• Nông nghiệp

Sóc Trăng đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

14/08/2017 15:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 14/08/2017 | 15:00

STO - Quyết định số 445/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới tại vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2016 - 2020” đã mở ra cơ hội lớn cho các tỉnh, thành trong khu vực có cơ hội giao thương, kết nối với nhau về một số mặt hàng chủ lực như: lúa gạo, cây ăn trái và thủy sản.

Đồng chí Đinh Quốc Bổn - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Sóc Trăng nhận định: “Tỉnh ta là tỉnh nông nghiệp, với nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có, nhưng từ trước đến nay, việc tổ chức sản xuất chưa được “căn cơ”, thể hiện rõ qua phương thức sản xuất nhỏ lẻ, phân tán, thiếu tập trung và không đồng bộ về chủng loại hàng hóa. Chính vì vậy, sản phẩm nông nghiệp sau thu hoạch khó tiêu thụ, dẫn đến việc người dân làm nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, nên điệp khúc được mùa mất giá, được giá mất mùa cứ lặp đi, lặp lại”.

Với thực trạng trên, để góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, theo đồng chí Đinh Quốc Bổn, người dân nhất định phải liên kết cùng nhau nhằm tổ chức sản xuất có quy mô lớn hơn, chặt chẽ hơn, từ đó sẽ tạo tính cạnh tranh trên thị trường kinh doanh.

Tham gia HTX, người dân cùng chia sẻ lợi ích kinh tế.

Mục tiêu chính mà Quyết định số 445 của Thủ tướng Chính phủ hướng đến nhằm thúc đẩy kinh tế các tỉnh phía Nam thông qua mô hình HTX kiểu mới. Đồng thời sẽ tạo đà vững chắc trong thúc đẩy sự phát triển bền vững, đúng bản chất HTX, liên hiệp HTX đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, giúp nông dân khắc phục những thua thiệt của các mặt hàng nông sản trên thị trường, gia tăng lợi ích số đông nông dân thông qua liên kết hữu cơ trong chuỗi giá trị nông sản nhằm tăng cường sức mạnh tập thể của các thành viên; góp phần cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao tinh thần hợp tác của cộng đồng lớn, thành viên nông dân và cư dân địa phương…

Để thực hiện hiệu quả mô hình HTX kiểu mới, đối với các tỉnh, thành trong khu vực nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng, các thành viên HTX phải phải nhận thức rõ và đồng thuận cao mới phát huy hết nội lực của tập thể thành viên. Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần mang tính “xúc tác” chứ không phải quyết định tất cả. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền phải quan tâm chỉ đạo, định hướng cho HTX hoạt động theo đúng quy định và kế hoạch địa phương, cùng với đó, các tổ chức đoàn thể phải thường xuyên tuyên truyền, vận động nông dân vào làm ăn tập thể. Việc phát triển kinh tế tập thể không phải triệt tiêu động lực kinh tế hộ mà làm cho kinh tế hộ phát triển tốt hơn. Việc nào kinh tế hộ không làm được thì HTX làm.

Đồng chí Đinh Quốc Bổn dẫn chứng: “Chẳng hạn như HTX đại diện ký kết hợp đồng cung ứng vật tư nông nghiệp, ký hợp đồng cùng doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch cho thành viên, liên hệ tổ chức tín dụng cho vay vốn, xây dựng kế hoạch kinh doanh… Với vai trò là cơ quan đại diện hỗ trợ HTX, tôi đề nghị các HTX được chọn làm điểm thí điểm mô hình thực hiện phải ra sức thi đua sản xuất bằng những cách làm ăn sáng tạo, hiệu quả, phù hợp Luật HTX năm 2012”.

Đồng chí Phạm Kim Hùng - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng thông tin: “Quyết định số 445 của Thủ tướng Chính phủ sẽ góp phần tạo cơ hội cho các HTX khu vực phía Nam phát triển, trong đó có tỉnh Sóc Trăng. Trong quyết định này có quy định phần kinh phí hỗ trợ cho các HTX sẽ giúp HTX mạnh dạn đầu tư trang thiết bị công nghệ phục vụ sản xuất. Còn hiện tại, HTX chưa đủ tư cách pháp nhân độc lập vì chưa có trụ sở hoạt động, chưa đăng ký mã số thuế nên chưa đủ pháp lý vay vốn. Do vậy, hướng tới để tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng phục vụ sản xuất, ngoài các điều kiện “cần và đủ” theo thủ tục pháp lý thì HTX phải tập hợp người dân thành lập HTX. Đồng thời, HTX xem lại cơ cấu bộ máy tổ chức mô hình hoạt động hoàn thiện. Riêng việc giải ngân vốn vay lĩnh vực thủy sản, ngân hàng định mức cho vay đầu tư hơn 1ha khá cao và nếu nuôi thủy sản công nghệ cao, số tiền cho vay lớn hơn nhằm đảm bảo đủ chi phí hộ sản xuất”. Với những thông tin trên từ lãnh đạo Liên minh HTX và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, lãnh đạo 3 HTX về cây lúa, cây ăn trái và thủy sản trong số 15 HTX được chọn làm mô hình thí điểm HTX kiểu mới khá phấn khởi khi Quyết định số 445 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai, tạo cơ hội lớn để các HTX được đầu tư, hỗ trợ về trụ sở, nhà kho hay các trang thiết bị phục vụ sản xuất…

Lãnh đạo các HTX cho rằng: “Nếu được Nhà nước tiếp sức, các HTX cam kết sẽ đưa HTX hoạt động ngày càng vững mạnh, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm sau thu hoạch, áp dụng các quy trình sản xuất theo hướng công nghệ cao, nâng cao giá trị hàng hóa bằng cách áp dụng quy trình VietGAP, GlobalGAP”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết cho biết: “Quyết định số 445 của Thủ tướng Chính phủ ra đời sẽ tạo bước đột phá trong phát triển nông nghiệp và chỉ ra điểm khác biệt giữa HTX kiểu mới và HTX kiểu cũ. Qua đó, giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc HTX đang gặp phải. Đứng về góc độ là đơn vị quản lý nông nghiệp, chúng tôi sẵn sàng tạo mọi điều kiện hỗ trợ các HTX lĩnh vực nông nghiệp. Vì vậy, lãnh đạo các địa phương, ban, ngành, đoàn thể vận động người dân mạnh dạn tham gia vào HTX, vì vào HTX không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới, giúp thoát nghèo bền vững”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: