• Pháp luật - Bạn đọc

Cần đẩy mạnh tuyên truyền về sự nguy hiểm của tín dụng đen

10/10/2019 12:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 10/10/2019 | 12:52

STO - Ngày 10-10, đồng chí Nguyễn Hồng Phuông - Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh chủ trì Hội trực tuyến rút kinh nghiệm công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Đến dự có lãnh đạo, cán bộ các cơ quan tố tụng tụng tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Trong các năm 2017, 2018 và đầu năm 2019 đến nay, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh diễn ra phức tạp; tội phạm về cho vay lãi nặng (hay còn gọi là tín dụng đen) trong giao dịch dân sự với mức lãi từ 240% - 360%/năm đang có chiều hướng phát sinh. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này rất tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm khác. Do đó, các cơ quan tư pháp đã chủ động đề ra nhiều giải pháp đấu tranh, ngăn chặn đối với tội phạm tín dụng đen. Trong cùng kỳ, các cơ quan tư pháp cấp huyện đã vào cuộc và khởi tố 4 vụ/4 bị can; huyện Mỹ Xuyên đã đưa ra điều tra, truy tố và xét xử 1 vụ/ 1 bị cáo.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: S.M

Tuy các cơ quan chức năng đã quyết liệt trong đấu tranh, phòng chống tội phạm cho vay lãi nặng nhưng thực tế tội phạm này vẫn xảy ra trên phạm vi rộng và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, “mổ xẻ” và đi vào từng khía cạnh của vấn đề liên quan như: Tín dụng đen hoạt động ở phương thức, hình thức nào? Vì sao người dân vẫn thực hiện giao dịch dù biết lãi suất cao? Sự nguy hiểm của hoạt động cho vay lãi nặng đối với xã hội? Công tác phòng ngừa loại tội phạm này? Việc tuyên truyền về hoạt động cho vay lãi nặng có được quan tâm đúng mức? Căn cứ xác định đối với tội phạm cho vay lãi nặng? ...

Đồng chí Nguyễn Hồng Phuông ghi nhận, tiếp thu các ý kiến trao đổi, đóng góp của các đại biểu. Trên cơ sở đó nhằm để rút kinh nghiệm, vận dụng tốt hơn công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Đồng thời, chỉ đạo hai cấp phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp kịp thời tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, xử lý kịp thời đối với tội phạm tín dụng đen. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thấy rõ thủ đoạn, bản chất nguy hiểm từ hoạt động cho vay lãi nặng của tội phạm tín dụng đen. Đề nghị các tổ chức tín dụng cần quan tâm thực hiện tốt chính sách tài chính, tín dụng và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để người dân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: