Chi cục Thi hành án dân sự TP. Sóc Trăng

"Gặp khó" trong thi hành án dân sự trước tình hình dịch bệnh Covid-19

12/08/2021 06:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/08/2021 | 06:03

STO - Không đầy 2 tháng nữa là kết thúc công tác thi hành án dân sự (THADS) năm 2021, đáng lẽ đây là giai đoạn “nước rút” nhưng các cơ quan THADS hai cấp lại “giậm chân tại chỗ”. Ngay cả đơn vị có nhiều năm liền luôn vượt chỉ tiêu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như Chi cục THADS TP. Sóc Trăng cũng đành “chịu trận” trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phải giãn cách xã hội như hiện nay.

Theo Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Sóc Trăng Phan Hoàng Thắng, trước tình hình dịch bệnh, đơn vị đã tập trung cao độ, linh động, sáng tạo và bám sát tinh thần chỉ đạo của ngành, Thành ủy, UBND thành phố để đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế. Đồng thời, có sự gắn kết, phối hợp tốt của các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong 10 tháng qua (tính từ ngày 1-10-2020 đến ngày 31-7-2021), chi cục đã phối hợp chặt chẽ với viện kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị tòa án xét miễn giảm thi hành án cho 18 việc tương ứng với số tiền trên 74 triệu đồng và đã được thực hiện miễn giảm xong; phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc về thi hành án. Chi cục cùng viện kiểm sát thống nhất nội dung, chương trình trong việc thực hiện kiểm sát THADS gắn với kiểm tra công tác THADS tại đơn vị. Quá trình thực hiện, đơn vị đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 26 trường hợp (giảm 4 trường hợp so với cùng kỳ) để đảm bảo thực hiện nghiêm nội dung bản án đã có hiệu lực. Việc ra quyết định thi hành án được thực hiện đúng thời hạn và bảo đảm chính xác trong việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện.

Chi cục THADS TP. Sóc Trăng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong thi hành án. Ảnh: T.H

Chi cục còn chủ động trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, duy trì phối hợp với các tổ chức tín dụng, cơ quan, tổ chức liên quan để thống nhất kế hoạch tổ chức thi hành dứt điểm đối với từng vụ việc liên quan án tín dụng, ngân hàng. Đối với những vụ việc phức tạp, khó thi hành, về cơ bản đơn vị đã kịp thời tổng hợp, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo THADS; nâng cao hơn ý thức của cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện các khoản nợ của các tổ chức tín dụng. Đáng ghi nhận, công tác phối hợp được tăng cường và ngày càng chặt chẽ hơn, nhất là phối hợp với công an trong cưỡng chế thi hành án; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trong việc cung cấp thông tin tài sản để đảm bảo cho việc thi hành án và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án. Các quy định liên quan đến công tác THADS tại trại giam, trại tạm giam khá đầy đủ và phù hợp, đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Cơ quan THADS có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, kịp thời với tòa án để cùng đảm bảo bản án, quyết định của tòa án được thi hành nghiêm minh, tạo điều kiện thuận lợi cho người phải thi hành án là phạm nhân cải tạo, khắc phục hậu quả, sớm tu dưỡng, hoàn lương và trở lại với cộng đồng. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định và đảm bảo 100% đơn thư được giải quyết kịp thời. Trong những tháng đầu năm 2021, Ban Chỉ đạo THADS thành phố đã kịp thời xem xét cho ý kiến chỉ đạo sát sao đối với những vụ việc thi hành án dân sự khó khăn, phức tạp và việc cưỡng chế thi hành án hoặc có ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP. Sóc Trăng.

Không những vậy, đơn vị còn chấn chỉnh, siết chặt kỷ cương, kỷ luật và chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm của đội ngũ công chức thi hành án. Tập trung kiểm tra, rà soát những vụ việc còn tồn đọng, liên quan đến xử lý tài sản đảm bảo, đề ra các giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành... Nhờ vậy, Chi cục THADS TP. Sóc Trăng đã dẫn đầu, có tỷ lệ thi hành án cao nhất tỉnh về việc trong 10 tháng đầu năm 2021. Cụ thể, đã thi hành xong 910 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 72,63% (tăng 6,78% so với cùng kỳ) về việc; thi hành xong trên 68 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 36,13% (tăng 11,87%) về giá trị.

Chi cục trưởng Phan Hoàng Thắng cho biết, đơn vị sẽ tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thi hành án và chỉ đạo chấp hành viên đẩy nhanh tiến độ trong việc thực hiện kê biên, xử lý tài sản đưa ra bán đấu giá, cố gắng hoàn thành hai chỉ tiêu về việc (81,50%), về tiền (40,10%) được giao. Yêu cầu công chức, người lao động thực hiện gương mẫu trong việc nêu cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, thực hiện tốt thông điệp 5K. Thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS. Theo đó, sẽ chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, thực hiện đồng thời, cân bằng, hài hòa cả hai mục tiêu; tuyệt đối không để chạy theo chỉ tiêu mà bỏ qua các quy định, quy trình dẫn đến sai phạm trong quá trình tổ chức thi hành án. Đặc biệt, tập trung nguồn lực để tổ chức thi hành án các vụ việc có điều kiện thi hành, có giá trị lớn và các vụ việc nhiều năm chưa thi hành xong.

Tuy nhiên, hiện lãnh đạo Chi cục THADS TP. Sóc Trăng lo lắng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lây lan và diễn biến phức tạp. Đồng chí Phan Hoàng Thắng chia sẻ: “Đặc thù của công tác THADS, muốn thi hành được các bản án, quyết định của tòa án thì bắt buộc phải gặp gỡ, tìm hiểu, trao đổi, vận động, thuyết phục nhiều lần với đương sự cùng những người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Đồng thời, phải phối hợp chặt chẽ với địa phương, nhiều cơ quan có thẩm quyền từ khâu phân loại, xác minh điều kiện thi hành án đến vận động, thuyết phục và kê biên, cưỡng chế, bán đấu giá, giao tài sản. Với lại, dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế, khó khăn về đời sống của các đương sự dẫn đến khó khăn trong thi hành án...”.

Việc thực hiện phòng, chống dịch, không tụ tập đông người, nhất là thời gian giãn cách xã hội khiến đơn vị THADS không thể tiếp xúc đương sự và phối hợp với địa phương, cơ quan chức năng để thực hiện các quy trình đảm bảo thi hành án. Do đó, để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ trong giai đoạn “nước rút” như hiện nay là một điều thách thức lớn đối với các cơ quan THADS. Chính vì thế, điều quan trọng nhất hiện nay mà cơ quan THADS và toàn xã hội mong chờ là có thể nhanh chóng đẩy lùi đại dịch Covid-19.

SỚM MAI

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: