• Pháp luật - Bạn đọc

Cần khắc phục ngay lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường

19/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 19/12/2018 | 06:00

STO - Lò gạch thủ công trên địa bàn ấp Lao Vên, xã Viên Bình (Trần Đề) nằm xen lẫn trong khu dân cư, bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của bà con.

Khói bay lên từ lò gạch của bà Đỗ Hữu Thuận (chủ Doanh nghiệp tư nhân Thuận Hiệp).

Theo đơn trình bày của một số hộ dân khu vực này, trong quá trình sản xuất, lò gạch của bà Đỗ Hữu Thuận (chủ Doanh nghiệp tư nhân Thuận Hiệp) để bụi tro đốt lò phát tán ra môi trường xung quanh, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con. Ngoài ra, lò gạch của bà Thuận đổ tro và gạch vụn xuống lòng kênh gần cống Trà Đuốc, tro và gạch vụn trôi xuống làm miệng cống đóng không kín nên nước mặn xâm nhập, gây ảnh hưởng năng suất lúa của các hộ trong đê. Bên cạnh đó, đường giao thông nông thôn được Nhà nước đầu tư cho nhân dân đi lại dễ dàng thuận tiện nhưng lộ đal bị xuống cấp, mặt đường hư hỏng do xe tải chở đất, gạch của lò gạch bà Thuận ra vào thường xuyên. Hiện nay, bà Thuận đang cho xây dựng sắp hoàn thành thêm 1 lò gạch thủ công mới, trong khi Nhà nước không có chủ trương cho phép xây lò gạch thủ công, bởi vì nó gây ô nhiễm môi trường.

Tro đốt lò không được che chắn cẩn thận.

Sống gần lò gạch của bà Thuận, ông Nguyễn Văn Đức, ngụ ấp Lao Vên, xã Viên Bình bày tỏ: “Gia đình tôi sống kế bên lò gạch nên bị ảnh hưởng khói, tro đốt gây ra, nhưng không nhiều. Thời gian gần đây, tình trạng cá nuôi của một số hộ dân ở khu vực này chết nhiều, nhưng không biết bị dịch bệnh hay ảnh hưởng từ khói, bụi từ lò gạch của bà Thuận, vấn đề này phải được cơ quan chuyên môn xác định. Tôi không phản đối việc bà Thuận xây dựng lò gạch mới, nhưng làm sao phải đảm bảo môi trường sống, sản xuất của bà con khu vực không bị ảnh hưởng”.

Còn bà Huỳnh Thị Tư, cũng ngụ ấp Lao Vên, xã Viên Bình khẳng định gia đình bà không bị ảnh hưởng khói, tro từ lò gạch thủ công của bà Thuận. Từ khi lò gạch của bà Thuận đi vào hoạt động đã giải quyết công ăn việc làm cho người dân không có đất sản xuất trong ấp. Hiện tại, cây cối, lúa, hoa màu gần khu vực lò gạch của bà Thuận nhìn thấy vẫn xanh tươi và phát triển tốt.

Nơi doanh nghiệp đổ gạch vụn lấn kênh Trà Đuốc.

Qua tìm hiểu, ngày 24-10-2018, làm việc với đoàn công tác của huyện và xã Viên Bình, bà Thuận làm cam kết sẽ không đổ gạch vụn xuống lòng kênh để lấy mặt bằng. Bà Thuận đã ý thức việc tự ý lấp kênh là sai; đồng thời làm cản trở dòng chảy của dòng kênh Trà Đuốc và ảnh hưởng đến giao thông đường thủy. Bà Thuận hứa sẽ nạo vét hết phần gạch vụn đổ xuống sông có chiều ngang 10,7m, dài 42m để trả lại hiện trạng ban đầu của lòng sông.

“Hiện tại, việc cam kết của bà Thuận đã thực hiện xong. Trước đây, khi phát hiện xe tải chở gạch, đất vào đường giao thông nông thôn của Doanh nghiệp tư nhân Thuận Hiệp, chính quyền địa phương cũng đã ngăn chặn kịp thời” - đồng chí Dương Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Viên Bình cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, phía Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trần Đề cho biết: “Lò gạch của bà Thuận thiếu che chắn nên để khói, bụi làm ảnh hưởng đến người dân sinh sống xung quanh, nhưng không nhiều và cũng không ảnh hưởng đến sản xuất của bà con. Ngoài ra, bà Thuận sử dụng đất sai mục đích và xây dựng thêm lò gạch thủ công mới, nhưng không xin phép cơ quan chức năng, trong khi hiện nay Nhà nước không chủ trương xây dựng lò gạch thủ công, do gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, đoàn công tác sẽ báo cáo lãnh đạo UBND huyện Trần Đề để xử lý đối với các sai phạm của chủ Doanh nghiệp tư nhân Thuận Hiệp”.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: