Ký sự pháp đình

Cái giá cho những thanh niên có lối sống sai lầm

18/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 18/08/2017 | 06:00

Cách đây gần 7 tháng, lúc mọi người đang vui vẻ đón tết cổ truyền dân tộc thì tại thị trấn Lịch Hội Thượng (Trần Đề) lại xảy ra vụ án mạng (1 người chết), 2 người bị thương nặng nhưng không rõ nguyên nhân. Vụ án nhanh chóng trở thành đề tài “nóng” được nhiều người đem ra bàn tán xôn xao. Đến khi vụ việc được phơi bày, ai ai cũng ngỡ ngàng bởi giữa bị cáo và các bị hại lại là bạn bè chí cốt…

Phiên tòa lưu động tại Nhà văn hóa thị trấn Lịch Hội Thượng.

Những ngày đầu tháng 8-2017, phiên tòa xét xử lưu động được Tòa án nhân dân tỉnh đưa về tổ chức tại địa phương, nơi xảy ra vụ án đã thu hút khá đông người đến dự khán. Đó không chỉ là người thân của gia đình bị hại, bị cáo mà còn có những người hàng xóm, người dân địa phương, người đi đường hiếu kỳ. Họ tham dự với nhiều mục đích khác nhau, có người cũng chẳng vì lý do gì nhưng khi nghe vị kiểm sát viên thực hiện quyền công tố phân tích, đánh giá tính chất mức độ và động cơ gây án thì không khỏi “sửng sốt”. Bởi giữa bị cáo Nguyễn Tấn Đạt (sinh năm 1989) ở ấp Giồng Giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng cùng các bị hại là bạn bè chí cốt và trước đó không hề có mâu thuẫn.

Khoảng 23 giờ ngày mùng 2 tết, bị cáo Đạt cùng các “chiến hữu” đã tổ chức tiệc rượu tại một bãi đất trống ở địa phương. Trong lúc rượu say mồi ngon, bị hại V. hứng chí lôi ngay dụng cụ sử dụng ma túy đá ra “khè” bạn bè nhưng đã bị Đạt chê là không biết chơi vì vẫn còn thiếu cái bình. Chính câu nói ấy, làm bị hại V. tức giận dẫn đến đánh nhau và cuối cùng bị Đạt lấy dao từ trong người ra đâm tử vong. Thấy V. gục ngã, hai người trong bàn nhậu vội chạy theo hỏi tội kẻ nhẫn tâm sát hại bạn bè thì bị Đạt cầm dao đâm trọng thương (người bị tổn hại sức khỏe 77%, người bị tổn hại 10%).

Nghe chưa xong bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, nhiều người đã không ngớt lời bàn tán, sôi nổi nhất là ở góc phía sau hội trường Nhà văn hóa thị trấn Lịch Hội Thượng. Bà M.K đang thao thao bất tuyệt: “Nhà tôi gần nhà thằng bị cáo và không xa lắm đối với nhà thằng bị hại nên tôi hiểu rõ về hai thằng này. Tụi nó là dân nghiện ma túy và du côn nổi tiếng ở xứ này. Nhất là thằng Đạt, đi đâu cũng bỏ dao trong túi áo và thường hay kiếm chuyện với mọi người nên chẳng ai dám đến gần. Gia đình của tụi nó cũng đành bất lực rồi. Ai mà trị được bọn này. Giờ một thằng đã chết, thằng còn lại mong pháp luật trừng trị thật nghiêm để làng xóm được nhờ”. “Tôi nghĩ, nếu được các cơ quan pháp luật “nhốt” hết những thằng còn lại luôn cho làng xóm được bình yên” - người đàn ông đứng cạnh tiếp lời.

Hầu như phần lớn những người ở địa phương đến dự đều dành những lời bất bình cho bị hại lẫn bị cáo. Hiếm hoi, tôi mới nghe được những lời đồng cảm: “Tội cho con vợ thằng V, chỉ mới đám cưới vài tháng đã góa bụa; còn vợ thằng Đạt đang mang bầu 8 tháng và phải nuôi thêm đứa con 8 tuổi, không biết phải sống sao đây” - bà lão ở cùng ấp với bị cáo trần tình.

Đánh tan những bàn luận trên, kiểm sát viên nhấn mạnh trong phần luận tội: “Tính mạng, sức khỏe của mỗi con người là bất khả xâm phạm, là vô giá, là vốn quý của xã hội. Vì thế luôn được pháp luật tôn trọng, bảo vệ bằng những quy định và chế tài cụ thể, không một ai được phép làm tổn hại dù một lý do nào. Mọi hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe một cách trái pháp luật đều phải bị xử lý nghiêm. Trong vụ án này, hậu quả mà bị cáo gây ra cho các bị hại là quá lớn; gia đình bị hại V phải vĩnh viễn mất đi một người thân, không gì bù đắp được. Còn các bị hại còn lại phải bị tổn hại sức khỏe, mất đi sức lao động, cần nhiều thời gian mới có thể hồi phục được nhưng cũng không thể bình thường so với trước đây”. 

Đặc biệt, theo kiểm sát viên, vụ án này cần xác định nguyên nhân phạm tội là do phát sinh mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày, từ chuyện nhỏ nhặt trong tiệc rượu. Đồng thời cũng cần phải nhìn nhận, lên án mạnh mẽ về đạo đức xã hội; bởi hiện nay, một số người vì muốn giải quyết mâu thuẫn nhất thời mà bất chấp pháp luật, bỏ mặc giá trị cuộc sống để chọn theo cách của riêng mình là sử dụng hung khí rất nguy hiểm để giải quyết, giống như bị cáo Đạt tại phiên tòa hôm nay. Đây cũng là một trong những nguyên nhân đòi hỏi các cấp, các ngành cần phải có những giải pháp phù hợp, lâu dài, mang tính tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong quần chúng nhân dân để mọi người hiểu và có thái độ cư xử sao cho hài hòa, chuẩn mực. Đó cũng là thể hiện nếp sống có văn hóa, văn minh trong giai đoạn hiện nay.

Qua lời phân tích của kiểm sát viên cùng với mức án 24 năm tù giam cho kẻ giết người, cố ý gây thương tích dành cho bị cáo Đạt khiến cho nhiều người tham dự phiên tòa rất hài lòng. Hy vọng, những ngày tháng chốn lao tù sẽ giúp bị cáo Đạt nhận ra được lỗi lầm của mình. Đồng thời, qua phiên tòa này sẽ giúp những người đang có lối sống sai lầm sớm thức tỉnh, “hoàn lương” nhằm trả lại cuộc sống bình yên cho người dân.

C.H

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: