• Pháp luật - Bạn đọc

Đẩy lùi “tín dụng đen”

07/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: V.Đ
  • Thứ Ba, 07/07/2020 | 06:00

STO - Trước việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng với những giải pháp quyết liệt của các ngành, các cấp, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” (TDĐ) trên địa bàn tỉnh đã được ngăn chặn, kiểm soát kịp thời.

Vào khoảng cuối năm 2018, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến TDĐ trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp. Cơ quan chức năng đã phát hiện, đấu tranh và xử lý 13 vụ, 22 đối tượng có liên quan. Đa số các đối tượng này hoạt động từ các tỉnh phía Bắc vào và có sự cấu kết với những đối tượng ở địa phương. Phương thức hoạt động chủ yếu của họ là phát tờ rơi, quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Đặc biệt, các đối tượng không hoạt động ở một nơi cố định mà di chuyển theo các địa bàn huyện để đối phó cơ quan chức năng hoặc hoạt động trá hình, dưới hình thức dịch vụ cầm đồ. Họ thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết, đang khó khăn về vốn làm ăn của người dân, không vay tiền được từ các ngân hàng để “chiêu dụ”. Thực tế, hoạt động TDĐ đã để lại nhiều hệ lụy, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, làm gia tăng một số tội phạm khác.

Xuất quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Ảnh: CTV

Trên tinh thần Chỉ thị số 12/CT-TTg, ngày 25-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động TDĐ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có hàng loạt văn bản để quán triệt, chỉ đạo quyết liệt đối với loại hành vi, tội phạm này, trong đó, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đoàn thể, địa phương khi tổ chức thực hiện. Theo đó, các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương đã khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch, hành động theo chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm, tình hình tại địa phương.

Quá trình thực hiện, mỗi cơ quan, đơn vị đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động TDĐ, nhất là vai trò nòng cốt của lực lượng công an. Để nâng cao nhận thức, hiểu biết và cảnh giác trong quần chúng nhân dân đối với TDĐ, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trên địa bàn tỉnh về phương thức, thủ đoạn, hậu quả, tác hại của việc vay tiền TDĐ. Cụ thể, qua 1 năm, đã phối hợp tuyên truyền gần 9.000 cuộc và Công an tỉnh tuần tra trên 1.240 cuộc, tháo gỡ 29 băng rôn, gần 21.000 tờ rơi, quảng cáo. Đồng thời, lực lượng công an còn phối hợp với các ngành liên quan yêu cầu 69 cơ sở kinh doanh trên địa bàn không hoạt động cầm cố, in tài liệu liên quan đến TDĐ. Tổ chức vận động người dân xây dựng nhiều mô hình phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm như: camera an ninh, móc khóa an ninh, tiếng loa an ninh, thắp sáng đường quê…

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Sóc Trăng chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn chủ động cung cấp thông tin về các hình thức vay, sản phẩm vay vốn đến cơ quan truyền thông, tổ chức chính trị - xã hội để truyền tải đến thành viên và người dân. Bên cạnh đó, ngân hàng còn tập trung triển khai mở rộng các sản phẩm tín dụng vào những lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; các chương trình, gói tín dụng vay theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước. Phát triển đa dạng các sản phẩm tín dụng ngân hàng phù hợp với nhu cầu sản xuất, tiêu dùng chính đáng và tăng cường khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng hạn, mặn, dịch bệnh Covid-19, dịch tả heo châu Phi…

Tham gia phòng ngừa, đấu tranh với TDĐ, Hội LHPN tỉnh đã tăng cường hỗ trợ cho hội viên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi; huy động trên 110 tỉ đồng giúp trên 14.000 chị em vay vốn; thành lập, duy trì gần 1.500 tổ, nhóm phụ nữ hùn vốn. Phối hợp mở 60 lớp dạy nghề cho gần 5.000 chị em, giới thiệu việc làm cho gần 5.500 chị em và nhiều hoạt động thiết thực khác. Qua đó, giúp chị em ổn định cuộc sống, tăng thu nhập, không phải vay tiền của tổ chức TDĐ.

Lực lượng công an luôn siết chặt kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về hoạt động TDĐ. Tập trung phát hiện, đấu tranh với các nhóm đối tượng có biểu hiện cho vay lãi nặng; củng cố hồ sơ vụ việc, vụ án đảm bảo công tác xử lý đúng quy định. Công an đã tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 đối tượng có hành vi phát tờ rơi, treo biển quảng cáo không đúng quy định gây mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông. Các cơ quan tố tụng tăng cường giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Tòa án nhân dân hai cấp đã tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ liên quan đến TDĐ. Trong cùng kỳ, tòa án đã thụ lý, xét xử 1 vụ, 1 bị cáo với mức án 18 tháng tù về liên quan đến hoạt động TDĐ…

Chính công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong phòng ngừa, đấu tranh mà tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động TDĐ đã được đẩy lùi. Đáng ghi nhận, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh không phát hiện vụ việc mới. Tuy nhiên, loại tội phạm này luôn tiềm ẩn phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Do vậy, các cơ quan có thẩm quyền đang luôn trong tư thế chủ động và đề ra nhiều giải pháp phòng, ngừa hiệu quả, phù hợp tình hình thực tế. Tin rằng với sự quyết tâm trên, tội phạm và các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động TDĐ sẽ được xử lý triệt để trong thời gian tới.

V.Đ

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: