• Nông nghiệp

Sóc Trăng triển khai tốt các mô hình ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

17/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 17/01/2020 | 06:00

STO - Đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Lê Quốc Doanh nhân chuyến khảo sát các mô hình ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn tại Sóc Trăng vào ngày 16-1. Cùng đi còn có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc bộ. Tiếp và tham gia đoàn công tác của Bộ NN-PTNT có đồng chí Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở NN-PTNT, lãnh đạo các đơn vị liên quan trực thuộc sở và lãnh đạo UBND các huyện Long Phú, Trần Đề và Châu Thành.

Điểm đầu tiên đoàn công tác đến tham quan là mô hình trồng bưởi da xanh áp dụng hệ thống tưới phun tiết kiệm nước tại hộ ông Lê Văn Cần, ở Ấp 1, thị trấn Long Phú (Long Phú). Theo ông Cần, diện tích vườn bưởi da xanh 5ha, được chuyển đổi từ cây mía sang trồng bưởi 2 năm qua và vườn bưởi đang phát triển tốt, một số cây bắt đầu cho những lứa trái đầu tiên. Ngoài bưởi, ông Cần còn trồng thêm nhãn, ổi. Với diện tích vườn như trên để giảm nhân công lao động cũng như tiết kiệm nước tưới trong các tháng mùa khô, ông Cần đã áp dụng quy trình tưới nước tiết kiệm thông qua hệ thống tưới phun sương, giúp vườn cây phát triển tốt và không phải lo thiếu hụt nước trong các tháng mùa khô, khi nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng thì vườn bưởi vẫn đủ lượng nước tưới.

Đoàn công tác đến thực tế ruộng lúa Đông - Xuân sớm tại huyện Trần Đề được ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến cáo sạ sớm, tránh hạn hán, xâm nhập mặn. Ảnh: Thúy Liễu

Đến tham quan cánh đồng lúa tại xã Đại Ân 2 (Trần Đề), đồng chí Lê Quốc Doanh rất phấn khởi khi thấy cảnh bà con nông dân thu hoạch lúa và năng suất lúa rất tốt, hơn 7 tấn/ha, đảm bảo lợi nhuận cho bà con khi thu hoạch lúa Đông - Xuân sớm, tránh được hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra.

Ghé thăm mô hình trồng dưa hấu theo hướng hữu cơ tại xã An Ninh (Châu Thành), Thứ trưởng Lê Quốc Doanh rất hài lòng với sự nhạy bén của bà con nông dân và ngành Nông nghiệp địa phương cùng các cấp chính quyền đã hỗ trợ nông dân trong việc chuyển đổi cây trồng nhằm phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn nhưng vẫn đảm bảo nguồn thu nhập, thậm chí thu nhập cao hơn trồng lúa.

Qua thực tế tham quan tại 3 địa phương với 3 mô hình ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh rất tâm đắc với cách làm triển khai các mô hình phù hợp trong điều kiện hạn hán, xâm nhập mặn, như với hệ thống tưới phun trên cây bưởi tiết kiệm rất lớn nguồn nước tưới trước tình hình thiếu nước như hiện tại. Đây là giải pháp phù hợp cần được nhân rộng tại các vườn cây ăn trái các địa phương. Riêng với cây lúa, ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã khuyến cáo hộ dân xuống giống đúng lịch thời vụ, kịp thời thu hoạch lúa khi mặn xâm nhập. Việc đưa cây dưa hấu xuống chân ruộng thay thế lúa vụ 3 là rất hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho hộ dân trên cùng diện tích đất. Qua đó, đồng chí Lê Quốc Doanh đề nghị ngành Nông nghiệp tỉnh cùng các địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp tích trữ nước ngọt và sử dụng nước tiết kiệm để có lượng nước ngọt ổn định phục vụ sản xuất cũng như nước sinh hoạt của bà con nông dân, nhân rộng các mô hình sử dụng nước tiết kiệm, sử dụng các loại cây trồng cho năng suất, chất lượng cao…

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: