• Pháp luật - Bạn đọc

Bảo vệ tài nguyên nước - Cần sự chung tay của cả cộng đồng

21/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 21/03/2018 | 06:00

STO - Trong bối cảnh đô thị hóa và biến đổi khí hậu hiện nay, thì việc bảo vệ tài nguyên nước càng được xem là vấn đề cấp bách. Sự nỗ lực, quan tâm từ các cấp, các ngành cũng như ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên nước của người dân sẽ góp phần quản lý nguồn tài nguyên quý giá này trong lộ trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng bền vững.

Sóc Trăng là tỉnh có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh chủ yếu được cung cấp bởi nước mặt trên sông Hậu và nguồn nước dưới đất. Tuy nhiên, cùng với tốc độ phát triển và gia tăng dân số, thì nguồn tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh đang đứng trước nguy cơ suy thoái.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Triệu Công Danh cho biết: “Do tiếp giáp với biển nên nguồn nước mặt trên địa bàn tỉnh thường xuyên bị nhiễm phèn, mặn theo mùa. Đồng thời, nguồn nước mặt là nơi tiếp nhận các loại chất thải trong sinh hoạt, sản xuất từ thượng nguồn và các hoạt động tại địa phương nên chất lượng thường không ổn định, gây khó khăn trong việc khai thác, sử dụng cho mục đích sinh hoạt và sản xuất. Trước tình hình biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn và nhu cầu sử dụng nước cho phát triển kinh tế - xã hội, nguồn nước dưới đất được khai thác, sử dụng ngày càng tăng, tạo áp lực rất lớn đối với nguồn nước dưới đất. Qua kết quả quan trắc cho thấy, mực nước dưới đất có dấu hiệu suy giảm hàng năm”.

Nguồn nước mặt bị ô nhiễm gây khó khăn trong việc khai thác để tái sử dụng.

TX. Vĩnh Châu là địa phương giáp biển, nên quanh năm các sông, rạch đều bị nhiễm mặn. Nguồn nước ngọt chủ yếu được sử dụng cho sinh hoạt và sản xuất là nước ngầm. Với đặc điểm này, người dân trên địa bàn thị xã đã khai thác nguồn nước ngầm phục vụ cho sinh hoạt và tưới tiêu khá lớn. Dự báo, TX. Vĩnh Châu cũng đối mặt với nguy cơ cạn kiệt nguồn nước ngầm do tình trạng khai thác nước trái phép để nuôi thủy sản.

Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Vĩnh Châu Bùi Như Ý cho biết: “Khoảng năm 2015 - 2016, một số hộ dân đã khai thác nước ngầm để phục vụ cho việc nuôi cá lóc. Trước tình hình này, đơn vị đã phối hợp với các ngành tiến hành kiểm tra và nhắc nhở bà con không sử dụng nước ngầm để nuôi thủy sản; đồng thời triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng khai thác nước ngầm quá mức”.

Để khắc phục những khó khăn, thách thức trong quản lý khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước ngầm trên địa bàn thị xã, đồng chí Bùi Như Ý cho biết thêm: “Công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trong khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước ngầm theo quy định pháp luật. Ngoài ra cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất trong lĩnh vực tài nguyên nước. Tăng cường quản lý, cấp phép trong việc khai thác nước ngầm và đề xuất trám lấp các giếng khoan đã bị hư hỏng”.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tài nguyên nước được xem là một trong những nhiệm vụ thường xuyên mà Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nhằm tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để nâng cao nhận thức trong việc khai thác, sử dụng và bảo vệ nguồn tài nguyên nước. Cùng với đó, sở cũng tích cực tham mưu UBND tỉnh các hoạt động trong quản lý nhà nước.

Theo đồng chí Triệu Công Danh, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, dự án để phục vụ tốt hơn trong công tác quản lý như: Dự án quy hoạch khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước mặt tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2035; Dự án rà soát, điều tra, đánh giá, khoanh định khu vực phải đăng ký khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; Dự án xây dựng danh mục và phương án cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về tài nguyên nước.

Nước là nguồn tài nguyên quý giá nhưng không phải vô tận. Do đó, để bảo vệ, giữ gìn nguồn nước bền vững, đồng chí Triệu Công Danh cho rằng, các tổ chức, cá nhân cần khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên nước. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân khai thác nước mặt ở những vùng có chất lượng còn tốt để phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất nhằm hạn chế khai thác nước dưới đất. Tuyệt đối không được khai thác nước dưới đất để phục vụ nuôi trồng thủy sản. Đối với những giếng khoan khai thác không còn sử dụng phải thực hiện trám lấp theo đúng quy định để tránh ô nhiễm nguồn nước dưới đất.

Mặc dù thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nền nếp, tuy nhiên, để công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả trong xu thế hiện nay rất cần sự nỗ lực, quan tâm từ các cấp quản lý cũng như ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên nước của người dân.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: