• Nông nghiệp

Sóc Trăng quyết liệt ngăn chặn dịch tả heo châu Phi

06/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 06/03/2019 | 06:00

STO - Theo thống kê, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh hơn 261.000 con, có hơn 80 trang trại nuôi tập trung, còn lại nuôi hình thức nhỏ lẻ tại hộ gia đình. Chính vì vậy, vấn đề phòng chống dịch tả heo châu Phi (DTHCP) trên địa bàn tỉnh có phần khó khăn. Tuy nhiên, để công tác phòng chống dịch hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện đã trực tiếp chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống DTHCP tại tỉnh bằng những giải pháp cụ thể.

Theo đồng chí Trần Văn Chuyện, khi Thủ tướng Chính phủ triển khai Chỉ thị số 04 về Giải pháp cấp bách khống chế bệnh DTHCP, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành, đặc biệt Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng các kế hoạch cụ thể nhằm triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, tập trung một số biện pháp trọng tâm, như: thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, tiêu độc sát trùng tại các trang trại chăn nuôi và cơ sở giết mổ; kiểm tra hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Chú ý kiểm soát chặt chẽ tại các trang trại nuôi tập trung ở các huyện: Châu Thành, Kế Sách, Thạnh Trị và Mỹ Tú. Chi cục Thống kê, Chi cục Chăn nuôi Thú y phối hợp điều tra, thống kê cụ thể số lượng chăn nuôi cũng như kiểm tra nghiêm ngặt tại các cơ sở giết mổ số lượng nhập heo.

Thực hiện nhiều giải pháp ngăn ngừa bệnh dịch trong chăn nuôi heo. (Ảnh minh họa). Ảnh: K.Thoa

Đồng chí Trần Văn Chuyện yêu cầu Chi cục Chăn nuôi Thú y trong thời điểm hiện tại hạn chế nhập giống nhằm ổn định tình hình DTHCP diễn biến phức tạp. Riêng ngành nông nghiệp phải thành lập thêm 2 chốt kiểm dịch tạm thời trên tuyến đường Nam Sông Hậu và Quản lộ Phụng Hiệp, ngoài 4 chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ 1, để kiểm soát các phương tiện vận chuyển, nhập heo hay đi qua tỉnh, trên các tuyến đường 24/24 giờ; chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi Thú y chủ động phối hợp liên ngành kiểm tra, kiểm soát vận chuyển sản phẩm heo ra vào tỉnh, tại các điểm giết mổ kiểm tra nguồn gốc heo nhập và mổ theo dõi tình hình dịch bệnh đầy đủ; theo dõi sát khi có nghị quyết của Chính phủ về vấn đề liên quan DTHCP báo cáo ngay UBND tỉnh xử lý. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền cho người chăn nuôi hiểu rõ mức độ nguy hiểm của DTHCP, các chính sách hỗ trợ tiêu hủy bắt buộc theo quy định; ngoài DTHCP thì cũng phải kiểm tra các dịch bệnh khác như lở mồm long móng. 

Đối với các huyện, thị xã, thành phố phải lựa chọn địa điểm phù hợp, khi có vấn đề bố trí đào hố sâu đưa vôi bột và đưa heo xuống để lấp lại, cần khẩn trương. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhắc một ý rằng muốn phòng chống dịch bệnh hiệu quả, người chăn nuôi cần phát triển nuôi theo trang trại và theo chuỗi liên kết có truy xuất nguồn gốc, để đưa sản phẩm thịt heo của tỉnh vào các siêu thị. Qua đó, các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền DTHCP, UBND các huyện, thị thành phố tuyên truyền sâu rộng đến người chăn nuôi về tác hại DTHCP. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện nhấn mạnh phải thực hiện nghiêm chỉ đạo “5 không” của Thủ tướng Chính phủ là không giấu dịch; không giết mổ vận chuyển heo bệnh; không mua bán sử dụng heo bệnh; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý làm cám cho heo; không vứt xác heo ra môi trường. Trên tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đàn heo nuôi của tỉnh an toàn trước nguy cơ DTHCP đang chiều hướng diễn biến phức tạp.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: