• Pháp luật - Bạn đọc

Bị biến thành "kẻ lừa đảo" vì cho mượn tài khoản ngân hàng

31/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 31/05/2018 | 06:00

STO - Khi bị cơ quan công an triệu tập để làm việc, L.T.K, ngụ tại quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa hết bàng hoàng. Thông qua mạng xã hội, K quen biết với một người nước ngoài và cho người này sử dụng tài khoản ngân hàng (dịch vụ ATM) mà không biết đối tượng sử dụng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo và yêu cầu các bị hại chuyển tiền vào tài khoản của K, sau đó rút tại các điểm giao dịch trong và ngoài nước. Tổng số tiền đối tượng chiếm đoạt của các bị hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Sau khi củng cố các tài liệu liên quan, Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Sóc Trăng mời đương sự L.T.K để làm rõ số tiền của các bị hại đã chuyển vào tài khoản của K.

Đương sự K khai nhận, thông qua mạng xã hội đã quen biết được Jimmy (tên đã thay đổi). Jimmy đã yêu cầu K lập một tài khoản ngân hàng để thực hiện các hoạt động làm ăn với các đối tác trong nước. Jimmy không nói rõ làm gì và K cũng không nhận được bất cứ một lợi ích nào từ việc cho đối tượng mượn tài khoản. K cũng không biết tài khoản của mình đã được sử dụng để thực hiện bao nhiêu giao dịch, những giao dịch đó nội dung gì. Khi bị các bị hại gọi vào số điện thoại (số điện thoại đăng ký liên hệ khi cần thông báo về tài khoản), K mới biết tài khoản của mình bị Jimmy sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Đại diện chi nhánh ngân hàng nơi K thực hiện giao dịch cũng gọi điện thoại yêu cầu K đến ngân hàng để xác nhận các số dư (có) trong tài khoản nhưng K không đến vì không biết nguồn gốc của số dư trong tài khoản của mình; đồng thời yêu cầu ngân hàng tự xử lý số dư nói trên.

Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh trao trả lại tài sản cho chị T.T.H.H. Ảnh: H.Nhân

Từng là nạn nhân của kẻ lừa đảo, bà T.T.H.H ngụ tại Phường 3 (TP. Sóc Trăng) cho biết có người tự xưng là K gọi vào số điện thoại thông báo có một món quà từ nước ngoài gửi về, yêu cầu chuyển 27 triệu đồng vào số tài khoản để nộp thuế hải quan. Khi bà H yêu cầu được xem quà thì người tự xưng là K trả lời quà để trong kho không xem được. Sau một vài câu dụ dỗ “ngon ngọt”, bà H đã chuyển số tiền vào tài khoản của người tự xựng là K cung cấp.

Khi thực hiện xong giao dịch, bị hại gọi điện cho đối tượng nhưng không liên lạc được, nghi ngờ mình bị lừa đảo nên bị hại đã đến trình báo với Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Sóc Trăng. Trên tinh thần trách nhiệm, Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh đã nhanh chóng xác minh, phối hợp với ngân hàng thu hồi, trả lại tài sản cho bà T.T.H.H.

Sau đó, Phòng An ninh Kinh tế và các đơn vị nghiệp vụ, Công an TP. Sóc Trăng nhận được nhiều tin báo tương tự. Phần lớn các bị hại thông qua các mối quan hệ, kết bạn trên mạng xã hội, bị các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Thông qua vụ việc nêu trên, cơ quan công an cảnh báo với mọi người dân đừng nghe theo lời người lạ yêu cầu chuyển tiền để nhận quà, thưởng hoặc cho các đối tượng sử dụng tài khoản cá nhân, vô tình tiếp tay cho đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, có thể trở thành đồng phạm và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nghị định số 96/2014/NĐ-CP, ngày 17-10-2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng; trong đó các hành vi sau sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, trường hợp nghiêm trọng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật, bao gồm: Hành vi sử dụng các giấy tờ tùy thân giả mạo để đăng ký mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, sau đó bán lại cho người khác vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành về hành vi bị cấm, như: Hành vi cung cấp thông tin không trung thực trong quá trình cung ứng và sử dụng dịch vụ thanh toán; hành vi mở hoặc duy trì tài khoản thanh toán nặc danh, mạo danh; hành vi sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch cho các mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Thanh Phong

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: