• Nông nghiệp

Tăng số lượng sản phẩm thông qua quy hoạch vùng trồng

29/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 29/11/2020 | 06:00

STO - Nhằm hỗ trợ cho các địa phương có diện tích cây ăn trái tiêu thụ tốt, đồng thời có phân vùng và tổ chức tốt sản xuất các loại cây ăn trái đặc sản, từ năm 2018 đến nay, Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh đã giúp các địa phương về cải tạo vườn tạp, lập vườn mới, nâng cấp vườn, cải tạo giống, đầu tư cơ sở hạ tầng và hỗ trợ phát triển công tác giống. Thông qua hỗ trợ của dự án, nhà vườn tại một số xã trên địa bàn huyện Long Phú đã cải tạo hiệu quả giống cây trồng tại vườn nhà và đặc biệt là diện tích trồng mới cây bưởi tăng lên.

Ông Lê Minh Dũng, ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu (Long Phú) khoe vườn bưởi da xanh được Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh hướng dẫn kỹ thuật canh tác bưởi theo quy trình VietGAP, vườn bưởi của ông luôn xanh tốt. Ảnh: THÚY LIỄU

Những cây bưởi da xanh được trồng ngay hàng thẳng lối đang bắt đầu cho những lứa trái đầu tiên tại vườn bưởi của ông Lê Minh Dũng, ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu (Long Phú). Trao đổi với chúng tôi, ông Dũng chia sẻ: “Tính đến nay, khu vườn 1.000m2 trồng bưởi da xanh được Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh hỗ trợ gần 2 năm, bắt đầu cho trái nhưng do cây chưa đủ lớn nên chỉ để ít trái nhằm dưỡng cây khỏe hơn mới để số lượng trái nhiều. Tôi gắn bó với cây bưởi da xanh hơn 4 năm qua, thấy việc trồng bưởi đem về lợi nhuận khá tốt so với trồng lúa. Chỉ với 1 công bưởi nhưng cho thu nhập cả chục triệu đồng/năm, đầu ra trái bưởi khá tốt”.

Cũng theo ông Dũng, với 1 công bưởi ban đầu cho lợi nhuận khá, ông tiếp tục chuyển đổi 1 công đất lúa sang làm vườn trồng mới bưởi da xanh. Đối với 1 công bưởi trồng mới này, dự án đã hỗ trợ cây giống 100%, hỗ trợ về kỹ thuật trồng, phân bón hữu cơ, thuốc vi sinh nên không phải tốn chi phí đầu tư trồng mới. Bên cạnh đó, dự án còn hướng dẫn cách chăm sóc bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, chẳng những cho vườn bưởi ông đã trồng mà còn áp dụng quy trình trồng bưởi an toàn vệ sinh thực phẩm cho diện tích vườn bưởi trồng mới do dự án hỗ trợ. “Tôi thấy, áp dụng các quy trình trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP do dự án hỗ trợ rất hay và cần thiết, góp phần giúp nông dân giảm 50% chi phí đầu tư mùa vụ, cây trồng xanh tốt quanh năm, bưởi xuất bán được người tiêu dùng ưa chuộng… Dự kiến vườn bưởi da xanh được dự án hỗ trợ cây giống, sẽ cho thu hoạch trái vào đầu năm 2021” - ông Dũng chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Văn Truyền, ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu (Long Phú) bộc bạch: “Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh hỗ trợ bà con nông dân về cây giống, nhất là cây ăn trái đặc sản có giá trị kinh tế cao như cây bưởi da xanh. Việc hỗ trợ này là rất cần thiết. Bởi nông dân thường có thói quen lựa chọn cây trồng trước mắt bán được giá cao, chưa có nhiều người nghĩ đến việc duy trì ổn định vườn cây nên điệp khúc “trồng, chặt” thường tiếp diễn. Nhưng khi dự án tiến hành triển khai tại địa phương, nông dân chúng tôi rất phấn khởi, vì ngoài sự hỗ trợ cây giống cho bà con mở vườn trồng mới, dự án còn giúp nâng cấp cải tạo vườn, đặc biệt là mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân trong cách chăm sóc, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng và hướng người dân sản xuất cây ăn trái theo quy trình VietGAP, để tạo ra sản phẩm trái cây sạch, phục vụ nhu cầu thị trường và kể cả trái cây đạt chuẩn xuất khẩu. Gia đình tôi có 4 công đất lúa chuyển sang làm vườn và đã được dự án hỗ trợ toàn bộ số lượng cây giống bưởi da xanh để trồng, giờ vườn bưởi 2 năm tuổi đã bắt đầu cho trái, hứa hẹn một mùa bưởi bội thu, vì bưởi thu hoạch sẽ bán trái đúng dịp Tết Nguyên đán 2021…”.

Phó Giám đốc Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh Nguyễn Thành Phước thông tin: “Tại huyện Long Phú, dự án đã hỗ trợ trồng mới mô hình nhãn Ido, bưởi da xanh và mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật tưới phun tự động, kết hợp xây dựng 2 vùng trồng bưởi da xanh đạt tiêu chuẩn cấp mã code phục vụ xuất khẩu, với diện tích trên 40ha. Qua hỗ trợ của dự án sẽ phần nào giúp địa phương trong công tác định hướng phát triển, hình thành thêm các vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản, tạo ra lượng hàng hóa lớn cùng chất lượng, cung ứng ra thị trường trong và ngoài nước, góp phần tăng thu nhập cho nhà vườn…”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: