• Pháp luật - Bạn đọc

Báo động chuyện trẻ em "bị" và muốn được "yêu"!

09/09/2019 08:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 09/09/2019 | 08:57

STO - Vấn đề gây nhức nhối, hoang mang và bất an trong xã hội là án hiếp dâm, bởi những hậu quả của loại án này để lại rất lớn. Nhưng những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh còn xôn xao việc những cô nàng nhí tự nguyện, vô tình đẩy nhiều thanh niên vào vòng lao lý, khiến các bậc phụ huynh phải “sống dở, chết dở”…

Tuổi thơ nhiều nước mắt

Nhìn nhận từ thực tế, phần lớn các “yêu râu xanh” là người quen biết và có thể là những người mà các bậc cha mẹ tin tưởng gửi gắm con cái khi có việc. Thậm chí, có nhiều vụ hiếp dâm mà “yêu râu xanh” lại là người thân trong gia đình. Ở huyện Châu Thành, vừa xảy ra việc cha dượng xâm hại con gái riêng của vợ ở tuổi 12. Chỉ bởi cô vợ cứ đi làm quần quật tận khuya kiếm sống cho gia đình. Cuộc sống của em khi đó chỉ toàn là nước mắt nhưng em không dám hé môi chia sẻ với mẹ mình vì bị người cha dượng hâm dọa. Lúc cô bé quyết đi làm ăn xa thì mới thoát được người cha dượng này. Trong một lần về nhà, do xảy ra cự cãi với cha dượng, cô bé đã đem toàn bộ câu chuyện trên kể cho mẹ nghe.

Một phiên tòa xét xử về vụ án hiếp dâm. Ảnh: C.H

Vụ việc trên không phải là trường hợp hi hữu, ở Mỹ Xuyên cũng xảy ra trường hợp người dượng rể gần 50 tuổi lại “hành sự” với đứa cháu vợ chưa đầy 10 tuổi. Lúc cha mẹ ly hôn, bé được gửi cho bà ngoại nuôi trong điều kiện nghèo khó. Biết được sự thiếu thốn vật chất của bé, lúc bà ngoại vắng nhà, người dượng rể dụ dỗ hứa cho bé 50.000 đồng, nhưng khi đang làm chuyện đồi bại thì bị bắt quả tang.

Đúng vậy, những cô bé có hoàn cảnh khó khăn, thiếu sự quan tâm, chăm sóc từ gia đình thường rất dễ bị xâm hại tình dục. Có một vụ việc đang được tòa án chuẩn bị đưa ra xét xử, khiến bậc làm cha mẹ phải tự xét lại bản thân. Thanh niên 27 tuổi bắt gặp cô bé hàng xóm chưa đầy 13 tuổi đi lang thang ngoài đường, hỏi thăm thì cô bé cho biết lười làm việc nhà nên bị cha mẹ đánh và bỏ nhà đi. Người thanh niên nghĩ, đang tâm trạng này chắc “con mồi” sẽ dễ dàng “sa lưới” hơn. Khi tên “yêu râu xanh” đề cập chuyện muốn quan hệ thì được cô bé gật đầu ngay. Sau khi về nhà, bị cha mẹ gặng hỏi, cô bé đã kể toàn bộ sự tình.

Trẻ mới lớn "yêu" sớm

Trong phần lớn các vụ hiếp dâm trẻ em, kẻ phạm tội thường được hình dung là những người khỏe mạnh, chủ động tìm, lợi dụng hoặc đe dọa các bé gái để đạt mục đích. Tuy nhiên, trên thực tế có không ít trường hợp nạn nhân là người đồng thuận, lôi kéo và chủ động. Vụ việc của một người thanh niên có vợ, 3 con và gia đình hạnh phúc nhưng lúc vợ mới sinh con lại phát sinh tình cảm với cô bé hàng xóm chưa đầy 13 tuổi. Chỉ trong 2 tháng, cô bé thật sự hoảng sợ khi biết mình có thai. Chẳng biết làm sao, cô bé kể tất cả cho mẹ nghe để người lớn giải quyết giúp.

Một trường hợp khác, bọn trẻ tưởng mình tự do yêu nhau là quyền tự do của mình, nào ngờ phải đối diện với cảnh tội tù, vì mang tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Cả bị cáo lẫn bị hại đều khóc như mưa, cô bé 11 tuổi khẩn thiết xin tòa đừng bỏ tù chồng mình, còn bị cáo thì khẳng định mình không có hiếp dâm. Cả người thân của bị cáo cũng cho rằng hành vi đó không phải hiếp dâm. Sự việc là hai cô cậu đem lòng yêu thương nhau và nảy sinh quan hệ nhiều lần. Khi người lớn biết chuyện đã tổ chức lễ phú phạt và hai trẻ khá vui mừng nhưng đoàn thể ở địa phương phát hiện là bé gái còn quá nhỏ để kết hôn.

Nhưng thực tế có những sự thật còn khiến người lớn phải giật mình, bởi bé gái 12 tuổi lại chủ động mời gọi, lôi kéo và sẵn sàng dâng hiến và vô tình đưa chàng thanh niên thật thà rơi vào cảnh tội tù. Hoàn cảnh chàng trai khó khăn phải đi làm thuê làm mướn, ở nhà trọ, mẹ bán vé số. Một buổi tối, chàng trai tổ chức nhậu và có rủ một số bạn bè cùng tham gia. Khi đến, người bạn của chàng trai có dẫn thêm một cô bé phổng phao và đoán cũng trạc tuổi mình. Kết quả là chàng trai và cô gái đó đã đi quá xa trong mối quan hệ, người chủ động lại là cô gái.

Theo một cán bộ khối tư pháp, một điểm chung của án hiếp dâm là cả bị cáo lẫn bị hại đều có hoàn cảnh khó khăn, ít học và sớm vào đời. Thường họ sống trong gia đình không hạnh phúc, cha mẹ đổ vỡ hôn nhân, gửi cho ông bà nuôi dưỡng và thiếu sự quan tâm, chăm sóc từ người thân. Một đặc điểm nữa, bị hại trong các án hiếp dâm, dù chưa đầy 13 tuổi nhưng trông phổng phao, già dặn, nếu thoạt nhìn sẽ lầm tưởng đã đủ tuổi trưởng thành. Các bé lại khá tò mò về chuyện tình dục nên dễ dàng bị dụ dỗ, lôi kéo.

Trong thực tế, có nhiều gia đình vẫn biết được tình trạng “nhiễu nhương” của “yêu râu xanh” xung quanh trẻ nhưng lại chủ quan. Có những gia đình quá khó khăn chỉ lo chuyện “cơm áo gạo tiền” mà quên đi trách nhiệm với con cái. Thêm vào đó là tính bắt chước, tò mò của tuổi mới lớn, nhiều thanh thiếu niên đã phải trở thành kẻ phạm tội, càng đau đầu hơn là chuyện các cô nàng nhí tự nguyện hiến dâng. Chính vì thế, các bậc cha mẹ cần phải có sự quan tâm, giáo dục và định hướng, không để con trẻ trở thành “yêu râu xanh” hay nạn nhân của “yêu râu xanh”.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: