• Pháp luật - Bạn đọc

Đưa pháp luật đến gần dân

25/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 25/01/2019 | 06:00

STO - Với mục tiêu đó, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh thuộc Sở Tư pháp không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác TGPL. Quá trình hoạt động, đơn vị luôn tăng cường hướng về cơ sở và chọn lựa những phương pháp tuyên truyền, trợ giúp gần gũi, dễ hiểu nhất.

Hoạt động TGPL luôn được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát thường xuyên của Sở Tư pháp và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan. Do đó, công tác TGPL ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, giúp nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của người dân, góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Năm 2018, toàn tỉnh đã trợ giúp 780 vụ việc (hình sự 156 vụ; dân sự, hôn nhân gia đình 255 vụ; hành chính 164 và các lĩnh vực pháp luật khác 205 vụ). Đối tượng yêu cầu được trợ giúp là người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em và người khuyết tật.

Các trợ giúp viên của Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh luôn tận tình hướng dẫn người dân. 

Thực hiện Đề án đổi mới công tác TGPL giai đoạn 2015 - 2025, trung tâm đã chú trọng tăng dần chất lượng vụ việc tham gia tố tụng và nâng cao số lượng vụ việc do trợ giúp viên pháp lý thực hiện. Trung tâm tiến hành rà soát và giải thể 89 câu lạc bộ TGPL trên địa bàn tỉnh; xây dựng phương án thu gọn 3 chi nhánh TGPL. Song song đó, trung tâm đã tổ chức 3 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ thực hiện TGPL. Nội dung tập huấn đã chú trọng giới thiệu chuyên sâu về Luật TGPL và các thông tư, nghị định, văn bản có liên quan. Thông qua đó, đơn vị đã in ấn 777 bộ tài liệu để cấp phát cho các đại biểu tham dự. 

Bên cạnh đó, đơn vị còn đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động TGPL cho người nghèo, người dân tộc thiểu số tại các xã nghèo, xã bãi ngang theo Quyết định số 32/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Khi đó, trung tâm đã tổ chức 47 đợt truyền thông về TGPL tại các xã nghèo, xã bãi ngang trên địa bàn các huyện, thị xã. Tại các buổi truyền thông TGPL đã tuyên truyền đến người dân những nội dung thiết thực, những điểm mới của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, Bộ luật Dân sự năm 2015 và Luật Đất đai, một số quy định về thừa kế và các văn bản quan trọng khác. Đồng thời, photocopy 3.440 bộ tài liệu có nội dung liên quan đến công tác truyền thông về TGPL trong lĩnh vực pháp luật cấp phát cho người dân đến tham dự. Đặc biệt, trung tâm duy trì tốt đường dây nóng (số điện thoại 1900565684), trực giờ hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng được TGPL, người dân tiếp cận pháp luật và có 25 cuộc gọi đến đường dây nóng.

Mỗi một hình thức TGPL có những ưu điểm riêng của nó và hiện TGPL tố tụng được xã hội khá quan tâm. Do đó, việc thành lập, kiện toàn và hoạt động của Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh theo đúng quy định của Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC là rất cần thiết. Hiện nay, hội đồng có đủ các thành viên và tổ giúp việc của hội đồng thực hiện đầy đủ các trách nhiệm theo quy định. Trong năm 2018, hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL tỉnh đã ban hành kế hoạch hoạt động; kiểm tra các cơ quan tố tụng, nhà tạm giữ 4 huyện. Hội đồng còn tổ chức phiên họp đánh giá kết quả; chỉ đạo các đơn vị thành viên tích cực triển khai đầy đủ nội dung Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC đến cán bộ cơ quan trực thuộc. Qua đó, nhằm đảm bảo cho các đối tượng thuộc diện được TGPL được tiếp cận và thụ hưởng quyền được TGPL miễn phí theo quy định. Trong cùng kỳ, cơ quan điều tra đã chuyển đến trung tâm 63 vụ việc và tòa án là 12 vụ việc.

Để không ngừng nâng cao chất lượng công tác TGPL, đồng chí Trần Ngọc Thanh Phong - Giám đốc Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh cho biết: “Đơn vị sẽ tiếp tục triển khai thi hành Luật TGPL và các văn bản có liên quan một cách hiệu quả, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương. Đơn vị bảo đảm thực hiện 100% vụ việc cho người được TGPL khi có yêu cầu. Đồng thời, tham mưu kiện toàn Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh theo đúng quy định. Tăng cường hoạt động phối hợp của Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng và tạo điều kiện cho trợ giúp viên, luật sư thực hiện TGPL tham gia tố tụng có hiệu quả. Đảm bảo 100% các vụ việc tham gia tố tụng đều có trợ giúp viên pháp lý hoặc luật sư thực hiện bào chữa hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đối tượng khi có yêu cầu”. 

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng vụ việc qua các hình thức như tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật... của trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện TGPL. Ngoài ra, sẽ tiến hành biên soạn, in ấn sổ tay hỏi đáp pháp luật; cung cấp mẫu đơn yêu cầu TGPL và danh sách trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện TGPL tại trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đơn vị còn tăng cường bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng TGPL; tổ chức các đợt đi học tập kinh nghiệm mô hình TGPL của đơn vị bạn để nhân rộng các điển hình, chọn lọc những mô hình, cách làm hay nhằm áp dụng vào thực tiễn tại địa phương.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: