• Pháp luật - Bạn đọc

Cần rà soát các trường hợp đủ căn cứ miễn trách nhiệm hình sự theo quy định

16/11/2017 13:38 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/11/2017 | 13:38

STO - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lư Thanh Dũng - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tại Hội nghị chuyên đề những vấn đề cần rút kinh nghiệm qua công tác kiểm tra án tạm đình chỉ điều tra, tạm đình chỉ vụ án của viện kiểm sát nhân dân và cơ quan điều tra hai cấp vào ngày 16-11.

Hội nghị được tổ chức theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; liên ngành tư pháp tỉnh cùng lãnh đạo, kiểm sát viên, điều tra viên hai cấp trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Trong 3 năm qua, cơ quan điều tra và viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã tạm đình chỉ 404 vụ, 161 bị can. Phần lớn, án tạm đình chỉ tập trung ở giai đoạn điều tra (chiếm 99,25%); lý do tạm đình chỉ do không xác định được bị can (262 vụ), bị can bỏ trốn (128 vụ, 147 bị can), bị can bị bệnh (9 vụ, 9 bị can), chờ kết quả giám định (5 vụ, 5 bị can).

Kết quả, số vụ tạm đình chỉ có căn cứ tiếp tục quản lý, theo dõi 262 vụ; không có căn cứ cần phục hồi điều tra 10 vụ; có đủ căn cứ đình chỉ vụ án, bị can 27 vụ; có thể miễn trách hình sự theo quy định 25 vụ; đã làm rõ không chứng minh được tội phạm nhưng vẫn khởi tố, sau tạm đình chỉ là 28 vụ; không đảm bảo chứng cứ phục hồi điều tra 5 vụ; bị mất, thất lạc hoặc hư hỏng hồ sơ 45 vụ; quản lý, theo dõi sai thẩm quyền 2 vụ.

Nhìn chung, công tác quản lý, theo dõi án tạm đình chỉ của cơ quan điều tra, viện kiểm sát nhân dân hai cấp thực hiện đúng quy định, việc phối hợp được quan tâm, nhất là việc xem xét tính thời hiệu. Từ đó, đã kịp thời đình chỉ vụ án, bị can liên quan, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Tuy nhiên, công tác này đôi lúc vẫn chưa được quan tâm đúng mức và vướng nhiều hạn chế, thiếu sót, như: việc lập hồ sơ không đầy đủ, thiếu chặt chẽ không xử lý được dẫn đến hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự…

Tại hội nghị, các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp và kiến nghị, trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, vai trò của điều tra viên, kiểm sát viên và tăng cường công tác phối hợp giữa viện kiểm sát nhân dân với cơ quan điều tra.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lư Thanh Dũng ghi nhận các kiến nghị của đại biểu và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của ngành kiểm sát, cơ quan điều tra trong thực hiện nhiệm vụ. Đề nghị các đơn vị thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đối với vai trò, trách nhiệm của viện kiểm sát nhân dân và cơ quan điều tra. Ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo ngành thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 96/2015/QH13 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự. Các đơn vị cần thực hiện rà soát trường hợp đủ căn cứ miễn trách nhiệm hình sự theo quy định Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Đồng thời, cần nâng cao chất lượng công tác tập huấn kiến thức pháp luật và kiểm tra thực tiễn thi hành pháp luật. Đơn vị kiểm sát nhân dân cần tiếp thu chỉ đạo của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao khi tổ chức rút kinh nghiệm liên quan đến nội dung này. Đặc biệt, các đơn vị phải rút kinh nghiệm về những hạn chế liên quan đến ngành mà Đoàn Công tác số 6 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã chỉ ra khi tiến hành kiểm tra, giám sát tại Sóc Trăng.

Sớm Mai

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: