• Pháp luật - Bạn đọc

Các sở, ban ngành tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Hoàng Điện trả lời kiến nghị của cử tri

07/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: N.T
  • Thứ Ba, 07/11/2017 | 06:00

* Cử tri huyện Châu Thành đề nghị điều chỉnh chính sách cho vay vốn để hộ nghèo, cận nghèo đi xuất khẩu lao động được vay 100% chi phí mà không cần thế chấp tài sản, kể cả hợp đồng trên 50 triệu đồng nhằm tạo điều kiện tiếp cận các thị trường lao động, như: Nhật, Hàn Quốc.

Đồng chí Lê Hoàng Điện trả lời: Theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP, ngày 9-7-2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm, đối với mức vay trên 50 triệu đồng, người lao động vay vốn phải có thế chấp tài sản… Quy định này đến nay không còn phù hợp. Trong thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ kiến nghị Trung ương xem xét điều chỉnh mức vay cho phù hợp với nhu cầu thực tế, tạo điều kiện cho người lao động tham gia xuất khẩu lao động các thị trường có thu nhập cao, như: Nhật, Hàn Quốc… Hiện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành xây dựng Đề án “Mở rộng đối tượng và nâng mức vay cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” trình UBND tỉnh. Theo đề án, người lao động trong tỉnh khi tham gia xuất khẩu lao động, được xem xét hỗ trợ vay vốn từ ngân sách tỉnh được ủy thác qua hệ thống ngân hàng chính sách xã hội.

* Cử tri huyện Mỹ Xuyên đề nghị giải quyết việc làm cho sinh viên đại học sau khi tốt nghiệp.

Theo đồng chí Lê Hoàng Điện: Bên cạnh các em học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm vẫn còn một số em tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm. Đây là bài toán khó cho các cấp lãnh đạo, nhất là các ngành chức năng trong công tác tham mưu đề ra các giải pháp và thực hiện nhiệm vụ. Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, đã giới thiệu việc làm cho 597 sinh viên tốt nghiệp ra trường, trong đó sinh viên tốt nghiệp đại học là 315 người; tốt nghiệp cao đẳng là 149 người; tốt nghiệp trung cấp là 133 người. Do đó, học sinh, sinh viên mới ra trường muốn có việc làm ổn định phải lưu ý một số nội dung, như: về việc làm tại các cơ quan nhà nước thì thường xuyên liên hệ với Sở Nội vụ để đăng ký tham gia các kỳ thi tuyển dụng công chức các cấp theo quy định; về việc làm tại các công ty, doanh nghiệp thì liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên để được tư vấn, giới thiệu việc làm theo nhu cầu tuyển dụng của công ty, doanh nghiệp.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp, như: phối hợp với báo, đài, các tổ chức hội, đoàn thể tuyên truyền về thị trường lao động thông qua các hoạt động tư vấn, đối thoại trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử... nhằm tạo điều kiện cho người lao động nói chung, học sinh, sinh viên mới ra trường nói riêng được tiếp cận thông tin thị trường lao động và lựa chọn cho mình việc làm nhanh và phù hợp. Bên cạnh đó, phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ trợ cho học sinh, sinh viên được vay vốn từ nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm để lập nghiệp hoặc khởi sự doanh nghiệp theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP, ngày 9-7-2015 của Chính phủ. Mặt khác, giải quyết việc làm thông qua xuất khẩu lao động kết hợp với chính sách hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ chi phí ban đầu cho học sinh, sinh viên tham gia xuất khẩu lao động.

* Cử tri huyện Long Phú đề nghị cơ quan chức năng quan tâm quy hoạch, đào tạo nguồn lực lao động có tay nghề cao, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu lao động khi Nhà máy Nhiệt điện Long Phú đi vào hoạt động; bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị cần có giải pháp giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn thất nghiệp.

 Đồng chí Lê Hoàng Điện trả lời: Căn cứ nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề cao của Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có văn bản gửi các địa phương thông báo đến người dân trong tỉnh, đặc biệt là lao động đang cư trú và sinh sống trên địa bàn huyện Long Phú được biết và đăng ký tuyển dụng khi có nhu cầu giải quyết việc làm. Theo kết quả ban đầu, hiện có 9 lao động Sóc Trăng gửi hồ sơ đến Ban Quản lý Dự án đăng ký dự tuyển (đợt 1). Trong thời gian tới, sở sẽ phối hợp với Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1 và Trường Cao đẳng Nghề tỉnh mở các lớp đào tạo nghề thuộc chuyên môn chuyên biệt để cung ứng lao động theo đơn đặt hàng của Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1 khi đi vào hoạt động.

Về việc cử tri yêu cầu cần có giải pháp giải quyết việc làm cho lao động thất nghiệp như sau: theo số liệu thu thập thông tin cung - cầu lao động hàng năm và kết quả thu thập thông tin về nhu cầu học nghề, tìm việc làm, giai đoạn 2017 - 2020, toàn tỉnh có 12.544 người có nhu cầu học nghề và 9.079 người có nhu cầu tìm việc làm. Bên cạnh đó, có 2.346 người trong độ tuổi lao động đang thất nghiệp (tại thời điểm ghi chép thông tin), chiếm 0,3% số người trong độ tuổi lao động. Số lao động trong độ tuổi không tham gia hoạt động kinh tế (nội trợ, đang học…) là 201.995 người. Trong đó, huyện Long Phú có 172 người trong độ tuổi thất nghiệp, chiếm 0,27% so với số người trong độ tuổi lao động của huyện và 16.313 người trong độ tuổi lao động không tham gia hoạt động kinh tế. Qua kết quả nêu trên, hiện nay số lao động thất nghiệp chiếm tỷ lệ rất thấp. Đa số lao động không tham gia vào hoạt động kinh tế thuộc đối tượng đang học và nội trợ. Xu thế lao động phục vụ trong sản xuất nông nghiệp chuyển sang các ngành thương mại, dịch vụ và công nghiệp… ngày càng tăng. Do đó, tình trạng khan hiếm lao động vào mùa vụ ở nông thôn là rất lớn; đa số lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Trong thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu tuyển dụng lao động vào làm việc của các công ty, doanh nghiệp. Đặc biệt là cung ứng lao động cho một số công ty có vốn đầu tư nước ngoài đến đầu tư trên địa bàn tỉnh, như: Công ty Youngone (Hàn Quốc); Tập đoàn May giày da (Hàn Quốc); Công ty May Nhà Bè… Mặt khác, phối hợp với các doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh, tổ chức tuyển dụng lao động của địa phương, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho lao động được làm việc (có xe đưa rước công nhân từ địa phương đến nơi làm việc). Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về thị trường lao động thông qua các hoạt động tư vấn, đối thoại, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử... nhằm tạo điều kiện cho người lao động nói chung và lao động nông thôn nói riêng được tiếp cận thông tin thị trường lao động và lựa chọn cho mình một nghề thích hợp để theo học và giải quvết việc làm cho bản thân, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.

* Cử tri huyện Long phú đề nghị sớm triển khai kinh phí dạy nghề nông thôn hàng năm.

Đồng chí Lê Hoàng Điện trả lời: Năm 2017, UBND tỉnh ban hành kế hoạch dạy nghề, để tạo điều kiện cho các địa phương sớm tổ chức, triển khai kế hoạch này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2039/QĐ-UBND, ngày 12-6-2017 phân khai kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn thuộc nguồn ngân sách tỉnh là 3,5 tỉ đồng. Riêng nguồn vốn Trung ương, đến nay chưa phân bổ cho các địa phương là do Dự án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn” là một dự án thành phần trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đối với nguồn kinh phí Trung ương, việc phân khai nguồn kinh phí này đòi hỏi phải có sự phối hợp của nhiều sở, ngành cấp tỉnh có liên quan.

Trong những tháng đầu năm, do Trung ương thường xuyên điều chỉnh hướng dẫn phân khai kinh phí, Sở LĐ-TB-XH cùng với các sở, ngành có liên quan phải thường xuyên điều chỉnh phân khai nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia (trong đó có nguồn vốn đào tạo nghề nông thôn) theo hướng dẫn của Trung ương để trình UBND tỉnh phê duyệt. Sở LĐ-TB-XH ghi nhận kiến nghị của cử tri và chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan sớm tham mưu UBND tỉnh phân khai tiếp nguồn kinh phí Trung ương để các địa phương tổ chức, triển khai thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2017 theo kế hoạch đã đề ra.

* Cử tri huyện Long Phú cũng đề nghị cần có chính sách đặc thù về đầu tư, đãi ngộ cho những xã được phong tặng danh hiệu “Xã Anh hùng”.

Theo đồng chí Lê Hoàng Điện: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 34 xã, phường, thị trấn được phong tặng danh hiệu “Xã Anh hùng”. Qua kiến nghị của cử tri, sở đã phối hợp với các sở, ngành liên quan xem xét, giải quyết các chính sách đặc thù về đầu tư và đãi ngộ cho những xã được phong tặng danh hiệu “Xã Anh hùng” nhưng đến nay chưa có văn bản hướng dẫn, cơ chế chính sách thực hiện vấn đề này.

Sở LĐ-TB-XH ghi nhận ý kiến của cử tri. Trong thời gian tới, sẽ phối hợp với các sở, ngành có liên quan kiến nghị Trung ương về cơ chế, chính sách đầu tư, đãi ngộ cho các xã được phong tặng danh hiệu “Xã Anh hùng”.

* Cử tri huyện Mỹ Tú đề nghị hỗ trợ vốn vay tạo việc làm cho đối tượng sau cai nghiện, tránh tái nghiện.

Theo đồng chí Lê Hoàng Điện: Chính phủ đã ban hành quyết định về tín dụng đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương, nhằm hỗ trợ những đối tượng ma túy hoàn lương tiếp cận được nguồn vốn, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, quyết định này chưa được triển khai rộng rãi, chỉ triển khai thí điểm tại 15 tỉnh, thành phố (trong đó không có tỉnh Sóc Trăng). Trong công tác quản lý tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy, sở cũng tham mưu UBND tỉnh sử dụng kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ cho đối tượng sau cai nghiện ở các điểm: “Mô hình tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện tại cộng đồng để giải quyết việc làm và học nghề”, mỗi đối tượng được hỗ trợ 1 triệu đồng/năm. Một số địa phương vận dụng các nguồn vốn vay giải quyết việc làm cho các đối tượng sau cai nghiện. Điển hình là TP. Sóc Trăng đã giao cho các đoàn thể bảo lãnh cho các đối tượng sau cai nghiện vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm từ nguồn vốn 120 của ngân hàng chính sách xã hội.

Theo số liệu báo cáo của UBND huyện tại thời điểm tháng 3-2017 thì huyện Mỹ Tú có 8 đối tượng nghiện ma túy (đang cai nghiện tại cơ sở cai nghiện tỉnh là 4 người và đang ở cộng đồng là 4 người). Sở ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội, có giải pháp nhằm tạo điều kiện cho người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống.

N.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: