• Pháp luật - Bạn đọc

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông trong công tác trợ giúp pháp lý

04/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 04/12/2019 | 06:00

STO - Thực hiện Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, Trung tâm TGPL nhà nước, thuộc Sở Tư pháp thường xuyên đẩy mạnh công tác này và đạt nhiều kết quả khích lệ. Tuy nhiên, hoạt động truyền thông về TGPL cho người dân ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn.

Công tác TGPL là một trong những chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Thực hiện TGPL miễn phí là thực hiện hoạt động mang tính nhân văn, vì con người và nhằm bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của đối tượng TGPL. Thông qua đó, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong nhân dân, giảm bớt đơn thư, các khiếu kiện vượt cấp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Công tác TGPL đã giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật. Ảnh: T.H

Thời gian qua, hoạt động truyền thông về TGPL trên địa bàn tỉnh luôn được Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh chú trọng và tổ chức thực hiện với nhiều hình thức hết sức đa dạng. Do đó, nhận thức của người dân về chức năng và sự cần thiết của công tác TGPL được nâng cao và ngày càng nhận được sự tín nhiệm, tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương. Ngoài ra, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh còn phối hợp với phòng tư pháp các huyện, thị xã, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tổ chức các đợt truyền thông về TGPL cho người dân ở cơ sở. Công tác truyền thông về TGPL thông qua các bản thông tin và hộp tin về TGPL tại trụ sở tiếp dân của các cơ quan tiến hành tố tụng, trại tạm giam, nhà tạm giữ, phòng tư pháp, UBND xã, phường, thị trấn... Qua đó, các bị can, bị cáo, người thân của bị can, bị cáo trong các vụ án hình sự, đương sự trong các vụ án dân sự, hành chính và những người thuộc diện được TGPL đã biết về quyền được TGPL cũng như các thông tin cần thiết để liên hệ đề nghị giúp đỡ. 

Năm 2019, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh đã biên soạn trên 11.600 sổ tay hỏi đáp pháp luật, 3.000 quyển tài liệu có nội dung liên quan đến công tác truyền thông TGPL, trong lĩnh vực pháp luật để cấp phát miễn phí cho người dân và cấp phát tại các hộp tin về TGPL. Bên cạnh đó, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh triển khai chính sách TGPL cho người nghèo, người dân tộc thiểu số tại các xã đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang theo Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; hợp đồng với đài truyền thanh của các huyện, thị xã, thành phố xây dựng chuyên trang, chuyên mục về TGPL bằng tiếng Việt, tiếng dân tộc với thời lượng phát thanh 2 kỳ/tháng, mỗi kỳ 15 phút tại các xã nghèo, xã bãi ngang có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh tổ chức nhiều đợt truyền thông về TGPL ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tại các buổi truyền thông TGPL tuyên truyền cho người dân Luật TGPL và triển khai chuyên đề những điểm mới của Luật Hôn nhân và Gia đình, Bộ luật Dân sự, một số quy định về thừa kế, Luật Đất đai…

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động truyền thông về TGPL cho người dân ở vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện được tiếp cận với phương tiện thông tin đại chúng, cơ sở vật chất chưa được đảm bảo nên khó khăn trong việc tuyên truyền đúng kế hoạch. Một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động TGPL ở cơ sở do đó công tác tổ chức các đợt truyền thông về TGPL ở cơ sở còn ít người dân đến tham dự. Vì vậy, để mọi người dân, cơ quan, tổ chức biết đến hoạt động TGPL và quyền hưởng các dịch vụ pháp lý miễn phí của người dân, các tổ chức, cá nhân có liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Ngọc Thanh Phong - Giám đốc Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông pháp luật về TGPL đến với nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nâng cao nhận thức của người dân về công tác TGPL; đa dạng, phong phú các hình thức truyền thông, nội dung truyền thông về TGPL phù hợp với điều kiện của địa bàn cũng như trình độ dân trí để thu hút sự quan tâm, chú ý của mọi người dân. Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền về TGPL. Thông qua các buổi tuyên truyền và tư vấn pháp luật, người dân các địa phương nâng cao kiến thức pháp luật, qua đó hạn chế những vi phạm pháp luật và khiếu kiện ngay từ cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh”.

 T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: