• Pháp luật - Bạn đọc

Cần quan tâm chỉ đạo và tăng cường phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

25/09/2020 17:37 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 25/09/2020 | 17:37

STO - Chiều ngày 25-9, tại Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã diễn ra hội nghị chuyên đề: “Nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh” và “Sơ kết 1 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT của liên ngành Trung ương về phối hợp thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về KNTC”. Cơ quan VKSND tỉnh chủ trì tổ chức hội nghị. Đến dự có lãnh đạo liên ngành tư pháp tỉnh và cán bộ phụ trách có liên quan.

Trong 3 năm qua, các cơ quan tư pháp đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư KNTC của công dân. Cụ thể, hai cấp cơ quan cảnh sát điều tra đã tiếp nhận, thụ lý 147 đơn KNTC (143 đơn khiếu nại, 4 tố cáo); nội dung liên quan đến kết luận giám định, định giá, quyết định không khởi tố vụ án, không khởi tố bị can và đã giải quyết đạt 100%. Hai cấp VKSND đã tiếp nhận, thụ lý 104 đơn khiếu nại (không phát sinh tố cáo); nội dung đơn là khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của cơ quan cảnh sát điều tra, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của VKSND cấp huyện và đã giải quyết đạt 100%. Hai cấp tòa án nhân dân đã tiếp nhận, thụ lý 516 đơn KNTC (474 đơn khiếu nại, 42 tố cáo) trong tố tụng dân sự; nội dung chủ yếu khiếu nại về quyết định, hành vi tố tụng của thẩm phán, lãnh đạo tòa án cấp huyện và đã giải quyết đạt 100%. Còn hai cấp cơ quan thi hành án dân sự tiếp nhận, thụ lý 117 đơn khiếu nại, 9 đơn tố cáo; nội dung chủ yếu là về hành vi của chấp hành viên trong thi hành án, khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của chi cục thi hành án dân sự cấp huyện và đã giải quyết khiếu nại đạt gần 98,3%, tố cáo đạt 100%...

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: C.H

Nhìn lại 1 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 02, lãnh đạo từng cơ quan tư pháp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác giải quyết KNTC trong tố tụng hình sự. Đa số cán bộ được phân công giải quyết KNTC có trách nhiệm cao, khả năng nghiên cứu tốt, tham mưu giải quyết đúng quy trình, quy định. Tuy nhiên, thực tế công tác giải quyết KNTC ở các cơ quan tư pháp vẫn còn những hạn chế nhất định. Chính vì thế, các đại biểu đã đề ra nhiều ý kiến, giải pháp và chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao chất lượng công tác giải quyết KNTC.

Đồng chí Đinh Gia Hưng - Viện trưởng VKSND tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác giải quyết KNTC. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo các cơ quan tư pháp hai cấp có sự quan tâm, chỉ đạo và tăng cường phối hợp trong giải quyết KNTC. Quán triệt, triển khai và thực hiện có hiệu quả Thông tư liên tịch số 02/2018 của liên ngành Trung ương về phối hợp thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về KNTC. Các cán bộ tham mưu công tác giải quyết KNTC phải nắm vững các quy định pháp luật và thực hiện đúng quy trình. Lãnh đạo các cơ quan tư pháp cần quan tâm tổ chức tập huấn và sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng công tác giải quyết KNTC. Các cơ quan tư pháp cần kịp thời tổng hợp, báo cáo về trên những khó khăn, vướng mắc về công tác giải quyết KNTC để được tháo gỡ kịp thời.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: