• Pháp luật - Bạn đọc

Hơn 400 cán bộ, thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký, hội thẩm nhân dân được trang bị kỹ năng nghiệp vụ tòa án

23/06/2020 10:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 23/06/2020 | 10:49

STO - Sáng ngày 23-6, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Kỹ năng nghiên cứu, phân tích, nắm vững nội dung điều luật khi áp dụng và dẫn chiếu các luật có liên quan khi giải quyết vụ án hình sự”. Tham dự có đồng chí Trần Hùng Dũng - Chánh án TAND tỉnh và trên 400 cán bộ, thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký, hội thẩm nhân dân hai cấp trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị tập trung triển khai Công văn số 45/TANDTC-PC, ngày 30-3-2020 của TAND Tối cao về xét xử tội liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19; rút kinh nghiệm việc giải quyết các vụ án mà ngân hàng là nguyên đơn khởi kiện. Đồng thời, các đơn vị tòa án còn chia sẻ, trao đổi, đưa ra các giải pháp để nâng cao kỹ năng nghiên cứu, phân tích, nắm vững nội dung điều luật khi áp dụng và dẫn chiếu các luật có liên quan khi giải quyết vụ án hình sự. Theo đó, quan tâm các vấn đề về: nghiên cứu hồ sơ; xác định tư cách những người tham gia tố tụng; các biện pháp ngăn chặn; xử lý tài sản, vật chứng; kỹ năng nghiên cứu điều luật về tội danh mà viện kiểm sát đã truy tố; nắm vững các điều luật liên quan đến việc truy cứu trách nhiệm hình sự; nghiên cứu các nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, chỉ thị của Đảng về công tác phòng, chống tội phạm, quy chế phối hợp giữa các cơ quan…

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: S.M

Đồng chí Trần Hùng Dũng cho biết, hiện vẫn còn tình trạng nhận thức chưa toàn diện việc áp dụng pháp luật trong công tác xét xử các vụ án. Đôi khi một số thẩm phán chỉ quan tâm các điều luật điều chỉnh trực tiếp quan hệ pháp luật đang giải quyết của một vụ án cụ thể và chưa quan tâm đúng mức đến các điều luật có liên quan buộc phải áp dụng. Không ít trường hợp, hiểu không đầy đủ nội dung của các điều luật khi áp dụng và chưa quan tâm đúng mức đến việc vận dụng các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác tòa án nên chất lượng xét xử còn những hạn chế nhất định. Chính vì thế, các đơn vị cần có những nhận thức đầy đủ và nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn trong việc nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, kinh nghiệm công tác.

Sớm Mai

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: