• Pháp luật - Bạn đọc

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật trong đồng bào Khmer

02/12/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 02/12/2020 | 06:00

STO - Ban Dân tộc tỉnh là thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh, là cơ quan thực hiện các đề án tuyên truyền, PBGDPL cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Năm 2020, Ban Dân tộc tỉnh luôn quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL cho đồng bào DTTS ở những vùng sâu, vùng xa, góp phần nâng cao hiểu biết về pháp luật trong nhân dân.

Tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc. Ảnh: T.H

Mới đây, chúng tôi được tham dự một buổi tuyên truyền, PBGDPL do Ủy ban Dân tộc phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức cho trên 100 đại biểu là bí thư chi bộ, trưởng ban nhân dân khóm, ấp, cán bộ làm công tác dân tộc, đoàn thể ở cơ sở, người có uy tín, chức sắc tôn giáo, hòa giải viên, tuyên truyền viên pháp luật... trong đồng bào dân tộc của huyện Trần Đề và TX. Vĩnh Châu. Các đại biểu ngoài việc nghiêm túc lắng nghe báo cáo viên triển khai những bộ luật, luật mới và các văn bản có liên quan để khi về địa phương biết áp dụng vào thực tế, còn sôi nổi trao đổi các câu hỏi thảo luận tìm hiểu pháp luật của đồng bào được báo cáo viên đặt ra, làm cho buổi tuyên truyền, PBGDPL chất lượng hơn.

Tham dự tại buổi tuyên truyền, PBGDPL, chú Dương Khương, ngụ ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu) chia sẻ: “Rất nhiều lần tôi được mời tham dự các buổi tuyên truyền, PBGDPL của các ngành, các cấp tổ chức. Từ những kiến thức pháp luật tiếp thu được, tôi đã giáo dục cho con cháu, rồi vận động cả bà con trong xóm, ấp cùng thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện nay, mức độ hiểu biết pháp luật của đồng bào DTTS ngày càng được nâng lên, từ đó tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, người dân yên tâm chăm lo sản xuất”.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 02/KH-UBND, ngày 8-1-2020 của UBND tỉnh về công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2020, Ban Dân tộc tỉnh ban hành Kế hoạch số 09/KH-BDT, ngày 11-2-2020 về tuyên truyền, PBGDPL nhằm phổ biến kịp thời các văn bản pháp luật có liên quan đến cán bộ, công chức, sư sãi phật giáo Nam tông Khmer, người có uy tín và đồng bào DTTS. Theo đó, năm 2020, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến trong nội bộ đơn vị; đồng thời đưa thông tin lên trang thông tin điện tử của Ban Dân tộc tỉnh để phổ biến đến các tầng lớp nhân dân, như: Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia năm 2019; Nghị định số 100/2019, ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và các văn bản pháp luật có liên quan… đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở vùng đồng bào dân tộc. Ban Dân tộc tỉnh tổ chức 1 cuộc hội nghị triển khai chính sách dân tộc, tôn giáo cho 230 lượt đại biểu là các vị trụ trì, nhân sĩ trí thức, Achar và ban quản trị 92 chùa phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh; đồng thời tuyên truyền một số nội dung của Luật Xuất nhập cảnh, Luật Giao thông đường bộ và về chính sách dân tộc, tôn giáo. Việc triển khai thực hiện Quyết định số 1163/QĐ-TTg, ngày 8-8-2017 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Đẩy mạnh công tác PBGDPL và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017 - 2021”, Ban Dân tộc tỉnh đã chọn Phường 2 (TX. Vĩnh Châu) là nơi xây dựng mô hình điểm và tiến hành tổ chức tập huấn cho 77 người là nhóm nòng cốt thực hiện mô hình điểm này. Riêng đối với Đề án “Hỗ trợ bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 - 2025”, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức 5 cuộc hội nghị tuyên truyền cho hơn 600 đại biểu và 3 hội nghị tọa đàm cho 300 đại biểu là cán bộ phụ trách công tác dân tộc cấp huyện, xã; đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể của xã, ấp; người có uy tín trong đồng bào DTTS. Ngoài ra, Ban Dân tộc tỉnh còn phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng các chuyên mục truyền thông thực hiện chuyên đề “Dân tộc và Phát triển” phát sóng định kỳ 1 chuyên đề/tháng… Ban Dân tộc tỉnh còn tổ chức xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật đảm bảo theo đúng Quyết định số 14/QĐ-TTg, ngày 13-3-2019 của Thủ tướng Chính phủ và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đồng chí Danh Phương - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của Sở Tư pháp, cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật trong đồng bào DTTS và sư sãi Khmer được phổ biến kịp thời. Qua đó, làm chuyển biến nhận thức, hành vi, nêu cao tinh thần cảnh giác, nâng cao ý thức tự giác chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, đa dạng hóa các nội dung, hình thức, biện pháp vận động, tuyên truyền, PBGDPL trong đồng bào DTTS; đồng thời sử dụng các biện pháp tuyên truyền chủ động, linh hoạt, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, dễ đọc, dễ hiểu, có trọng tâm, trọng điểm, nội dung phù hợp với nhu cầu, đặc điểm, phong tục tập quán, văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc. Mặt khác, tranh thủ và phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác tuyên truyền tại các vùng đồng bào DTTS. Qua đó vận động đồng bào các dân tộc xây dựng xã hội lành mạnh, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: