• Pháp luật - Bạn đọc

Đề cao đạo đức luật sư trong quá trình hành nghề

15/06/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: T.H
  • Thứ Năm, 15/06/2017 | 06:00

STO - Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề “Đề cao đạo đức nghề nghiệp của luật sư trong quá trình hành nghề” vừa qua, ông Phạm Văn Hùng - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho rằng, khi nói đến đạo đức nghề nghiệp luật sư có nhiều nhận thức và quan niệm khác nhau, nhưng tựu chung nổi lên hai khuynh hướng đáng phải suy nghĩ. Khuynh hướng thứ nhất, trong cộng đồng xã hội, nghề nào cũng đòi hỏi người làm nghề phải có lương tâm, trách nhiệm đối với nghề của mình trước xã hội. Như vậy, có cần phải đặt đạo đức nghề luật sư thành vấn đề riêng biệt không? Đối với khuynh hướng còn lại, trong thời buổi kinh tế thị trường, mọi ngành nghề trong xã hội đều mang tính cạnh tranh nhằm thu lợi nhuận cao nhất.

Đại biểu tham dự hội nghị chuyên đề về đạo đức luật sư khi hành nghề.

Hoạt động luật sư là một nghề giống như mọi nghề khác, cũng chịu sự chi phối của quy luật thị trường, việc đặt đạo đức nghề nghiệp luật sư thành một vấn đề riêng biệt là không cần thiết. Như vậy, tất cả hai khuynh hướng nêu trên tuy có những khía cạnh khác nhau, nhưng suy cho cùng lại có một điểm là không coi trọng đạo đức nghề nghiệp luật sư mà còn đánh đồng nghề luật sư như mọi nghề khác, tức là tầm thường hóa danh dự nghề luật sư.

Ai cũng biết rằng, người ta làm bất cứ nghề gì đều phải có lương tâm, trách nhiệm đối với việc làm của mình. Nhưng do quy luật sinh tồn và phát triển không đồng đều nên mỗi ngành nghề khác nhau đều có tính chất khác nhau, đòi hỏi phải lương tâm, trách nhiệm, đạo đức của người làm nghề có sự khác nhau, không ai có thể đánh đồng được.

Cũng theo Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, trong thời gian tới, mỗi luật sư phải xác định được sứ mệnh nghề luật sư là góp phần bảo vệ công lý, vì sự công bằng và lẽ phải mà hành nghề không vì ham lợi ích vật chất mà đánh mất giá trị cao quý của nghề luật sư. Ngoài ra, Đoàn Luật sư tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để người dân khi tìm đến luật sư là để bảo vệ bằng pháp luật không tìm đến luật sư với tâm lý làm trung gian chạy án. Nếu người dân hiểu biết rõ ràng sẽ không thỏa hiệp với việc làm sai trái của luật sư và những luật sư không rèn luyện đạo đức, rèn luyện kỹ năng chuyên môn sẽ không còn đất để dung thân.

Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư tỉnh sẽ tổ chức học tập thường xuyên bộ quy tắc đạo đức và ứng xử hành nghề luật sư do Liên đoàn Luật sư Việt Nam ban hành xem đây là cẩm nang hành nghề luật sư, nhất là đối với người tập sự hành nghề luật sư để bước vào hành nghề chính thức có tác phong đạo đức vững chãi. Bản thân mỗi luật sư phải rèn luyện cách hành xử phù hợp lẽ phải, lẽ công bằng trong công việc cũng như trong giao tiếp hàng ngày. Mỗi luật sư phải ý thức được hành nghề luật sư mục đích tối thượng không chỉ vì đồng tiền mà đó là thực hiện sứ mệnh bảo vệ công lý. Mặt khác, Đoàn Luật sư tỉnh sẽ có biện pháp giáo dục và xử lý nghiêm đối với những luật sư vi phạm đạo đức hành nghề.

T.H 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: