• Pháp luật - Bạn đọc

Hội luật gia các cấp nâng cao hiểu biết pháp luật trong nhân dân

06/03/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 06/03/2021 | 06:00

STO - Thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), tư vấn giải quyết khiếu nại ở cơ sở, hòa giải cơ sở của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó không thể không nói đến vai trò của đội ngũ luật gia. Qua nhiều hoạt động của tổ chức hội, các luật gia đã tích cực phổ biến pháp luật thông qua hoạt động hành nghề, trực tiếp tuyên truyền, PBGDPL, tư vấn pháp luật và TGPL cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 18-2-2020, Ban Thường vụ Tỉnh hội ban hành Kế hoạch số 04/KH-HLG về tuyên truyền, PBGDPL và Kế hoạch số 01/KH-HLG, ngày 7-1-2020 thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác PBGDPL và TGPL” năm 2020 gửi đến các cấp hội thực hiện. Theo đó, trong năm 2020 đến nay, Hội Luật gia tỉnh phối hợp với ban chỉ đạo thực hiện đề án tuyên truyền PBGDPL và TGPL cho nhân dân theo kế hoạch, đề án xã hội hóa công tác PBGDPL được 11 cuộc, có trên 1.000 người tham dự, nội dung cơ bản của Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình…

Tư vấn pháp luật cho người dân là hoạt động thường xuyên của các tổ chức luật sư, luật gia trong tỉnh. Ảnh: T.H

Ngoài ra, Hội Luật gia tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho cán bộ, công chức và người dân tại UBND xã Tân Long (TX. Ngã Năm) với 150 người tham dự. Hội Luật gia còn tuyên truyền tập trung các luật, văn bản dưới luật có liên quan đến đời sống nhân dân, phổ biến pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; ngăn chặn tình trạng vị thành niên vi phạm pháp luật; phòng chống ma túy xâm nhập học đường; phòng chống bạo lực học đường; phòng chống tác hại của rượu bia; tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam... Trong các cuộc hội nghị tuyên truyền pháp luật, ngoài việc tuyên truyền miệng, hội luật gia các cấp còn in 2.850 sổ tay pháp luật phát miễn phí cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2020, các cấp hội trong tỉnh còn tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho người dân được 1.464 vụ việc, miễn phí 1.304 vụ việc, trong đó, Trung tâm Tư vấn pháp luật trực thuộc Hội Luật gia tỉnh thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tư vấn giải pháp, hướng dẫn cho các cá nhân, tổ chức có yêu cầu được 160 vụ việc về các lĩnh vực hình sự, dân sự, đất đai, di chúc, hôn nhân gia đình. Các hội viên thuộc Đoàn Luật sư tỉnh tham gia các vụ án trong năm qua được 217 vụ án, trong đó có 36 vụ án chỉ định và 181 vụ án do các tổ chức hành nghề luật sư được khách hàng mời.

Về công tác TGPL được các cấp hội luật gia quan tâm. Năm 2020, các hội viên trong tỉnh đã tham gia tiếp nhận 588 vụ việc, trong đó, tư vấn 64 vụ việc; tham gia tố tụng 524 vụ việc. Lĩnh vực được TGPL nhiều nhất là dân sự, hình sự, đất đai, hôn nhân và gia đình… Đối với công tác hòa giải ở cơ sở, hội viên Chi hội Sở Tư pháp hỗ trợ các địa phương tổ chức trên 20 lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ về hòa giải ở cơ sở cho lực lượng làm công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh với 2.830 hòa giải viên cơ sở. Đồng thời, tổ chức in và phát miễn phí 3.000 quyển sổ tay pháp luật dành cho hòa giải viên ở cơ sở. Các hội viên còn phối hợp với các ngành chức năng và các tổ hòa giải đã tiếp nhận 3.127 vụ, đưa ra hòa giải thành 2.631 vụ, đạt tỷ lệ 84,1%. Kết quả đã giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp, xích mích nhỏ phát sinh trong thực tế. Công tác tư vấn, giải quyết khiếu nại ở cơ sở, các cấp hội đã phối hợp với cơ quan chức năng hướng dẫn, giải thích cho 18 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, xử lý 387 đơn thư khiếu nại, tố cáo.  

Đồng chí Nguyễn Thúy Hằng - Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho biết: “Các cấp hội luật gia trong tỉnh đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình thông qua nhiều hoạt động xây dựng, PBGDPL; tư vấn, TGPL, tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở, giám sát việc thực hiện pháp luật ở địa phương. Trong thời gian tới, các cấp hội có nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, giáo dục bằng các biện pháp kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, lồng ghép với các chương trình công tác hội… làm cho pháp luật đi vào cuộc sống, nâng cao nhận thức và tính tự giác thực hiện theo khẩu hiệu “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Đồng thời mở rộng và tăng cường hoạt động thông tin, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và hình thức tư vấn pháp luật khác để phục vụ theo yêu cầu của nhân dân ở địa phương. Tỉnh hội, huyện, thị, thành hội và các chi hội trực thuộc phục vụ công tác tư vấn trong tất cả các lĩnh vực pháp luật theo yêu cầu của nhân dân. Đồng thời, tích cực tham gia hoạt động hòa giải ở cơ sở, hòa giải đạt hiệu quả cao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ địa phương ”.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: