưới giá thành.

Những lứa heo chuẩn bị xuất chuồng này là niềm hy vọng của các trại trong việc khắc phục thua lỗ.

Không chỉ chán nản, người nuôi heo còn cảm thấy bi quan, khi không ít dự báo cho rằng, đến cuối năm 2017, giá heo hơi vẫn khó có thể về mức có lãi cho người chăn nuôi. Trong thế gần như tuyệt vọng đó, bỗng dưng giá heo hơi bật dậy và tăng liên tiếp đến gần 20.000 đồng so với lúc chạm đáy. Những người còn heo thì vui mừng, hớn hở ra mặt, còn những người đã sớm chốt lỗ chỉ biết chắc lưỡi tiếc nuối.

Giá heo cứ thế tăng dần, từ chỗ chỉ hơn 20.000 đồng/kg đến nay đã chạm mức 42.000 đồng – 45.000 đồng/kg. Đến lúc này thì hầu hết người nuôi heo nhỏ lẻ đã không còn heo, còn những trại lớn chỉ tung ra lượng heo nhỏ giọt để chờ giá tăng thêm, khiến thị trường càng thêm khan hiếm. Nhưng liệu giá heo hơi có tiếp tục tăng lên đến ngưỡng 50.000 đồng/kg trở lên hay không, hay khung giá như hiện nay sẽ còn giữ vững được bao lâu… Tất cả vẫn còn là câu hỏi lớn và đây cũng chính là nguyên nhân khiến không ít người nuôi heo phân vân cho những toan tính tái đàn trong thời gian tới.

Trở lại với nguyên nhân của sự tăng mạnh giá heo hơi gần đây mới hiểu được vì sao người nuôi heo lại bối rối, phân vân đến như vậy. Theo các chuyên gia và người nuôi heo lâu năm, có hai nguyên nhân làm cho giá heo hơi gần đây tăng mạnh là: thị trường tiểu ngạch Trung Quốc đã mở cửa ăn hàng trở lại và lượng heo hơi trong nước đã giảm hơn 1,2 triệu con sau thời gian giải cứu. Nhìn vào hai nguyên nhân tăng giá trên có thể thấy rằng, cả hai đều không có tính ổn định và bền vững, nên người chăn nuôi còn phân vân trong việc tái đàn là có thể hiểu được.

Cho đến giờ phút này, cả chuyên gia và người nuôi heo đều chưa thể đoán định diễn biến giá heo hơi trong thời gian tới sẽ như thế nào, vì tất cả còn phụ thuộc rất lớn vào lượng tiêu thụ từ thị trường Trung Quốc, khả năng tái đàn mạnh hay yếu và cả lượng thịt heo nhập khẩu. Như vậy, nếu thị trường Trung Quốc tiếp tục tiêu thụ tốt và lượng heo nhập khẩu giảm thì nếu có tái đàn mạnh, vẫn có khả năng tiêu thụ được, còn ngược lại, chỉ cần thị trường Trung Quốc đóng cửa là giá heo hơi trong nước sẽ quay đầu giảm.

Tất cả những dự báo đều không có gì chắc chắn, nên việc cầm heo chờ giá hay tái đàn đón giá… đều do người nuôi heo tự phán đoán và đưa ra quyết định cuối cùng. Hiện một số trại nuôi lớn trong tỉnh vẫn còn đàn heo hơi tương đối khá, nhưng họ vẫn chưa tung hết ra thị trường, mà quyết định giữ lại một phần đến chờ giá tăng thêm. Theo các chủ trại nuôi này, dù giá heo hơi khó có thể đạt mức 50.000 đồng/kg, nhưng chắc chắn sẽ cao hơn mức 42.000 đồng/kg như hiện tại trong thời gian ngắn tới. Còn việc tái đàn chắc chắn sẽ được thực hiện, bởi đây cũng chính là thời điểm chuẩn bị nguồn giống phục vụ cho vụ nuôi heo đón tết.

Việc tái đàn đối với các chủ trang trại xem ra có phần nhẹ nhàng hơn, bởi tất cả đều nằm trong sự chủ động của họ, nhưng đối với người nuôi heo nhỏ lẻ theo kiểu “lướt sóng” thị trường vẫn còn là bài toán khó. Nếu tái đàn trong thời điểm hiện nay, người nuôi heo nhỏ lẻ phải chấp nhận mua con giống với mức giá khoảng 1 triệu đồng/con loại từ 20kg trở xuống. Chưa hết, sau khi giá heo hơi tăng mạnh, một số loại thức ăn chăn nuôi cũng rục rịch nhích lên. Trong khi đó, phải sau 4 tháng nuôi, người nuôi mới có thể xuất chuồng và khi đó, chưa biết giá cả sẽ như thế nào.

Tuy có những phân vân, bối rối, nhưng chắc chắn việc tái đàn vẫn sẽ diễn ra, vấn đề là mức độ và quy mô như thế nào mà thôi, bởi tâm lý chung của người nuôi heo, bao giờ cũng xem thị trường tết là quyết định. Hy vọng, giá heo hơi sẽ ổn định từ nay đến Tết Nguyên đán để người nuôi heo có thể khắc phục thua lỗ, yên tâm gắn bó với nghề.

Tích Chu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: