• Pháp luật - Bạn đọc

Chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa khô

16/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 16/04/2018 | 06:00

STO - Đang vào cao điểm mùa khô, thời tiết hiện nay được xem là điều kiện “xúc tác” dễ gây ra nguy cơ cháy rừng. Để bảo đảm an toàn cho các phân trường trên địa bàn tỉnh, công tác phòng chống cháy rừng (PCCR) đang được ngành lâm nghiệp và các ngành chức năng tập trung triển khai.

Trên địa bàn tỉnh hiện có các phân trường gồm: Phú Lợi, Thạnh Trị, Mỹ Phước 1 và Mỹ Phước 2. Các phân trường này được tỉnh giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sóc Trăng quản lý với tổng diện tích hơn 4.000ha để trồng và khai thác các loại cây chủ yếu như: tràm, keo, bạch đàn…

Lãnh đạo và cán bộ Phân trường Thạnh Trị kiểm tra hiện trạng các khu rừng.

Theo nhận định của lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sóc Trăng, từ đầu mùa khô đến nay đã xảy ra vài cơn mưa trái mùa, hiện tượng này cũng gây bất lợi cho công tác PCCR, vì mưa trái mùa có tần suất thưa thường làm trôi rửa các lớp bụi, rong rêu đóng trên các nhánh cây, cỏ khô ở các phân trường càng làm những vật liệu này dễ bén lửa. Mặt khác, nếu người dân vào rừng bắt cá, đốt ong, lấy củi… thường chủ quan đốt lửa để nấu nướng hoặc hút thuốc sẽ càng làm tăng nguy cơ cháy rừng.

Theo ông Trương Văn Bé - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sóc Trăng, từ cuối năm 2017, công ty đã bắt đầu củng cố lại tổ chức, sắp xếp phân công nhân sự, kiểm tra công cụ mua sắm và xác định địa bàn có nguy cơ cháy để tập trung phương tiện, nhân lực và xây dựng phương án PCCR cụ thể. Đến nay, các phân trường đã thành lập 13 tổ PCCR, công ty cũng chỉ đạo các phân trường thường xuyên đầu tư nạo vét, dọn thực bì, dọn lục bình và cỏ ở các tuyến kênh để nước lưu thông dễ dàng; đồng thời lập danh sách các cá nhân thường vào rừng lấy ong, bắt cá, kiếm củi để cam kết không vào rừng trong mùa khô.

Không chủ quan với những nguy cơ tiềm ẩn, hiện nay, các địa phương có rừng cũng đã tích cực triển khai các phương án PCCR. Tại Phân trường Thạnh Trị (TX. Ngã Năm), công tác PCCR đang được tập trung cao độ. Hiện phân trường có tổng diện tích 661ha, trong đó có trên 505ha được xác định có nguy cơ xảy ra cháy rất cao do thảm thực vật ở phân trường chủ yếu là cây choại, sậy, bình bát, năn… Vào mùa khô thiếu nước, đa số thực bì đều chết khô cộng với cành lá rụng được tích lũy càng nhiều dưới trạng thái phân hủy không hoàn toàn trong điều kiện khô hạn là nguồn vật liệu dễ cháy.

Việc khai thác gỗ trong rừng được quy định nghiêm ngặt về PCCR vào mùa khô.

Anh Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc Phân trường Thạnh Trị cho biết: “Từ đầu mùa khô, chúng tôi đã tiến hành xây dựng phương án PCCR, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho lực lượng PCCR và người dân sinh sống xung quanh. Chúng tôi cũng quán triệt với các anh em nhân viên trong những tháng mùa khô cấm người đi vào rừng khai thác mật ong, đánh bắt cá nhằm tránh các trường hợp chủ quan dễ gây ra cháy; đồng thời phân công thay phiên nhau trực 24/24 giờ ở các chốt trong phân trường”. 

Trong năm nay, Phân trường Thạnh Trị khai thác gỗ khoảng 60ha nên có nhiều nhân công ra vào rừng thường xuyên, phân trường cũng triển khai công tác PCCR đến từng nhà thầu, nhân công khai thác gỗ. Anh Đỗ Thanh Bình - nhân công khai thác gỗ cho biết: “Từ lúc vào khai thác cây đến nay, tôi đều tuân thủ theo quy định của phân trường. Khi vào rừng khai thác không nấu nướng, không hút thuốc để phòng ngừa cháy vào mùa khô. Hơn 3 tuần nay, khi nấu ăn, tôi đều ra bên ngoài có khu riêng biệt và nấu xong phải dập tắt lửa ngay”.

Tính đến nay, công tác phối hợp PCCR giữa ngành lâm nghiệp và các đơn vị liên quan cũng được tích cực triển khai. Anh Nguyễn Tấn Nam - Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) cho biết: “Nhận định rừng trên địa bàn tỉnh đang ở cấp 5 là cấp nguy hiểm dễ xảy ra cháy nên trong mùa khô năm nay, đơn vị đã phối hợp với cảnh sát môi trường, các phân trường và các bên liên quan kiểm tra các phương án PCCR; đồng thời tuyên truyền, tập huấn, diễn tập PCCR đối với các hộ dân sống ven rừng và lực lượng bảo vệ rừng. Từ đây đến cuối tháng 6, đơn vị sẽ phối hợp với các bên liên quan tăng cường công tác kiểm tra PCCR nhằm đảm bảo an toàn trong mùa khô năm nay”.

Với sự chủ động của các ngành chức năng, công tác PCCR hiện đang được tập trung cao độ. Tuy nhiên, để đảm bảo việc phòng cháy hiệu quả cần có sự phối hợp tích cực của các hộ dân sinh sống ven rừng với các đơn vị hữu quan trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm. Từ đó, nguồn tài nguyên, môi trường sinh thái của tỉnh được quản lý và khai thác một cách hiệu quả, bền vững.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: